|

Dàn ý và văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3 mới nhất 2023

đất nước phân tích đoạn 3

Bạn đang gặp vấn đề về cách làm bài Đất Nước phân tích đoạn 3? Bạn muốn biết những thông tin có liên quan đến bai Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm? Đọc ngay bài viết sau đây của trang web vanhpc.edu.vn để biết dàn ý và văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3 nhé.

Dàn ý Đất Nước phân tích đoạn 3

Dưới đây là dàn ý Đất Nước phân tích đoạn 3 chi tiết nhất mà bạn có thể tham khảo trong văn học 12: 

Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vị trí đoạn trích.

Thân bài:

Đất nước của chúng ta đã xuất hiện từ thời xa xưa, kết nối với những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết từ xa xưa.

  • Lấy ra các truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ những câu chuyện cổ tích, dựa trên những truyền thuyết.
  • Truyện về Trầu Cau, nhắc lại truyền thống tốt đẹp của Việt Nam như tình anh em sâu sắc, hôn nhân trung thành, và những tập tục đẹp của dân tộc như ăn trầu và nhuộm răng.
  • Truyền thuyết về Thánh Gióng cũng rất quen thuộc, đánh dấu truyền thống yêu nước, sự kiên cường trong chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
  • Đất nước của chúng ta đã tồn tại từ lâu đời, bắt đầu từ những tập tục truyền thống của tổ tiên.
  • “Tóc mẹ búi ra sau đầu” gợi lên hình ảnh phong cách búi tóc thấp và tròn sau gáy của các bà, các mẹ ngày xưa.
  • “Cha mẹ thương nhau bằng muối gừng cay” đại diện cho truyền thống tôn trọng hôn nhân.
  • Đất nước đã tồn tại từ rất lâu đời và hình thành cùng sự phát triển của con người Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày, trong việc xây dựng nhà cửa, trồng lúa và cấy cây…
  • Về không gian địa lý, Đất Nước là nơi mà con người sống, nơi họ gặp gỡ “nơi em đi học”, “nơi em tắm”,… là một không gian gần gũi và thân quen. Tuy nhiên, đất nước cũng có sự cao cả và hùng vĩ như “núi bạc” và “biển cả” mà con người trở về sau khi xa quê hương.
  • Về mặt lịch sử:

Quá khứ đó là một thời kỳ đất nước vĩ đại và thiêng liêng, và sau đó tác giả nhắc nhở chúng ta về nguồn gốc quý báu của dân tộc, là con rồng cháu tiên. Đồng thời, cũng nhắc nhở về những truyền thống hùng mạnh của việc xây dựng và bảo vệ đất nước của cha ông.

Trong hiện tại, đất nước xuất hiện trước mắt một cách gần gũi và thân thuộc, hiện diện trong từng cá nhân, với nhiều ngôn ngữ để giao tiếp và suy nghĩ, và nhiều phong tục tập quán tốt đẹp sẽ tiếp tục tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.

Về tương lai, đó là một Đất nước với nhiều triển vọng rạng ngời, những thế hệ tương lai sẽ được kỳ vọng, phải nỗ lực về trí tuệ và tầm nhìn, để tạo ra những điều kỳ diệu cho dân tộc.

Tư tưởng Quốc gia của nhân dân ta:

  • Về không gian và địa lý:
  • Bài thơ thể hiện tình yêu và tự hào của tác giả với quê hương, đất nước qua việc miêu tả đẹp của Việt Nam.
  • Nhắc nhở về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  • Đặc biệt, tác giả nhấn mạnh rằng đất nước Việt Nam là một dải đất liền từ Bắc vào Nam, thể hiện ý chí đoàn kết của nhân dân trong việc bảo vệ Tổ quốc.

Biểu tượng cho tinh thần Việt Nam, đó là đức tính trung thành và quyết tâm chống giặc ngoại xâm, gợi lên kỷ niệm về thời kỳ đấu tranh độc lập và tự do của dân tộc. Ngoài ra, bài thơ cũng nhắc lại tinh thần hiếu học của người Việt, thậm chí cả những giá trị giản dị như con cóc, con gà cũng góp phần làm nên vẻ đẹp của quê hương.

=> Tác giả mạnh mẽ khẳng định tư tưởng đất nước của nhân dân, trong đó vai trò quan trọng của nhân dân trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước được nhấn mạnh.

Vài nét về thời đại và lịch sử nước ta:

  • Trong suốt 4000 năm lịch sử, những người dân đã đứng lên để bảo vệ Tổ quốc mặc dù họ không được ghi tên vào lịch sử, nhưng họ đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước.
  • Nhân dân không chỉ tham gia vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước mà còn có nhiệm vụ thiêng liêng là lưu truyền những giá trị văn hóa tinh thần và vật chất của dân tộc cho thế hệ sau.

Về mặt văn hóa:

  • Tác giả đã sử dụng ba câu ca dao tiêu biểu để thể hiện ba đặc điểm quan trọng của người Việt, cũng như ba nét văn hóa tiêu biểu của họ.
  • “Yêu em từ thuở nằm nôi/ Em nằm em khóc, em ngồi em ru” là biểu tượng của tình yêu và lòng trắc ẩn, khả năng yêu thương người khác.
  • “Đi bồng vàng lội sông/Vàng rơi không tiếc tay cầm vàng” thể hiện tình nghĩa cao cả và lòng hy sinh của người Việt, coi trọng tình bạn hơn là tài sản.
  • “Thù này ắt để lâu/Trồng tre cắm gậy phải khập khiễng” đại diện cho sự bền bỉ và kiên trì trong cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước khỏi sự xâm lược.

Kết bài: Tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

Xem thêm: Dàn ý phân tích 9 câu đầu Đất Nước

Phân tích đoạn 3 Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

Phân tích tác phẩm văn học cấp 3 – đoạn 3 Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm tại bài văn dưới đây: 

Từ lâu đời, viết về đất nước luôn là nguồn cảm hứng hàng đầu trong văn học. Nguyễn Khoa Điềm, một tác giả nổi tiếng trong văn học kháng chiến chống Mỹ, đã mang đến góc nhìn mới về ước mơ quê hương qua đoạn trích “Đất Nước” từ sử thi Mặt đường khát vọng.

Đất nước là một khái niệm khác biệt đối với từng người. Nguyễn Khoa Điềm đã khám phá các tầng ý nghĩ về đất nước bằng cảm xúc cá nhân, tư duy logic và từ những trải nghiệm cuộc sống cụ thể:

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể

Đất Nước bắt đầu từ miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân ta biết trồng tre mà đánh giặc”

Trong quan điểm của tác giả, hình ảnh đất nước xuất hiện đơn giản và thân quen. Nó nảy sinh từ truyền thuyết, từ việc ăn trầu của một bà, từ truyền thống chống giặc bằng cách trồng tre. Quê hương của chúng ta đã tồn tại từ xa xưa và đã gắn bó với cuộc sống hàng ngày của mỗi đứa trẻ từ thuở ấu thơ.

Đất nước không chỉ là đất và nước, nó còn được hình thành từ văn hóa, truyền thống và phẩm hạnh tốt đẹp của dân tộc. “Tóc mẹ vén sau đầu” thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của ông cha ta. Đất nước cũng phản ánh tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo: “Cha mẹ thương nhau bằng muối ớt và cay đắng.” Tác giả sử dụng hai câu ca dao “Tay nâng đĩa muối gừng/ Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau” để thể hiện rằng đất nước được xây dựng từ những điều đơn giản nhưng thiêng liêng và cao cả.

Tiếp tục với sự truyền cảm hứng đó, Nguyễn Khoa Điềm tiếp tục định nghĩa đất nước:

“Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

Đất nước là nơi em đã đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”

Đất nước không còn xa lạ, nó là nơi sống thường ngày của chúng ta, nơi học tập, tắm biển, gặp gỡ và đôi khi là nơi nhớ về người thân yêu. Đất nước được hình thành từ những thứ đơn giản nhất trong cuộc sống. Từ những suy tư sâu sắc về lịch sử và địa lý, tác giả đã hoàn thiện khái niệm về đất nước. Tác giả cũng nhắc nhở mọi người về trách nhiệm của mình đối với cuộc sống của đất nước:“Người đã khuất/ Kẻ còn bây giờ/ Thương nhau mà thôi con/ Chịu phần người đi trước để lại// Xin dạy con cháu mai sau nên làm gì/ Ăn ở đâu hàng năm/ Con cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”.  Hai từ “gánh” và “còn sống” tôn vinh vai trò của thế hệ sau trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng thời, tác giả cũng nhắc nhở rằng, bất kể chúng ta xây dựng quê hương hay không, đừng bao giờ quên công lao của những người đã đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bằng hai từ “lạy,” tác giả thể hiện lòng kính trọng, tôn sùng đối với quê hương của mình, nơi tổ tiên đã sinh ra và lớn lên.

Xem Thêm  Nghị luận tác phẩm Vội Vàng Xuân Diệu hay nhất 2023

“Trong anh em hôm nay/…/Đất nước vẹn toàn và to lớn”, câu thơ này đã khẳng định rằng sự tồn tại và mạnh mẽ của đất nước phụ thuộc vào sự đoàn kết của mọi người và tình yêu gia đình. Chỉ khi có sự cân bằng giữa cá nhân và tập thể, cá nhân và cộng đồng, thì một đất nước mới có thể phát triển mạnh mẽ và toàn vẹn. Từ đó, tác giả cũng nhấn mạnh trách nhiệm của từng người dân và thế hệ trẻ đối với sự phát triển của đất nước như: “Các em ơi, đất nước là máu xương của mình/ Phải biết gắn bó và sẻ chia/ Phải biết chuyển mình cho hình dáng đất nước/ Làm cho đất nước trường tồn” vì:

Những người vợ giữ lửa cho những người chồng đi chiến đấu

Những người dân đã đóng góp cho đất nước những thành tựu và anh hùng như Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm

Nhiều địa danh và danh lam thắng cảnh được tác giả đặt tên, và mỗi địa danh đó đều liên quan đến những chiến công và hy sinh để đất nước được tỏa sáng. Tất cả những điều này đã thúc đẩy tác giả rút ra kết luận: “Còn đâu đó là những cánh đồng nương/…/Cuộc đời của chúng ta đã trở thành một phần của đất nước.”

Đất nước không được hình thành chỉ bởi một cá nhân, mà là kết quả của sự đóng góp của hàng triệu người, kể cả những người vô danh. Họ là những người phụ nữ, đàn ông, họ sống một cuộc sống “đơn giản và tĩnh lặng,” họ là người đặt tên cho các làng xã, gìn giữ và truyền thống văn hóa cho thế hệ sau. Họ đã cùng nhau làm nên đất nước. Bằng cách liệt kê và sử dụng từ “họ,” Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện một chuỗi không ngừng của những người vô danh, đóng góp từ thế hệ này sang thế hệ khác, để truyền lại các giá trị vật chất và tinh thần quý báu. Và mục tiêu của họ là: Để đất nước này là của nhân dân

Đất nước của ca dao và thần thoại

Trong điều này, Nguyễn Khoa Điềm mạnh mẽ khẳng định quan điểm của mình về đất nước và nhân dân. “Quay về nguồn gốc của đất nước là quay về nguồn gốc của văn hóa dân gian phong phú,” là sự khởi đầu cho truyền thống văn hóa của dân tộc. Đồng thời, đó cũng là nơi tạo ra và thức tỉnh các truyền thống văn hóa của dân tộc:

“Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”

Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội

Biết trồng tre đợi ngày thành gậy

Đi trả thù mà không sợ dài lâu”

Bài thơ kết thúc bằng những bản ca tự hào, lan tỏa khắp vùng đất. Tại thời điểm này, tác giả cũng thể hiện niềm tự hào sâu sắc của mình đối với truyền thống văn hóa và tinh thần cao cả của cha ông để lại.

“Đất Nước” là một bài thơ đầy triết học, thể hiện quan điểm độc đáo và mới lạ của Nguyễn Khoa Điềm về đất nước. Với bài thơ này, người đọc được khám phá và hiểu sâu hơn về đất nước trong suốt lịch sử. Điều này đã làm cho chúng ta càng yêu quê hương và tự hào về nơi mình sinh ra và lớn lên.

đất nước phân tích đoạn 3
đất nước phân tích đoạn 3

Xem thêm: Phân tích Việt Bắc đoạn 4

Văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3 ngắn nhất

Dưới đây là văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3 ngắn nhất:

Tác phẩm “Đất nước” là một bài thơ thuộc tập trường ca “Mặt đường khát vọng” ở chương V, viết vào năm 1971 tại chiến khu Trị Thiên, thời điểm mà kháng chiến đang sôi động. Bài thơ này đóng vai trò như một lời nhắc nhở sâu sắc cho thế hệ trẻ, cả miền Nam và tương lai, về nhiệm vụ của họ đối với quê hương. Trong đoạn thứ 3 của bài thơ, tác giả tập trung phân tích trách nhiệm và vai trò của mỗi cá nhân trong việc xây dựng đất nước.

“Trong anh và em hôm nay

Đều có một phần Đất Nước …

Làm nên Đất Nước muôn đời”

Tại hai khổ đầu, tác giả đã thảo luận về tình cảm gia đình và sự gắn kết của nhân dân. Qua đó, ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc của đất nước, nhận biết ai là người tạo nên đất nước và đất nước là gì. Trong đoạn thứ 3, Nguyễn Khoa Điềm tập trung vào việc mô tả trách nhiệm mà mỗi người dân cần phải chịu đối với đất nước.

Hình ảnh của đất nước trong bài thơ trở nên quen thuộc và gần gũi. Tác giả khẳng định rằng mỗi người dân đều đóng góp một phần của mình cho đất nước: “Trong anh và em hôm nay/ Đều có một phần Đất Nước.” Điều này thể hiện sự gắn kết mạnh mẽ giữa mỗi người dân và đất nước rộng lớn. Sự gắn kết này thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, các hoạt động và hành động đầy tình yêu thương:

“Khi hai đứa cầm tay

Đất Nước trong ta hài hòa nồng thắm.”

Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta về nguồn gốc của mình, con người Việt Nam có cùng một nguồn gốc, đó là con cháu của Rồng và Tiên. Điều này là lý do tại sao mỗi người dân đều có trách nhiệm xây dựng tổ ấm của mình để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần phải kết nối, đoàn kết cùng xây dựng một đất nước đoàn kết:

“Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang đất nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng”

Tác giả nhấn mạnh rằng thế hệ trẻ là tương lai của đất nước và có trách nhiệm quan trọng trong việc phát triển đất nước. Với tri thức và tầm nhìn của họ, đất nước sẽ có triển vọng tươi sáng hơn. Điều này cũng là trách nhiệm chung của mỗi người con của Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

“Em ơi em

Đất Nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó san sẻ

Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên

Đất Nước muôn đời…”

Tác giả như truyền đạt thông điệp này cho thế hệ trẻ, rằng đất nước là một phần của chúng ta và chúng ta cần phải yêu quê hương, yêu dân tộc. Chúng ta cần phải gắn bó, đoàn kết cùng xây dựng đất nước một cách bền vững. Từ “Đất nước hài hòa nồng thắm” trong mỗi người, chúng ta cùng nhau tạo thành “đất nước vẹn tròn to lớn.”

Xem thêm: Phân tích Sông Hương trong lòng thành phố Huế

Văn mẫu phân tích đoạn 3 bài thơ Đất Nước 

Văn mẫu phân tích đoạn 3 bài thơ Đất Nước:

“Đất Nước được tạo ra bởi tinh thần, bởi tâm hồn của mỗi người con của dân tộc đã đóng góp vào đó tình yêu và máu thịt của họ. Đoạn thơ thứ 3 chính là một lập luận sáng sủa, đầy đủ của Nguyễn Khoa Điềm, để giúp người đọc trả lời câu hỏi: Đất Nước do ai xây dựng?

“Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu

Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái

Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại

Chín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ Hùng Vương

Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm

Người học trò nghèo giúp cho Đất Nước mình núi Bút, non Nghiên.

Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh

Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha”

Có thể thấy rằng, trong bài thơ này, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện một cái nhìn độc đáo và mới mẻ. Thay vì tập trung vào vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, ông tập trung vào những huyền thoại, truyền thống và tinh thần của dân tộc, nhấn mạnh rằng Đất Nước không chỉ là một mảnh đất mà còn là tinh thần và tâm hồn của mỗi người dân.

Điều quan trọng là ông nhấn mạnh rằng mọi người, bất kể vai trò hay đóng góp của họ, đều có phần trong việc xây dựng và làm nên Đất Nước. Các tình yêu, sự hi sinh, và tầm nhìn của họ đã góp phần làm cho quê hương trở nên độc đáo và phong cách.

Từ những ví dụ trong bài thơ, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa con người và đất nước, và sự đóng góp của mọi người trong việc xây dựng và thăng tiến Đất Nước.

“Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc đời đã hoá núi sông ta…”

Bằng cách này, nhà thơ muốn đánh dấu sự liên kết và lòng tự hào của người dân với quê hương, đồng thời khẳng định rằng sự cống hiến và tinh thần đoàn kết của họ đã làm nên Đất Nước và cuộc sống của mọi người.”

Xem thêm: Phân tích Mị Trong Đêm Tình Mùa Đông

Bài mẫu phân tích đoạn 3 Đất Nước

Dưới đây là bài mẫu phân tích đoạn 3 Đất Nước – tác phẩm quan trọng của chương trình Văn Học 12

Xem Thêm  TOP 10+ Phân tích Mị trong đêm tình mùa đông cứu A Phủ

“Đất nước luôn là một đề tài quen thuộc trong văn chương và nghệ thuật, là nơi tâm hồn của nghệ sĩ gặp gỡ. Trong những thời kỳ chiến tranh khốc liệt, tình yêu đối với quê hương lại bừng sáng và bùng cháy sâu trong lòng mọi người dân Việt Nam. Đoạn trích từ bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã được sáng tác trong bối cảnh đó.

Khi nói về văn chương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta không thể quên những nhà thơ như Xuân Quỳnh, Phạm Tiến Duật… họ đã viết về lòng đoàn kết và sự tự hào của cả dân tộc:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

mà lòng phơi phới dậy tương lai.”

Một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của thời kỳ đó là Nguyễn Khoa Điềm, một người đã trải qua cuộc chiến tranh và tỏ ra là người chiến thắng không thể phủ nhận trong cuộc đấu tranh của dân tộc.

Khi nhắc đến Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, người yêu văn chương không thể quên phong cách thơ của ông – một phong cách trữ tình và chân thực. Thơ của Nguyễn Khoa Điềm chạm đến lòng người bằng sự sâu lắng, tư duy sâu xa, và thể hiện tâm tư của những người trí thức tham gia tích cực vào cuộc chiến đấu của dân tộc. Một trong những tác phẩm nổi bật của ông là đoạn trích từ “Đất nước” trong chương V của bài thơ “Trường ca mặt đường khát vọng,” được viết tại chiến khu Trị – Thiên vào năm 1971 và công bố năm 1974.

Tác phẩm đã thành công trong việc thể hiện tư tưởng “Đất nước thuộc về nhân dân,” mà nhân dân đã bảo vệ và duy trì qua thời gian và không gian địa lý, lịch sử và văn hóa. Nhà thơ đặt ra hàng trăm câu hỏi về nguồn gốc của quê hương, người tạo ra quê hương này, và ai sẽ bảo vệ và gìn giữ quê hương này muôn đời? Để trả lời cho những câu hỏi này, Nguyễn Khoa Điềm đã đi sâu vào tâm hồn và di tích của đất nước.

Khi nói về những vẻ đẹp của đất nước trong nhiều khía cạnh văn hóa, chúng ta phải nhớ rằng văn hóa là tập hợp các giá trị mà mỗi người ở một vùng đất đã tạo ra. Đó có thể là các giá trị tinh thần hoặc phi vật thể. Nguyễn Khoa Điềm cho rằng người Việt Nam đã truyền tải và bảo vệ những giá trị này từ đời này qua đời khác, từ người giàu đến người nghèo, bằng những hạt giống mang tính dân tộc sâu sắc. Quê hương không chỉ là mảnh đất, mà còn là phần của cuộc sống và tâm hồn của mọi người, được ký ức lưu giữ qua thế hệ:

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể”

Nhà thơ quay về những câu chuyện cổ tích, nhưng để đi sâu hơn, những câu chuyện này đã trở thành nền tảng của cuộc sống, tâm hồn, và lý lẽ của con người. Chúng dạy chúng ta về tình thương, tình bạn, tình nhân ái, và cách bảo vệ và chăm sóc lẫn nhau.

“Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu bà ăn”

Đó là truyền thống của người già truyền lại nhau việc nhuộm răng và nhai trầu. Điều này cũng được thể hiện qua câu ca dao tục ngữ “Miếng trầu là đầu câu chuyện,” nó thể hiện tinh thần yêu nước và vẻ đẹp của người già Việt Nam. Đất nước là kết quả của văn hóa thể hiện trong những truyền thống và câu chuyện như ca dao, cổ tích và tục ngữ. Miếng trầu đã trở thành biểu tượng nghệ thuật đẹp và tượng trưng cho tình yêu thương và lòng trung thành của người dân Việt Nam. Sau đó, nhà thơ hướng dẫn chúng ta quay lại làng Phù Đổng để lắng nghe sử thi về Thánh Gióng và hình ảnh những cây tre và ngà được dùng để đánh bại quân giặc Ân.

“Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”

Hình ảnh này của việc cấy trồng tre để chống giặc không chỉ xuất hiện một lần mà còn được lặp lại ba lần trong bài thơ, thể hiện tinh thần đoàn kết và sự tự hào về truyền thống của người Việt Nam trong việc bảo vệ và giữ vững đất nước. Điều này cho thấy từ thời xa xưa, từ câu chuyện dân gian đến thơ ca hiện đại, cây tre đã trở thành biểu tượng của sức mạnh và lòng quyết tâm của người Việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ và cứu nước, và biểu tượng của những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. Từ “lớn lên” được sử dụng một cách chính xác, thể hiện niềm tin và tự hào của dân tộc.

Với một giọng thơ trầm ấm và trang trọng, tác giả tạo nên một sự suy tư sâu sắc về nguồn gốc của Đất Nước mà vẫn đầy cảm xúc và tình cảm. Bằng cách diễn đạt thông qua các hình ảnh gần gũi và quen thuộc, ông đã xác nhận rằng Đất Nước là cái gì đó thân thuộc và bình dị ngay trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Ví dụ như câu thơ: “Tóc mẹ thì bới sau đầu” nhắc nhớ về phong tục đặt tên con của phụ nữ Việt Nam.

Đất nước đã trưởng thành từ những công lao và mồ hôi của người dân trong cả mưa gió bão bùng. Hạt thóc và hạt gạo đã thấm đẫm mồ hôi của họ và nuôi lớn nhiều thế hệ. Đất nước đã phát triển từ tình yêu của cha mẹ và lo âu của họ: “Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn.” Đây là nguồn cảm hứng cho những câu ca dao tục ngữ và thể hiện tình cảm, trung thành, và lời thề đối với cuộc sống hôn nhân, sự sống chung thủy và đoàn kết của người Việt Nam.

Câu thơ “Cái kèo, cái cột thành tên” đề cập đến việc đặt tên cho con một cách xấu để dễ nuôi. Thủ pháp nghệ thuật của việc liệt kê các bước trong việc sản xuất lúa gạo chỉ ra quá trình chăm sóc để tạo ra hạt gạo – một biểu tượng cho nền văn minh nông nghiệp của đất nước. Những vẻ đẹp được truyền lại từ cha mẹ đã định hình lối sống của mọi người thông qua câu dao tục ngữ.

Cuối cùng, tác giả nhận ra rằng Đất Nước đã tồn tại từ lâu đời và một phần của cuộc sống hàng ngày của mỗi người. “Ngày đó” không chỉ là một thời gian trong quá khứ mà còn là một phép thánh đại từ. Đất Nước đã tồn tại từ thời xa xưa, từ các huyền thoại và truyền thuyết, từ khi dân tộc hình thành văn hóa và truyền thống, và từ khi người Việt Nam hy sinh để bảo vệ và xây dựng đất nước.

“Ngày đó” vừa là trạng từ chỉ thời gian trong quá khứ và vừa là một phép thánh đại từ. Điều này cho thấy Đất Nước đã tồn tại từ khi mẹ thường kể chuyện cổ tích cho con nghe, từ khi dân ta biết trồng tre để đánh giặc, từ khi dân ta biết cày đất, trồng cây, và từ khi dân ta ăn trầu và sống với lòng yêu thương và trung thành. Như đã nói ở trên, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ trưởng thành từ quân đội, và ông đã đi qua chiều dài của đất nước để hiểu rõ từng phần lãnh thổ Việt Nam.

“Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước Những núi Vọng Phu

“Những người vợ nhớ chồng đã góp tên ông Đốc, ông Trang, bà Đen, bà Điểm…”

Những câu thơ này ban đầu tạo ấn tượng về một không gian thần thoại và kỳ diệu như trong các truyện cổ tích. Toàn bộ bài thơ là một kho truyện cổ với những câu chuyện như núi Vọng Phu và hòn Trống Mái. Tác giả như một người hướng dẫn du lịch đưa ta trở về làng Phù Đổng để lắng nghe sử thi về Thánh Gióng và cách đánh tan quân giặc Ân bằng cách nhổ bụi tre và ngà. Đây là truyền thống của lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Mỗi câu thơ chia thành hai phần và liên kết bằng từ “góp,” tạo nên kết cấu đặc biệt cho bài thơ.

Tổng kết Đất Nước phân tích đoạn 3 mới nhất

Thông qua bài viết trên đây của trang web vanhoc.edu.vn, chắc có lẽ bạn đọc đã có thể biết văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3. Bạn cảm nhận tác phẩm Văn Học này như thế nào? Tiếp tục theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Similar Posts