|

Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm – Ngữ Văn 9

Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm, nội dung, dàn ý chi tiết trước khi mỗi bài học chính là một trong những việc cần thiết trước mỗi buổi học. Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm giúp cho bạn hiểu. Mùa Xuân Nho Nhỏ là một trong những tác phẩm quan trọng trong chương trình học của học sinh.

Hôm nay Văn Học sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm để giúp bạn có thể tham khảo các thông tin này.

Nội dung tác phẩm Mùa Xuân Nho Nhỏ

Dưới đây là nội dung đầy đủ của tác phẩm Mùa Xuân Nho Nhỏ:

Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm
Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm

Soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm

Dưới đây là soạn văn 9, cùng tham khảo soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm:

Vài nét về tác giả

– Thanh Hải (1930-1980) tên thật là Phạm Bá Ngoãn

– Quê quán: Phong Điền- Thừa Thiên Huế

– Sự nghiệp sáng tác:

+ Từ năm 1954 đến năm 1964 ông làm cán bộ tuyên huấn

+ Từ năm 1964 đến năm 1967 ông phụ trách báo cờ giải phóng của thành phố Huế sau đấy làm Ủy viên ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam

+ Tiếp đấy sau năm 1975 ông được thực hiện Tổng thư kí Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên cùng đấy là ủy viên thường vụ Hội Liên hiệp văn học nghệ thuạt Việt Nma, Ủy viên ban chấp hành Hội Nhà văn đất nước ta

+ Các tác phẩm tiêu biểu:

– phong cách sáng tác:

+ Thanh Hải thường viết về thien nhiên và lòng yêu cuộc sống

+ Thơ ông bình dị, nhẹ nhàng nhưng đậm chất triết lí về cuộc đời thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết

Tác phẩm Mùa Xuân Nho Nhỏ

Trường hợp sáng tác

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” sáng tác tháng 11 năm 1980 khi tác giả đang nằm trên giường bệnh và không lâu sau, nhà thơ qua đời.

Thể thơ: 5 chữ

Phương thức biểu đạt

Biểu cảm + miêu tả

Bố cục

2 phần

– Phần 1 (3 khổ thơ đầu): cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, quốc gia.

– Phần 2 (3 khổ cuối): Ước nguyện tha thiết, chân thành của nhà thơ trước mùa xuân.

Ý nghĩa nhan đề

– Mùa xuân nho nhỏ là một nhan đề ấn tượngthông minh, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.

– Mùa xuân là một quan điểm chỉ thời gian, từ nho nhỏ lại làm hình ảnh mùa xuân hiện lên có hình khối rõ ràngcụ thể, gợi một mùa xuân với vẻ đẹp riêng. sự cộng hưởng hai khái niệm đã tạo một ẩn dụ đẹp, biểu tượng cho những gì tinh túy, sống động nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người.

– Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân – có nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình tuy nhiên lại rất khiêm nhường chỉ là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của quốc gia, của cuộc đời chung. Khát vọng đấy làm đẹp thêm lên mối quan hệ hài hòa giữa cá nhân với mọi người trong cộng đồng, giữa cái riêng với cái chung, giữa nhỏ bé với to lớn, giữa mỗi người với những người xung quanh

– Nhan đề đã định hướng cảm xúc của tác giả, định hướng cách tạo ra hình tượng mùa xuân bao trùm tác phẩm.

Giá trị nội dung

– Tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với quốc gia, với cuộc đời.

– Ước nguyện được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của quốc gia, của dân tộc.

Giá trị nghệ thuật

– Thể thơ năm tiếng.

– Nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca.

– Nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm.

– Phép ghen tị và ẩn dụ thông minh.

Dàn ý tóm tắt Mùa xuân nho nhỏ

(1) Mở đầu

Giới thiệu soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm.

(2) Thân bài

a. Cảm giác trước mùa xuân của thiên nhiên

– Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp trong tưởng tượng của tác giả:

  • Các hình ảnh đặc trưng của mùa xuân: hoa tím, sông xanh, bầu trời cao rộng
  • Âm thanh tiếng chim chiền chiện.
  • Giọt long lanh: hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm xúc ấn tượng.

=> Tác giả say đắm trong mùa xuân của thiên nhiên đất trời với tâm thế đón nhận trân trọng

b. Cảm giác trước mùa xuân của quốc gia

– Hình ảnh lộc xuân trên “nương mạ”: cuộc sống lao động xây dựng đất nước của lực lượng sản xuất.

– Hình ảnh người cầm súng: sự tin tưởng vào ngày hôm sau hòa bình.

– Từ láy “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện nhịp sống lao động khẩn trương vội vã nhưng nhộn nhịp, vui vẻ gắn kết chặt chẽ với nhau.

– Quốc gia được so sánh với những ảnh chụp sống động, kì vĩ.

– Nhắc nhở mọi người nhớ về những tháng ngày gian khổ trong chiến đấu, cách mạng.

– Phụ từ “cứ” Kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước dù chông gai gian khổ.

=> Sự lạc quan tin tưởng của nhà thơ khen ngợi sức sống, sự vươn lên thật tự tin của quốc gia, dân tộc mặc dù trước mắt trải qua nhiều chông gai, gian khổ

c. Mong ước được cống hiến của nhân vật trữ tình

– Điệp ngữ “ta” liên kết với các hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: hòa nhập giữa cái riêng và cái chung.

– Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: thể hiện khát vọng được cống hiến và sống ý nghĩa được thể hiện một cách thiết tha.

Xem Thêm  Soạn bài 4 trang 15 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 - Chân Trời Sáng Tạo

– Điệp ngữ “dù” Kết hợp với “tuổi hai mươi” – còn trẻ, “khi tóc bạc” – già dặn: khát vọng được cống hiện mãi mãi.

– Khát vọng sống với tình yêu quê hương, đất nước: xin được hát câu Nam ai, Nam bì.

(3) Kết bài

Khẳng định lại thành quả nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.

Xem thêm: Soạn văn 9 Kiều ở lầu Ngưng Bích

Đọc hiểu văn bản Mùa xuân nho nhỏ

1. Cảm giác của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, quốc gia (3 khổ thơ đầu)

a. Khổ 1

– Chỉ qua sáu câu thơ đầu của bài thơ, tác giả Thanh Hải vẽ nên một bức tranh xuân xứ Huế tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

– sắc màu, đường nét trong tranh tươi tắn, hài hòa: “Mọc giữa dòng sông xanh / Một bông hoa tím biếc

+ Màu tím biếc thu hút trên sắc xanh hiền hòa trải dài đến vô tận của dòng sông tạo nên một bức tranh hài hòa, đậm đà chất Huế.

+ Động từ “mọc” diễn đạt sự vận động, sinh sôi được đảo lên đầu dòng thơ, khổ thơ và cả bài thơ → nhấn mạnh một sức sống mạnh mẽ, ẩn chứa bông hoa bé nhỏ kia đang trỗi dậy khoe sắc tỏa hương.

không gian rộng mở, phóng khoáng từ dòng sông đến bầu trời.

=> cách tạo hình và phối màu độc đáo khiến cảnh hiện lên trong trẻo và rất đỗi thân thương, gần gũi.

– Bức tranh xuân thêm lung linh khi xuất hiện âm thanh tiếng chim chiền chiện.

+ Từ cảm thán “ơi” bộc lộ nỗi xúc động, niềm vui ngây ngất của nhà thơ khi lắng nghe tiếng chim chiền chiện vang lên giữa không gian mùa xuân:

“Ơi con chim chiền chiện /Hót chi mà vang trời/Từng giọt long lanh rơi/Tôi đưa tay tôi hứng”

+ “Đưa tay… Hứng” – một cử chỉ bình dị nhưng ẩn chứa sự trân trọng, niềm say sưa ngây ngất của nhà thơ khi mong muốn hứng lấy giọt long lanh tuyệt diệu kia.

+ “Giọt long lanh” là sự liên tưởng đầy chất thơ thể hiện sự sáng tạo của Thanh Hải.

có thể “giọt long lanh” là giọt sương sớm mai còn đọng trên cành non cỏ biếc hay là giọt mưa xuân tiếp thêm nhựa sống cho cây cối tốt tươi.

* Cũng có khả năng đó là giọt âm thanh, là tiếng hót kì diệu của chú chim trong cảm nhận rất riêng của tác giả. Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác làm cho tiếng hót kì diệu của chú chim thành một thể lỏng. Giọt âm thanh có hình khối, sắc màu long lanh, sống động trong cảm nhận rất riêng của nhà thơ. Giọt âm thanh ấy thả mình giữa khung cảnh mùa xuân, thổi bừng sức sống cho cảnh vật.

b. Khổ 2

– Hình ảnh sóng đôi “người cầm súng” và “người ra đồng” biểu trưng cho hai vai trò trọng tâm của đất nước thời kì đó: bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

– Hình ảnh trùng điệp “lộc giắt đầy”, “lộc trải dài” → mùa xuân đất trời trải dài trong màu xanh vô tận.

– “Lộc” vừa là hình ảnh tả thực: là chồi non, cành biếc của mùa xuân, vừa có hàm ý ẩn dụ chỉ sức sống, vươn lên phát triển, những giá trị, hạnh phúc, là những may mắn tốt lành. Chữ “lộc” được nhắc đến 2 lần gắn với các động từ “giắt đầy”, “trải dài” tạo cảm nhận sức sống mùa xuân đang vươn theo bước chân con người vừa tỏa ra từ những con người đang gieo cấy mùa xuân, bảo vệ quốc gia

– “Tất cả như hối hả/ tất cả như xôn xao”: Điệp ngữ và từ láy tạo nhịp điệu vui tươi, thật tự tinnhanh chóng đầy phấn chấn. con người dạt dào sự tin tưởng yêu, hòa vào nhịp sống của dân tộc.

c. Khổ 3

– Nhìn về quá khứ “bốn nghìn năm” của dân tộc, tác giả khái quát “vất vả và gian lao” cùng với nhịp thơ chậm, giọng trầm gợi hình ảnh quốc gia vừa đau thương vừa tự hào. đó là cái nhìn sâu sắc và tự hào về Tổ quốc của tác giả.

– Nhìn về tương lai của quốc gia, tác giả so sánh “Đất nước như vì sao/ Cứ đi lên phía trước”. Điều đấy thể hiện sự ngợi ca vẻ đẹp và sự trường tồn của đất nước đang nhìn về tương lai; từ “cứ” thể hiện ý chí, quyết tâm sắt đá góp một phần vào công cuộc xây dựng quốc gia.

=> Tác giả thể hiện niềm cảm phục, tự hào, tin tưởng mạnh mẽ vào sức sống bền bỉ, vững vàng của đất nước, vào khí thế đi lên của dân tộc.

2. Ước nguyện tha thiết, chân thành của nhà thơ trước mùa xuân (3 khổ thơ cuối)

* Tâm nguyện của nhà thơ là khát vọng hòa nhập và dâng hiến cho đời.

– những ảnh chụp “một con chim – một cành hoa” được lặp lại → tạo nên sự ứng đối khắn khít thể hiện ước nguyện được cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên.

– “Một nốt trầm xao xuyến” trong bản hòa ca quốc gia là hình ảnh ẩn dụ gợi sự dâng hiến khiêm nhường nhưng không làm mất đi nét riêng của mỗi người.

– Điệp ngữ “ta làm”→ ước nguyện được cống hiến chân thành và tha thiết.

– Đại từ “ta” tạo được sắc thái trang trọng, thiêng liêng, thể hiện nguyện ước cống hiến đấy là khát vọng chung của nhiều người → thể hiện sự chuyển biến trong mạch cảm giác của bài thơ

– “Một mùa xuân nho nhỏ”: ẩn dụ – biểu tượng cho những gì tinh túy, lung linh nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người → thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân – có nghĩa là sống đẹp, với sức sống, sự tươi trẻ của mình nhưng lại rất khiêm nhường, chỉ là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của quốc gia.

– Đảo ngữ “lặng lẽ dâng” cho ta biết cách cống hiến không ồn ào, khoa trương mà lặng thầm, bền bỉ.

Xem Thêm  Soạn bài 2 trang 92 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 ngắn gọn

– Hình ảnh hoán dụ và điệp ngữ “dù là” → cống hiến mãi mãi, bất chấp thời gian và tuổi tác

=> Dù nhà thơ đang ở những ngày cuối cùng của cuộc đời vẫn khao khát, vẫn tha thiết được sống đẹp, được cống hiến cho quốc gia.

* Bài thơ kết thúc bằng một âm điệu dân ca xứ Huế mênh mang và thiết tha, biểu lộ niềm tin yêu của tác giả vào cuộc đời, vào đất nước: “Câu Nam ai Nam bình” → trong câu ca dịu dàng, trìu mến vẫn có cả man mác buồn thương tuy nhiên trào dâng lên là một cảm xúc tin yêu thiết tha.

– Điệp ngữ “nước non ngàn dặm” đã khẳng định sự bao la, rộng rãi của quốc gia, vẻ đẹp nên thơ và tình người đằm thắm của quê hương xứ Huế.

– Nhịp thơ chậm dần, sâu lắng → ý nguyện của người con tha thiết với vẻ đẹp quê hương đất nước mình.

=> Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho Tổ quốc, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của đất nước.

Xem thêm: Soạn bài Đồng chí tác giả tác phẩm

Sơ đồ tư duy phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Sau khi soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm, nội dung, dàn ý chi tiết thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sơ đồ tư duy của tác phẩm Mùa Xuân Nho Nhỏ:

Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ hay nhất ( 4 mẫu) (ảnh 3)

Mẫu bài phân tích Mùa Xuân Nho Nhỏ

Núi Ngự sông Hương đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời nhà thơ Thanh Hải, người được biết đến là một trong những nhà thơ lớn của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Các tác phẩm nổi tiếng của ông như “Mồ anh hoa nở”, “Những đồng chí trung kiên”, và “Mùa xuân nho nhỏ” thể hiện sự tinh tế và đặc sắc của Thanh Hải trong nghệ thuật thơ.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” viết vào năm 1980 đưa chúng ta vào một khung cảnh bình yên và xây dựng đất nước. Thơ này tràn đầy sự thanh khiết và nhẹ nhàng, như một bản nhạc lãng mạn vang vọng trên quê hương.

Sáu câu đầu của bài thơ như tiếng hát reo vui đón chào mùa xuân, sự xuất hiện của nó được mô tả qua hình ảnh “một bông hoa tím biếc” nở giữa dòng sông xanh. Điều này tạo ra một tình khúc hòa quyện giữa màu xanh của nước và màu tím biếc của hoa, tạo nên một bức tranh xuân tươi đẹp và đáng yêu.

Nhà thơ cảm nhận niềm vui tươi khi ngắm nhìn bầu trời và lắng nghe tiếng hót của chim chiền chiện. Tiếng chim này, với giọng điệu thân thương, gọi xuân về và mang lại niềm vui cho mọi người. Ngắm dòng sông, thơ thẩn lắng nghe tiếng chim, nhà thơ cảm thấy bồi hồi và sung sướng.

Thanh Hải sử dụng những hình ảnh như “giọt long lanh rơi” để diễn tả sự tinh khiết và thơ mộng của mùa xuân. Hành động “đưa tay tôi hứng” thể hiện sự kỳ vọng và xúc động sâu xa. Bức tranh âm thanh và hình ảnh tạo nên một thẩm mỹ độc đáo trong bài thơ.

Nhà thơ tiếp tục diễn tả niềm tự hào và lòng yêu nước trong bốn câu thơ sau đó. Mùa xuân không chỉ là thời gian của sự sống mới mà còn là thời điểm quan trọng trong sản xuất và chiến đấu của nhân dân. “Lộc” là biểu tượng cho sự phồn thịnh và sức sống của quốc gia, được người lính và người nông dân mang trên vai và trải dài trên ruộng đồng.

Cuộc sống trong mùa xuân đánh dấu sự nhiệt huyết và hối hả của toàn bộ dân tộc. Cảm giác khẩn trương và náo nhiệt lan tỏa khắp nơi.

Sau đó, nhà thơ nêu lên sự lịch sử và sức mạnh của đất nước qua thời gian, với hàng ngàn năm tồn tại và vượt qua những khó khăn và thách thức. Thanh Hải sử dụng hình ảnh “đất nước như vì sao” để so sánh sức mạnh và sự vĩnh hằng của quốc gia với vẻ đẹp và sáng sủa của ngôi sao trên bầu trời. Điều này thể hiện niềm tự hào về quê hương mạnh mẽ và tươi đẹp.

Cuối cùng, nhà thơ diễn tả tình yêu thương và lòng hướng dẫn cho quê hương và nhân dân. Ông mong muốn mọi người hãy cống hiến và phục vụ quê hương một cách tha thiết. Thanh Hải thể hiện ý này qua việc hóa thân thành “con chim hót,” “một cành hoa,” và “một nốt trầm” để đóng góp cho sự phồn thịnh của đất nước. Ông khuyến khích mọi người sống hết mình và hướng tới một tương lai tươi sáng cho dân tộc.

Cuối cùng, bài thơ là một lời hát yêu thương đối với quê hương và nhân dân, với những giai điệu truyền thống như “Nam ai” và “Nam bình” cùng với âm nhạc của phách tiền. Thanh Hải diễn tả sự yêu thương sâu sắc đối với quê hương và sự liên kết của mình với nó thông qua những điệu nhạc và hình ảnh quen thuộc.

Như vậy, bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải là một tác phẩm thơ đẹp, tràn đầy tình yêu và lòng tự hào về quê hương và nhân dân. Thanh Hải đã sử dụng ngôn ngữ thơ và hình ảnh một cách tinh tế để truyền tải tình cảm và tạo nên một bức tranh về mùa xuân đáng yêu của đất nước.

Tổng kết

Bài viết trên Văn Học sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ nội dung về soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm cũng như dàn ý và mẫu bài phân tích, soạn văn. Hi vọng bài viết trên có thể giúp bạn tham khảo và soạn bài Mùa Xuân Nho Nhỏ tác giả tác phẩm một cách đơn giản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Soạn văn 9 Các phương châm hội thoại

Soạn bài Ánh Trăng tác giả tác phẩm

 

Similar Posts