|

Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích chi tiết và ngắn nhất

Để có thể biết cách Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích một cách đơn giản thì hãy cùng tìm hiểu. Bạn đang tìm kiếm hướng dẫn soạn văn lớp 9 cho đoạn trích “Kiều Ở Lầu Ngưng Bích” từ tác phẩm “Tản Đà – Kiều”? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết và phân tích sâu về đoạn trích này để giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung và cách viết soạn văn một cách xuất sắc.

Đọc tiếp bài viết Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích cùng Văn Học để có sự chuẩn bị tốt nhất cho bài viết văn của bạn!

Tác giả tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích

Trước khi tìm hiểu trong soạn văn 9 về cách soạn tác giả tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích:

1. Tác giả: Nguyễn Du

2. Tác phẩm

Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích
Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích

* Vị trí đoạn trích: Đoạn trích nằm ở phần thứ hai (Gia biến và lưu lạc). một khi biết mình bị lừa vào chốn lầu xanh, Kiều uất ức định tự vẫn. Tú Bà vờ hứa hẹn đợi Kiều bình phục sẽ gả chồng cho nàng vào nơi tử tế, rồi đưa Kiều ra giam lỏng ở lầu Ngưng Bích, đợi thực hiện âm mưu mới.

* Bố cục: Văn bản có thể chia làm 3 phần:

  • 6 câu đầu: khung cảnh bi kịch của nội tâm
  • 8 câu tiếp: Nỗi nhớ người thân
  • 8 câu cuối : Tâm trạng buồn lo của Kiều.

Bố cục:

– 6 câu đầu : không gian bi kịch của nội tâm.

– 8 câu tiếp : Nỗi nhớ người thân.

– 8 câu cuối : Tâm trạng buồn lo của Kiều.

Xem thêm: Soạn bài Ánh Trăng tác giả tác phẩm

Đọc – hiểu văn bản Kiều Ở Lầu Ngưng Bích

1. Cảnh vật nơi chốn lầu Ngưng Bích

không gian thiên nhiên được tác giả miêu tả theo điểm nhìn từ trên cao xuống:

  • “Khóa xuân”: khóa kín tuổi xuân, ý nói cấm cung (con gái nhà quyền quý trong xã hội xưa thường không được ra khỏi phòng) – nhưng ở Nó là nói đến việc Kiều bị giam lỏng.
  • Hình ảnh thiên nhiên đối lập: “non xa” – “trăng gần” – Kiều ở trên lầu cao nhìn xuống dãy núi xa và mảnh trăng như ở cùng một trong một vòm trời.
  • “Bốn bề” Kết hợp với từ láy “bát ngát” gợi ra một môi trường rộng lớnbất tận của thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích.
  • “Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia” – những sự vật tưởng chừng như chẳng có sự liên kết nào.

=> khung cảnh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích rộng lớn đó mà thật vắng lặng. Kiều như đơn độc trước không gian đấy.

2. Nỗi nhớ cha mẹ, nhờ người thương của Thúy Kiều

hoàn cảnh của Kiều:

– “Bẽ bàng”: cảm giác xấu hổ, tủi nhục của Thúy Kiều trước trường hợp lúc này của mình.

– Thành ngữ “mây sớm đèn khuya”: thời gian tuần hoàn của vạn vật.

– “Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng”: nỗi lòng của nàng Kiều như bị chia ra làm đôi. Một dành để nhớ đến cha mẹ, một nhờ về chàng Kim.

* Nỗi nhớ người yêu:

– “Người dưới nguyệt chén đồng”: hình ảnh Kiều và Kim Trọng cùng nhau đính ước được nàng hồi tưởng lại.

Xem Thêm  Bài 3 trang 27 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1 | Soạn bài Bố cục của văn bản

– “Tin sương luống những rày trông mai chờ”: Kim Trọng trở về nơi quê nhà, liệu đã nghe tin nàng phải bán mình chuộc cha hay vẫn còn mong nhớ, chờ đợi.

– Thành ngữ “bên trời góc bể” Kết hợp với từ láy “bơ vơ” gợi ra sự cách trở, xa xôi giữa Thúy Kiều và Kim Trọng.

– “Tấm son”: tấm lòng son sắc thủy chung của Kiều biết đến bao giờ mới “gột rửa cho phai”.

=> Nàng Kiều khi nhớ đến Kim Trọng vẫn gìn duy trì được tấm lòng thủy chung son sắc.

* Nỗi nhớ người thân:

– “Xót người tựa cửa hôm mai”: Sự đau đớn, xót xa không biết lúc này cha mẹ ở nhà có cảm thấy lo lắng cho mình không.

– “Quạt nồng ấp lạnh”: Gợi hình ảnh mùa hè trời nóng thì quạt cho cha mẹ ngủ, mùa đông trời lạnh thì vào nằm trước trong giường để khi cha mẹ ngủ, chỗ nằm đã ấm sẵn.

=> Tấm lòng hiếu thảo khi nhớ về cha mẹ.

– “Sân Lai cách mấy nắng mưa/Có khi gốc tử đã vừa người ôm”: Ý chỉ cha mẹ đã có tuổi rồi, cần người ở bên phụng dưỡng tuy nhiên Kiều lại không thể bên cạnh.

=> Nỗi đớn đau, xót xa khi không thể ở bên hiếu thảo với cha mẹ.

3. Nỗi sợ trước cuộc sống tương lai của bản thân

Điệp ngữ “buồn trông” liên kết với các hình ảnh thiên nhiên:

– “Cửa bề chiều hôm/Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa”: không gian bao la rộng lớn, Kiều nhớ về quê hương. Hình ảnh “con thuyền” gợi nhớ về quê hương, nàng ước muốn trở về nhưng không biết đến khi nào.

– “Mặt nước mới sa/Hoa trôi man mác biết là về đâu”: Hình ảnh những cánh hoa trôi giữa dòng nước cũng giống như cuộc đời nàng bị vùi dập.

– “Nội cỏ rầu rầu.Chân mây mặt đất một màu xanh xanh”: Dường như thiên nhiên cũng nhuốm màu tâm trạng, màu xanh không phải của kỳ vọng mà là màu xanh của tuyệt vọng, mất phương hướng.

– “Gió cuốn mặt duềnh/Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi”: Dường như ta nghe được âm thanh của tiếng sóng vỗ đang kêu. đấy là dự cảm về những sóng gió cuộc đời đang bủa vây thu thập nàng. Kiều cảm nhận được, cảm thấy xót xa và đớn đau.

=> Bút pháp tả cảnh ngụ tình đặc sắc cho thấy nỗi buồn cũng như những dự cảm của Kiều trước tương lai.

Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích.

Cách soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích

Câu 1:

a) Đặc điểm của khung cảnh trước lầu Ngưng Bích: không gian rộng lớn mênh mông, hoang vắng, cô đơn, bốn bề bao la bát ngát, cồn cát nằm im lìm, dãy núi nhấp nhô, ánh trăng làm bạn.

b) Thời gian qua cảm nhận của Thúy Kiều là từ sáng sớm đến đêm khuya, thời gian cứ quay vòng từ ngày này sang ngày khác.

c) Qua khung cảnh thiên nhiên, có thể thấy Thúy Kiều đang ở trong tâm trạng cô đơn, tội nghiệp, mất tự do nơi hữu tình thơ mộng và hoang vắng.

Câu 2:

Tám câu thơ kế đến trực tiếp nói lên nỗi nhớ thương của Kiều.

a) Trong cảnh ngộ của mình, nàng đã nhớ tới Kim Trọng, sau đó nhớ về cha mẹ. Như Vậy là có lí, bởi với cha mẹ, nàng đã gặp trước lúc đi xa, vì đã bán thân chuộc cha nên cũng đỡ lo hơn. Còn đối với Kim Trọng, người nàng thương, trong khi đối phương chưa biết tin gì về gia đình Kiều. đặc biệt, nàng day dứt, đau đớncảm nhận thấy tội lỗi khi không duy trì được lời thề nguyền với Kim Trọng.

Xem Thêm  Bài 2 trang 27 SGK Ngữ văn 8 Tập 1 | Soạn bài Bố cục của văn bản

b) Cùng là nỗi nhớ nhưng cách nhớ không giống nhau với những lí do khác nhau nên cách thể hiện cũng không giống nhau. Nghệ thuật dùng từ ngữ, hình ảnh: nhiều hình ảnh ước lệ như: chén đồng, tin sương, tấm son, quạt nồng ấp lạnh, sân lai, gốc tử,… Và việc sử dụng từ ngữ đã góp một phần thể hiện tâm trạng đau đớn, day dứt với Kim Trọng cũng giống như thể hiện nỗi xót xa, lo lắng cho cha mẹ ở quê nhà.

c) Qua nỗi nhớ thương của Thúy Kiều, em thấy Kiều là một người con hiếu thảo với cha mẹ, một người tình chung thủy. Kiều luôn biết nghĩ cho người khác cho dù mình cũng đang trong cảnh cô đơn, mất tự do.

Câu 3:

Tám câu thơ cuối miêu tả cảnh vật qua tâm trạng.

a) Cảnh vật ở Nó là hư, Nó là thể hiện tâm trạng chứ không phải tả cảnh thực.

Mỗi cảnh vật đều có nét riêng, đồng thời lại có nét chung để diễn tả tâm trạng Kiều:

  • Cánh buồm nhỏ xa xăm, vô định giống như thân phận của Kiều, cuộc đời mất tự do, mất phương hướng.
  • Hình ảnh cánh hoa bị vùi dập cũng giống như số kiếp bi đát của Kiều.
  • Nội cỏ rầu rầu một màu đơn điệu như sắc màu cuộc đời của nàng, cũng rất tẻ nhạt, vô vị.
  • Gió cuốn, sóng ầm ầm cũng chính là những sóng gió ập đến trong cuộc đời mà Kiều phải trải qua.

b) Cách sử dụng điệp ngữ trong 8 câu thơ cuối:

Luyện tập soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích

Câu 1 (trang 96 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

– Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là mượn cảnh vật để (ngụ) gửi gắm tâm trạng. Cảnh không đơn thuần chỉ là cảnh mà còn là tâm trạng chúng tathu thập cảnh làm phương tiện thể hiện tâm trạng.

– Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong 8 câu cuối :

+ Cánh buồm nhỏ xa xăm vô định như cuộc đời nàng giữa biển đời vô hướng.

+ Cánh hoa bị vùi dập như số kiếp trôi nổi của nàng.

+ Nội cỏ rầu rầu một màu đơn điệu như sắc màu cuộc đời nàng tẻ nhạt.

+ Gió cuốn, sóng ầm ầm chính là dông bể cuộc đời, một nỗi bàng hoàng lo sợ.

Sơ đồ tư duy soạn văn 9 Kiều ở Lầu Ngưng Bích

Sau khi tìm hiểu về soạn văn 9 Kiều ở lầu ngưng bích thì hãy cùng tham khảo về sơ đồ dư duy:

Tổng kết

Bài viết trên, vanhoc.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ nội dung Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thể giúp bạn tham khảo và viết thành công Soạn văn 9 Kiều Ở Lầu Ngưng Bích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Soạn văn 9 Các phương châm hội thoại

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ tác giả tác phẩm

Soạn bài Đồng chí tác giả tác phẩm

Similar Posts