|

Soạn văn Tôi Đi Học (Thanh Tịnh) ngắn gọn và đầy đủ

Soạn văn Tôi Đi Học giúp cho các bạn rút ngắn thời gian và có thể tham khảo một tác phẩm mới trước khi vào học. Soạn văn Tôi Đi Học của tác giả Thanh Tịnh là một trong những tác phẩm quan trọng trong học kỳ 1 của lớp 8. Hôm nay Văn Học sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về Văn Học Cấp 2 tới bên bạn qua bài soạn văn Tôi Đi Học ngắn gọn và dễ hiểu dưới đây nhé!

Chuẩn bị trước khi soạn văn Tôi Đi Học

Khái quát soạn văn 8 Tôi đi học ngay sau đây:

– Tóm lược văn bản: Hằng năm, cứ cuối thu là những kỉ niệm của buổi đầu đến trường lại mơn man trong lòng tôi. Con đường đi học vốn không còn mới lạ bỗng trở nên xa lạ. Trong khoảnh khắc cùng mẹ bước đi trên con đường ấy, tôi cảm thấy bản thân đã đổi khác. Khi đến sân trường Mĩ Lí, tôi thấy mình như nhỏ bé và có chút bỡ ngỡ.

Đến khi ông đốc gọi tên, tôi lo sợ và nép vào lòng mẹ bật khóc. Những lời an ủi của ông đốc vang lên khiến đám học sinh an tâm hơn, theo thầy giáo bước vào lớp học. không gian trong lớp dường như thân thuộc, ngay cả người bạn mới. Thầy giáo bắt tay vào làm giảng bài – bài tập đọc: Tôi đi học.

– Nhân vật chính là “tôi”. Nhân vật được mô tả qua:

  • Lời nói, hành động: Xin mẹ được cầm bút thước; Nâng niu sách vở…
  • Tâm trạng: Hồi hộp, bỡ ngỡ trong Ngày đầu tiên đi học.

– Ngôn ngữ kể chuyện (trần thuật) tích hợp đan xen giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm.

– Một số tất cả thông tin nhà văn Thanh Tịnh:

  • Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh.
  • Quê quán: xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
  • Một vài tác phẩm tiêu biểu: Trước cách mạng: Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (truyện ngắn, 1941), Chị và em (truyện ngắn, 1942)…; Sau cách mạng: Sức mồ hôi (ca dao – 1954), Những giọt nước biển (tập truyện ngắn – 1956), Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ -1973)…

Xem thêm: Soạn bài Tức nước vỡ bờ tác giả tác phẩm

Sơ đồ tư duy Tôi đi học

Soạn văn Tôi Đi Học
Soạn văn Tôi Đi Học

Hướng dẫn soạn văn Tôi Đi Học

Dưới đây là bố cục Soạn văn Tôi Đi Học:

Câu 1:

* Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên vẫn chưa có những đám mây bàng bạc.

* Những kỉ niệm được tác giả diễn tả theo thứ tự thời gian:

  • Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: thời tiết cuối thu, hình ảnh em nhỏ đến trường.
  • Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con ngặt nghèo mẹ đến trường.
  • cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.
  • Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi ngồi vào chỗ của mình trong buổi học đầu tiên.

Câu 2:

Những ảnh chụp, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và khi phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học trước tiên là:

  • Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng.
  • Trong trang phục vải dù đen, cảm nhận thấy mình trang trọng và đứng đắn.
  • Có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.
  • Thấy trường Mĩ Lí vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm, sân rộng, mình cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng, sân trường dày đặc người, ai cũng tươi vui, sáng sủa.
  • cảm nhận thấy lo lo lắng vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ.
  • Giật mình, lúng túng khi nghe thầy gọi tên.
  • cảm thấy lo lo lắng lúc sắp rời xa bàn tay mẹ
  • Bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, vừa hào hứng.
Xem Thêm  Soạn bài 2 trang 92 SGK Ngữ Văn 9 tập 1 ngắn gọn

Câu 3:

Thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ – những mầm non tương lai của quốc gia.

Câu 4:

Hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng:

“Tôi bỏ xót thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi… Giữa bầu trời quang đãng” => tình cảm lung linh, trong sáng của cậu bé Ngày đầu tiên đi học.

“Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang” => tâm hồn ngây thơ, mơ mộng của trẻ con không nên bận tâm khá nhiều vào điều gì.

“trường Mĩ Lí vừa xinh xắn,vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp” => cái nhìn đẹp đẽ của trẻ thơ về ngôi trường.

“Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay tuy nhiên còn ngập ngừng, e sợ” => sự non nớt, ngỡ ngàng và những ước mong, khát vọng bay cao, bay xa của học trò.

“Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ” => mong muốn được trưởng thành, được cứng cáp.

Câu 5:

* Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này – Soạn văn Tôi Đi Học:

  • Đan xen tự sự, miêu tả, bố cục khắn khít, thống nhất
  • Mang chất thơ tinh tế và nhẹ nhàng
  • những ảnh chụp ghen tị, nhân hóa đầy thú vị

* Theo em, sức cuốn hút của tác phẩm đến từ:

  • Tình huống truyện lôi cuốn
  • cảm giác trong sáng, chân thật của nhân vật
  • Hình ảnh sống động, gần gũi.

Giải đáp câu hỏi trang 18 SGK Văn 8 Cánh Diều tập 1

Câu 1 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Theo em, cốt truyện Tôi đi học thuộc dạng nào dưới đây?

A. Kể lại sự việc khác thường, kì lạ

B. Kể lại sự việc giản dị, bình thường mà giàu chất thơ

C. Kể lại sự việc có thông tin trào phúng, châm biếm, hài hước

D. Kể lại sự việc có thông tin giàu tính triết lí

Trả lời

B. Kể lại sự việc giản dị, bình thường mà giàu chất thơ

Xem thêm: Soạn văn 8 Quê hương

Câu 2 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của ai và được nhớ lại theo thứ tự nào? Nêu một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1).

Giải đáp

Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của nhân vật tôi và được nhớ lại theo thứ tự thời gian (hiện tại-> quá khứ), khung cảnh (trên đường đến trường → sân trường Mĩ Lí → trong lớp học).

một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1):

+ Buổi mai đầy sương thu và gió lạnh.

+ Con đường quen thuộc trở nên xa lạ.

+ Cảnh vật thay đổi vì chính lòng “tôi” thay đổi.

Câu 3 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Đo đạt sự chỉnh sửa tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp trong Soạn văn Tôi Đi Học. Chỉ ra tác dụng của một vài câu văn mô tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật.

Giải đáp

Sự chỉnh sửa tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp:

Xem Thêm  Giải bài 5 trang 11 SGK văn 9 tập 1 chi tiết

– Trên đường cùng mẹ đến trường: thấy “lạ”, trong lòng “đang có sự chỉnh sửa lớn”, cảm thấy trang trọng và đứng đắn; Nâng niu mấy quyển vở, muốn thử sức cầm bút.

– Mới đến trường: ngạc nhiên, cảm thấy nhỏ bé, lo lo lắng.

– Nghe gọi tên và rời tay mẹ: giật mình, lúng túng, sợ hãi như quả tim ngừng đập.

– Ngồi trong lớp: mùi hương lạ, thấy lạ với tấm hình treo trên tường, lạm nhận bàn ghế, chỗ ngồi là của mình; không hề thấy xa lạ với người bạn mới ngồi bên; Nhìn theo cánh chim… Một kỉ niệm cũ sống lại.

Tác dụng của một vài câu văn mô tả và hình ảnh ghen tị trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật:

– “… Những cảm xúc trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” => tình cảm đẹp đẽ, trong sáng của cậu bé lần đầu đi học.

– “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” => tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ không bận tâm quá nhiều điều gì.

– “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng mong muốn bay, tuy nhiên còn ngập ngừng e sợ” => sự non nớt, khát vọng của những cậu học sinh.

– “Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng”=> lòng người hồi hộp với tiếng trống.

– “Trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”=> cái nhìn lung linh của trẻ thơ về ngôi trường.

Câu 4 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Truyện ngắn Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất trữ tình. Theo em, điều gì tạo nên dấu hiệu ấy (về thông tin, hình thức, ngôn ngữ)?

Giải đáp

Chất trữ tình của truyện được tạo nên bởi: đề tài trong sáng, lời kể tự nhiên giàu chất biểu cảm theo dòng hồi tưởng của tác giả, kết hợp hài hòa giữa kể tả và bộc lộ tâm trạng cảm giác.

Câu 5 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Tác phẩm Tôi đi học đã nói hộ được những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc? Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay như thế nào?

Giải đáp

Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện thật tự nhiên, chân thật và hồn nhiên, khơi gợi kí ức của mỗi cá nhân trong Ngày thứ nhất tới trường. đó là cảm xúc bồi hồi, xúc động trước thiên nhiên, chúng ta trong một ngày đặc biệt.

=> Những cảm giác chân thật, hồn nhiên Ngày thứ nhất tới trường sẽ còn sống mãi trong lòng mỗi ngườiđó là những cảm xúc trong trẻo, lung linh nhất.

Câu 6 trang 18 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh Diều

Bằng sự trải nghiệm của bản thân, hãy tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện, hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” điều gì?

Trả lời

Tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” rằng: Chào cậu! Mình tên là….từ hôm nay mình sẽ ngồi cạnh cậu, hi vọng chúng mình sẽ là những người bạn tốt của nhau nhé.

Tổng kết

Bài viết trên Văn Học đã cung cấp cho bạn đầy đủ các kiến thức về soạn văn Tôi Đi Học của tác giả Thanh Tịnh. Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn tham khảo và từ đó soạn văn Tôi Đi Học đầy đủ và ngắn gọn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh nhau với cối xay gió tác giả tác phẩm

Soạn bài Chiếu dời đô tác giả tác phẩm

Soạn bài Hai cây phong tác giả tác phẩm

Soạn văn Bài toán dân số

Soạn văn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Soạn văn Hịch tướng sĩ

Similar Posts