|

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137 một cách nhanh và ngắn gọn nhưng vẫn chính xác trong bài văn sau đây:

Video hướng dẫn soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137

Dưới đây là video hướng dẫn soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137:

Phần 1 Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự

Câu 1: Video hướng dẫn tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự

Câu 2 trang 137 Ngữ văn 9 tập 1

a. Những câu, chữ thể hiện tính chất nghị luận trong hai đoạn trích đã cho lần lượt là: 

Đoạn a: Đoạn trích trong tác phẩm “Lão Hạc”

“..nếu ta không cố tình hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai được nữa.”

Đoạn b: Những lập luận trong đoạn trích Thuý Kiều báo ân và bán oán:

Lập luận của Thuý Kiều

Kiều đưa ra lập luận với lời văn đầy tính mỉa mai và cay nghiệt:

   “Đàn bà dễ có mấy tay,

   Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan !

       Dễ dàng là thói hồng nhan,

   Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều.”

Lập luận của Hoạn Thư: 

Hoạn Thư lập luận theo kiểu chuyển từ người hại sang bị hại, chuyển từ việc đánh đập người khác sang việc ghen tuông quá đỗi thường tình của đàn bà. Chưa hết, Hoạn Thư còn đưa ra dẫn chứng từ việc từng tha cho Kiều chạy trốn. Kết câu, Hoạn Thư nhận lỗi và xin nhận được sự tha thứ cũng như nương tay của Thuý Kiều

 “Rằng : “Tôi chút phận đàn bà

Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng””

b. Nội dung và vai trò của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự: giúp nội dung của văn bản tự sự trở nên mạch lạc và sâu sắc hơn, từ đó tăng tính triết lý cho câu chuyện và khắc hoạ rõ nét tính cách nhân vật mà tác giả muốn truyền tải.

Xem Thêm  Soạn bài Tức Nước Vỡ Bờ tác giả tác phẩm chi tiết

Phần 2: Luyện tập Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137

Phần 2: Luyện tập Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137:

Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1) Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự

Câu văn trong đoạn trích (a), mục I.1 chính là lời của ông giáo. Lúc này ông giáo đang tự nói để thuyết phục chính mình rằng vợ ông không hề ác, từ đó giúp củng cố luận điểm rằng ông giáo “chỉ buồn chứ không nỡ giận”.

Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1) Nghị luận trong văn bản tự sự

Ở đoạn trích (b), mục I.1, Hoạn Thư đã có những lập luận gì mà Kiều phải nức nở khen rằng: Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời? Tóm tắt nhanh lý lẽ lập luận của Hoạn Thư để hiểu rõ hơn về lời khen của Thuý Kiều.

Trước lời lẽ của Kiều, Hoạn Thư cũng “hồn lạc phách xiêu” và “khấn đầu dưới trướng liệu điều kêu ca”: đầy sự sợ hãi.

Ban đầu, khi Thúy Kiều quyết liệt chỉ trích Hoạn Thư, ông cũng thất thần và lo lắng như bất kì ai khác trong tình cảnh tương tự.

Nhưng với bản chất khôn ngoan của mình, Hoạn Thư đã nhanh chóng lấy lại tinh thần để biện minh cho mình:

Tuy nhiên, nhờ sự thông minh của mình, Hoạn Thư đã nhanh chóng tìm cách tự bảo vệ:

Rằng: “Tôi chút phận đàn bà, Ghen tuông thì cũng người ta thường tình.

=> Ông đã khéo léo đưa ra lập luận rằng mọi người, kể cả phụ nữ, đều có thể trải qua cảm xúc ghen tuông. Ông đưa ra lí lẽ khôn ngoan để Thúy Kiều hiểu rằng ông cũng chỉ là một nạn nhân của một hệ thống xã hội đa thê.

Hoạn Thư còn kể lại công lao của mình:

Nghĩ cho khi gác viết kinh, Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo.

Trong khi Thúy Kiều bỏ trốn, Hoạn Thư đã không bắt cô, thậm chí còn để cô ở một nơi an toàn. Điều này làm cho Hoạn Thư trở nên như là một người hùng, một người đàn ông thông minh và nhân từ.

Cuối cùng, Hoạn nhận hết tội lỗi về mình:

Trót lòng gây việc chông gai, Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng.

Hoạn Thư đã biết đánh vào tấm lòng nhân hậu, thương người của Thúy Kiều. Điều này thể hiện sự thông thái và khôn ngoan đến mức đáng kinh ngạc của ông.

Lời lẽ ấy khiến Kiều buộc phải khen:

Khen cho: Thật đã nên rằng, Khôn ngoan đến mức nói năng phải lời.

Với lập luận thông minh và biện minh khéo léo của Hoạn Thư, Thúy Kiều không thể không thừa nhận sự khó xử của tình huống và tài năng phi thường của Hoạn Thư trong việc nói năng phải lời. Thúy Kiều bị đánh bại bởi sự thông minh và lý lẽ của Hoạn Thư.

Xem Thêm  Giải bài 3 trang 37 sgk Ngữ Văn 8 tập 1

Hy vọng rằng phiên bản này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khôn ngoan và tài năng lập luận của Hoạn Thư trong truyện “Tỳ Bà Kỳ Nương”. Hãy để lại ý kiến của bạn dưới đây nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những khía cạnh thú vị khác của văn học cổ điển!

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137 mẫu 2

Câu 1:

Lời văn trong đoạn trích (a) ở mục I.1 của truyện Lão Hạc là lời của ông giáo. Ông giáo đang thuyết phục mọi người, hoặc có thể nói là chính người đọc và người nghe của truyện.

Ông giáo cố gắng thuyết phục rằng vợ ông, trong thái độ của cô ấy đối với hoàn cảnh của lão Hạc, không phải là một người ác. Ông lý giải rằng những người khổ quá thường không có thời gian để quan tâm đến khổ đau của người khác. Ông giáo thực chất đang thuyết phục mọi người rằng ông buồn nhưng không giận vợ.

Câu 2:

Ở đoạn trích (b) trong mục I.1 của “Tỳ Bà Kỳ Nương,” Hoạn Thư đã thực hiện một lập luận thông minh và khôn ngoan để khiến Thúy Kiều phải khen ngợi ông với lời “Khôn ngoan đến mức nói năng phải lời.” Dưới đây là tóm tắt nội dung lý lẽ trong lời lập luận của Hoạn Thư:

Hoạn Thư đầu tiên cho rằng cả hai họ đều có “phận đàn bà,” nghĩa là cả hai đều là phụ nữ, và việc ghen tuông không phải là điều bất thường. Ông khéo léo sử dụng tình huống này để cho Thúy Kiều thấy rằng cô ấy cũng có thể hiểu và đồng cảm với ông.

Thứ hai, Hoạn Thư nhắc lại việc ông đã cho Thúy Kiều ra gác ở Kinh Quan Âm, nơi an toàn, và không truy cô khi cô ấy bỏ trốn. Điều này tạo ra ấn tượng rằng Hoạn Thư đang thể hiện lòng nhân ái và sẵn sàng tha thứ cho Thúy Kiều.

Cuối cùng, Hoạn Thư tự trách mình về việc gây ra rắc rối cho họ và chứng minh rằng ông đã tỏ ra nhân từ và thương yêu cô ấy. Lý lẽ này khiến Thúy Kiều không thể không thừa nhận sự khó xử của tình huống và sự thông minh của Hoạn Thư trong cách lập luận.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây của trag web vanhoc.edu.vn, bạn đọc đã có thể biết cách Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 trang 137. Bạn cảm nhận như thế nào sau khi đọc bài viết trên? Chúc bạn luôn thành công trong học tập, đạt được nhiều thành tựu khiến bản thân có thể tự hào nhé.

Similar Posts