|

Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 (2 SÁCH MỚI)

bài 3 trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1

Có phải bạn đang tìm kiếm cách giải bài 3 trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1 đúng nhất và chi tiết không? Tại trang web này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về cách soạn bài cũng như cách giải bài tập chi tiết, đầy đủ để bạn có thể tham khảo. Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” với đáp án đầy đủ các câu hỏi và bài tập. Hãy cùng Văn Học đi sâu hơn vào nội dung được giải thích trong bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm về bài 1 trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1

Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống”

Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống”
Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống”

Nội dung chính

Bài thơ “Bắt nạt” đề cập đến vấn đề ức hiếp kẻ yếu trong cuộc sống. Tác giả có lập trường phê phán hành vi tiêu cực này và khuyên mọi người không nên bắt nạt người khác.

Câu 1 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

Giải pháp:

Để trả lời câu hỏi này, hãy đọc toàn bộ bài thơ và liệt kê thái độ của nhân vật “tôi”.

Trả lời chi tiết:

Nhân vật “tôi” thể hiện thái độ sau:

Đối với những người bắt nạt: Họ không đồng tình và đề nghị không bắt nạt ai.

Đối với những người bị bắt nạt: Nhân vật so sánh họ với những “thỏ con” nhút nhát, dễ thương.

Câu 2 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

Giải pháp:

Để trả lời câu hỏi này trong Soạn Văn 6, hãy đọc lại văn bản và liệt kê cụm từ “đừng bắt nạt”.

Trả lời chi tiết:

Cụm từ “không bắt nạt” xuất hiện bảy lần trong bài thơ.

Mục đích:

Làm nổi bật khía cạnh trữ tình của bài thơ.

Nhấn mạnh rằng bắt nạt là xấu và nhắc nhở độc giả nhỏ tuổi không nên bắt nạt những người yếu thế hơn mình.

Câu 3 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1):

Giải pháp:

Xác định yếu tố hài hước trong bài thơ.

Trả lời chi tiết:

Tính hài hước ẩn chứa trong bài thơ bao gồm:

Nhân vật thách thức những kẻ bắt nạt người khác đọc bài thơ này và gặp gỡ họ.

Xem Thêm  Soạn bài Đồng Chí tác giả tác phẩm, tóm tắt, dàn ý chi tiết

Ngoài ra, nhân vật còn thể hiện những tình huống bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không thích bị bắt nạt một cách vui vẻ, hài hước.

So sánh việc bị bắt nạt với một điều gì đó “rất khó chịu” càng nhấn mạnh thêm rằng bắt nạt người khác là xấu tính và kém hấp dẫn.

Câu 4 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1):

Giải pháp:

Nêu những hành động của nhân vật và bài học rút ra từ bài thơ.

Trả lời chi tiết:

Thái độ và hành động của nhân vật trong những tình huống này như sau:
Khi bị bắt nạt: Các em báo cáo giáo viên để xử lý nghiêm khắc hoặc báo cho ông bà, cha mẹ để được hỗ trợ.

Khi bắt nạt người khác: Được cha mẹ giải thích, khuyên nhủ, phản hồi để sửa chữa hành vi xấu của mình.

Sau khi đọc bài thơ, các em nhận thấy cần phải dũng cảm hơn nữa trong việc bảo vệ những người bị bắt nạt và phải từ bỏ hoàn toàn thói quen bắt nạt người khác.

Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Chân trời sáng tạo”

Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Chân trời sáng tạo”
Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 “Chân trời sáng tạo”

Câu 1 (bài 3 Trang 27 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Soạn Văn xác định các từ, cụm từ đơn trong đoạn văn sau:

“Cậu bé đứng dậy, vươn vai và đột nhiên biến thành một chiến binh dũng cảm, cao lớn và oai phong. Người chiến binh bước tới và vỗ nhẹ vào lưng ngựa. Con ngựa hí vang inh ỏi trong vài giây vang dội. Người chiến binh mặc áo giáp, cầm roi, và lên ngựa.”

Câu 2 (bài 3 Trang 27 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Xác định từ ghép, thành ngữ trong đoạn văn sau:

“Trong khi đó, những người trong tổ thi đấu đã nhanh chóng thu hoạch lúa, đập thành hạt, lấy nước và bắt đầu nấu cơm. Những nồi cơm nhỏ treo dưới cành cong duyên dáng, được treo khéo léo bằng dây thừng”.

Câu 3 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Tạo từ ghép từ các từ cho sẵn:

Một. Ngựa

b. Sắt

c. Cuộc thi

d. Vải

Giải thích nghĩa của từ ghép khác với từ gốc như thế nào.

Câu 4 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

Tạo các thành ngữ từ các từ được cung cấp:

Một. Bé nhỏ

b. Khỏe mạnh

c. Linh hoạt

d. Ngọt

Giải thích ý nghĩa của thành ngữ khác với từ gốc như thế nào.

Câu 5 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

Nối các thành ngữ (Cột A) với nghĩa của chúng (Cột B):

1 – c: “Chết như rơm” (Chết như ruồi): Chết nhiều người.

2 – đ: “Mẹ tròn con vuông” (Mẹ tròn, con vuông): Cuộc sinh nở suôn sẻ và thành công.

3 – d: “Cầu được ước thấy” (Wish doing it real): Điều ước thành hiện thực.

4 – b: “Oán nặng thù sâu” (Oán nặng thù sâu): Có ác cảm sâu sắc với ai đó.

5 – a: “Nhanh như cắt” (Nhanh như cắt): Diễn tả hành động của ai đó rất nhanh.

Câu 6 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

Trong câu “Khi tiếng trống hiệu vừa phải, bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoát leo lên thân cây chuối rất trơn vì bôi mỡ,” nếu thay “thoăn thoắt” bằng “nhanh chóng” thì có giúp ích gì cho người đọc không? hình dung rõ hơn hành động của các thí sinh? Tại sao?

Xem Thêm  TOP 10+ Mẫu phân tích Thu ẩm Nguyễn Khuyến Văn 11 ngắn nhất

Câu 7 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Câu 7 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)
Câu 7 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Trong câu “Những món cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được rắc rất khéo léo từ dây nhện về trước mặt”, nếu chúng ta dùng “khéo” thay cho “khéo léo” thì trình độ kỹ năng của thí sinh vẫn giữ nguyên, tăng hay giảm? Tại sao?

Câu 8 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Tạo một câu có sử dụng thành ngữ “chết như rơm” để diễn tả không khí hân hoan của quân Lam Sơn.

Câu 9 (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Tìm thành ngữ có chứa các từ sau:

a. Nước

b. Em yêu

c. Ngựa

d. Tái nhợt

Tiểu luận (bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1)

Viết một đoạn văn có sử dụng thành ngữ để bày tỏ cảm xúc của em về lịch sử đất nước sau khi đọc các bài “Thánh Gióng” và “Thành tích Hồ Gươm”.

Giải pháp chi tiết:

Lịch sử của dân tộc Việt Nam đã kéo dài từ xa xưa đến ngày nay, nó chứa đựng một tinh thần dựng nước và giữ nước mạnh mẽ, và đã tạo nên sự gắn bó sâu đậm trong tâm hồn của chúng ta. Đây là một truyền thống vĩ đại và là nguồn tự hào không giới hạn khi chúng ta xem xét những trang sử hùng hồn như “Thánh Gióng” và “Thành tích Hồ Gươm.”

Tinh thần yêu nước đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam, xuất hiện liên tục qua mọi giai đoạn lịch sử và trở thành một phần không thể tách rời trong tư tưởng và hành động của mỗi người. Câu chuyện về Thành Gióng, trong nhiều năm câm lặng như một đứa trẻ, nhưng nhanh chóng trưởng thành khi nghe thấy lời kêu gọi cứu nước, và câu chuyện về Hồ Gươm, thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống lại xâm lược của nhà Minh, tất cả đều là ví dụ sống động về tình yêu sâu sắc đối với quê hương.

Những câu chuyện này càng khẳng định thêm sự yêu nước mạnh mẽ của người Việt và những đóng góp vĩ đại của họ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ những câu chuyện này, chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn thấu hiểu sâu sắc tình yêu và lòng biết ơn đối với tổ tiên và quê hương của mình.

Chú thích cuối trang:

Thành ngữ là những phần được in đậm.

Video hướng dẫn giải bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1

 

Tổng kết

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn đáp án bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau để các bạn tham khảo. Tài liệu này biên soạn và biên tập nhằm mục đích hỗ trợ các bạn chuẩn bị bài tập “Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét” bằng bài viết mô tả trước khi đến lớp. Ngoài ra, hãy thường xuyên ghé qua trang Văn Học của chúng tôi để biết thêm nhiều cách soạn văn mới nhất nhé!

Similar Posts