|

Giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1: Các phương châm hội thoại

Trong cuộc hành trình tìm hiểu kiến thức về ngữ văn, có phải bạn đang muốn giải Bài 4 trang 23 SGK ngữ văn 9 tập 1. Đó là một trong những bài toán thường gặp khi bạn muốn nắm bắt nội dung của bài học và tiến bộ trong môn học quan trọng này.

Trong bài viết này, Văn Học Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết và rõ ràng. Bạn sẽ không chỉ hiểu rõ về nội dung của bài 4 trang 23 SGK ngữ văn 9 tập 1 mà còn nhận được những gợi ý hữu ích để nắm vững kiến thức ngữ văn. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết bài 4 trang 23 SGK ngữ văn 9 tập 1 và cách bạn có thể học tốt môn ngữ văn.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài tập khác như Bài 1 trang 15 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 nhé!

Kiến thức về các phương châm hội thoại

Phương châm quan hệ

(Trang 21 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 9, Tập 1):

Thành ngữ “ôn nói gà, bà nói vịt” nói về tình huống trong cuộc trò chuyện khi mỗi người tham gia nói về một chủ đề khác nhau, làm cho người nói và người nghe không hiểu rõ ý của nhau.

Bài học trong việc giao tiếp là cần luôn giữ cho cuộc trò chuyện xoay quanh đề tài chính, tránh việc lạc đề.

Phương châm cách thức

Câu 1 (Trang 21 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 9, Tập 1):

Thành ngữ “dây cà ra dây muống” và “lúng búng như ngậm hột thị” chỉ ra cách diễn đạt dài dòng, rườm rà, thiếu sự trôi chảy và không rõ ràng. Điều này làm cho người nghe khó hiểu thông tin.

Bài học trong giao tiếp là nên diễn đạt một cách ngắn gọn, rành mạch, tránh việc trình bày mơ hồ.

Xem Thêm  Soạn bài 2 trang 92 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 ngắn gọn

Câu 2 (Trang 21 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 9, Tập 1):

Trong việc hiểu một câu, việc thêm từ ngữ có thể tạo ra hai cách hiểu khác nhau:

  • “Ông ấy” là tác giả → Tôi đồng tình với những quan điểm về truyện của ông ấy viết.
  • “Ông ấy” là nhà phê bình tác phẩm → Tôi đồng tình với những đánh giá của ông ấy về truyện ngắn.

Trong giao tiếp, cần tránh việc sử dụng ngôn ngữ không rõ ràng, để tránh hiểu lầm.

Phương châm lịch sự

(Trang 22 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 9, Tập 1):

Cả người ăn xin và cậu bé đều cảm nhận được sự tôn trọng và lòng thông cảm từ phía người kia, và họ thấy mình nhận được điều gì đó quý bởi sự chia sẻ. Điều này thể hiện tinh thần lịch sự và tôn trọng trong giao tiếp.

Bài học trong việc giao tiếp là luôn duy trì sự lịch sự và tôn trọng đối tác trò chuyện.

Xem thêm: Bài 2 trang 92 SGK Ngữ Văn 9 tập 1

Nội dung đề bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1

Sau đây là đề bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1, hãy đọc kỹ đề bài soạn văn sau để có thể đưa ra câu trả lời:

Nhiệm vụ của bài học thứ tư đòi hỏi học sinh áp dụng những nguyên tắc và quy tắc đã học về hội thoại để giải thích tại sao một số người đôi khi phải sử dụng các cụm từ như sau:

a) “Nhân tiện đây xin hỏi;”

b) “Cực chẳng đã tôi phải nói; tôi nói điều này có gì không phải anh bỏ qua cho; biết là làm anh không vui, nhưng…; xin lỗi, có thể anh không hài lòng nhưng tôi cũng phải thành thực mà nói là…”

c) “Đừng nói leo, đừng ngắt lời như thế; đừng nói cái giọng đó với tôi.”

Phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tham khảo về câu trả lời cho đề bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 này của chúng tôi.

Giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1

Giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1
Giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1

Hãy cùng tham khảo về đề bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 mà chúng tôi đã đúc kết được trong mục soạn văn 9 này:

Xem Thêm  Giải bài 5 trang 11 SGK văn 9 tập 1 chi tiết

a) Một điều thú vị cần xem xét là khi người nói muốn thảo luận một chủ đề không liên quan đến đề tài hiện tại của cuộc trò chuyện, họ có thể sử dụng cách diễn đạt như “Nhân tiện đây xin hỏi.” Điều này giúp họ chuyển chủ đề một cách mềm mại mà không gây ấn tượng là họ không quan tâm đến đề tài đang được thảo luận.

b) Thỉnh thoảng, khi chúng ta muốn đưa ra ý kiến hoặc thông tin có thể không dễ nghe hoặc gây xúc phạm đến người khác, chúng ta có thể áp dụng cách diễn đạt như “Cực chẳng đã tôi phải nói; tôi nói điều này có gì không phải mong anh bỏ qua.” Điều này giúp làm dịu đi sự đụng chạm và tuân thủ phương châm lịch sự trong trò chuyện.

c) Khi người nói cảm thấy người đối thoại không tuân thủ phương châm lịch sự trong cuộc trò chuyện, họ có thể sử dụng lời nhắc nhở như “Đừng nói leo, đừng ngắt lời như thế; đừng nói cái giọng đó với tôi.” Điều này là để báo hiệu cho đối tác trò chuyện rằng họ cần điều chỉnh cách họ thể hiện để duy trì một cuộc trò chuyện lịch sự và hiệu quả.

Xem thêm: Bài 4 trang 11 SGK Văn 9 tập 1

Video hướng dẫn cách giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1

Sau đây là video hướng dẫn cách giải bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 chi tiết:

Tổng kết

Bài viết trên vanhoc.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ các kiến thức về soạn bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 chi tiết. Hi vọng bài viết trên có thể giúp bạn tham khảo và giải được bài 4 trang 23 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 cùng các bài tập khác một cách dễ dàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về văn học khác nữa nhé!

Xem thêm các bài tập liên quan

SGK Ngữ Văn 9 tập 1 trang 15

Bài 5 trang 11 SGK Văn 9 tập 1

Bài 2 trang 54 SGK Văn 9 tập 1

Similar Posts