|

Soạn Văn bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1: Trường Từ Vựng

bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Trường từ vựng là sự tổng hợp của các từ có ít nhất một điểm chung về ý nghĩa. Một trường từ vựng có thể được phân thành nhiều nhóm từ vựng nhỏ hơn. Văn Học xin tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn bài chi tiết, đầy đủ về bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1 để các bạn cùng tham khảo.

Kiến thức tổng quát bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Trường từ vựng là sự tổng hợp của các từ có ít nhất một điểm chung về ý nghĩa trong Soạn Văn 8. Một trường từ vựng có thể được phân thành nhiều nhóm từ vựng nhỏ hơn, tùy thuộc vào mức độ tổng quát của ý nghĩa. Chẳng hạn, trường từ vựng “Hoạt động của con người” bao gồm các trường từ vựng con nhỏ sau:

  1. Hoạt động tư duy: suy nghĩ, tư duy, suy tư, phân tích, nhận định…
  2. Hoạt động của các giác quan để cảm nhận: nhìn, nghe, nếm, chạm, thử…
  3. Hoạt động di chuyển: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, bay…
  4. Hoạt động thay đổi tư thế: đứng, ngồi, nằm, cúi…

Các trường từ vựng con trong trường từ vựng lớn có thể thuộc về nhiều loại từ khác nhau. Ví dụ, trường từ vựng có điểm chung về ý nghĩa là “loài vật” bao gồm danh từ như trâu, bò, gà, lợn, voi, gấu, hổ, cá… Trường từ vựng liên quan đến “hoạt động di chuyển” bao gồm động từ như đi, chạy, bò, trườn, leo, vận chuyển… Còn trường từ vựng về “màu sắc” bao gồm các tính từ như xanh, đỏ, trắng, tím, vàng…

Kiến thức tổng quát bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1
Kiến thức tổng quát bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1
Kiến thức tổng quát bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1
Kiến thức tổng quát bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Xem thêm: Bài 5 trang 23 sgk ngữ văn 8 tập 1

Câu 1 (bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Soạn Văn: Xác định từ vựng theo vùng và giải thích cách sử dụng những từ này trong các ngữ cảnh sau trong bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1:

Một. “Ai đi vô nơi đây, Xin dừng chân xứ Nghệ.” (Huy Cận, Ai vô xứ Nghệ)

b. ” Đến bờ ni anh bảo: ‘Ruộng mình quên cường giáp cân lúa chín không đều Nhớ lấy để mùa sau Nhà cố gắng làm cho tốt’.” (Trần Hữu Thung, Thăm lúa)

c. “Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã sẵn sàng bay lên! Sông núi của ta rồi!” (Tô Hữu, Huế tháng Tám)

d. “– Nói như bạn thì… còn chi là Huế!” (Hoàng Phủ Ngọc Tường, Chuyện cơm hến)

đ. “Má, tánh lo xa. Gió gió cản vào mùa lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực rỡ lên theo màu lúa.” (Nguyễn Ngọc Tư, Trở gió)

Giải pháp:

Đọc văn bản để xác định từ vựng theo khu vực và giải thích cách sử dụng chúng.

Giải thích chi tiết:

Một. “vô” => Công dụng: Được sử dụng theo phong cách của người dân xứ Nghệ, tạo cảm giác thân mật, gần gũi.

b. “ni” => Công dụng: Đưa ngôn ngữ đời thường vào hình ảnh sống động, chân thực trong bài thơ.

Xem Thêm  Soạn văn bài 3 Trang 28 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 (2 SÁCH MỚI)

c. “xiềng, gông” => Công dụng: Nhấn mạnh cảm xúc tự hào, vui mừng của người dân cố đô trong thời kỳ cách mạng thành công.

d. “chí” => Công dụng: Truyền tải nhịp điệu nhẹ nhàng, giọng điệu trong lời nói của người Huế.

đ. “má, tánh” => Công dụng: Phản ánh những tình huống thực tế đời sống và thể hiện nét đặc trưng của vùng miền.

Câu 1 (bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)
Câu 1 (bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Xem thêm: Bài 6 trang 23 sgk ngữ văn 8 tập 1

Câu 2 (bài 7 Trang 25 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Đánh giá việc sử dụng từ vựng vùng miền (in đậm) trong các ngữ cảnh sau:

Một. “Năm học này, cả lớp đặt chỉ tiêu giồng và chăm sóc 20 cây ở nghĩa trang nghiên cứu của xã hội.” (Trích biên bản họp lớp)

b. “Con xem, mới có hai hôm mà hạt đậu nó đã nhớ thế rồi. Nếu con giồng nó ra vườn, chăm sóc cẩn thận, nó sẽ ra hoa ra quả…” (Vũ Tú Nam, Truyện Dành Cho Trẻ Em)

c. “Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi và chàng Cò đi “ăn ong” đây!” (Đoàn Giỏi, Rừng phương Nam)

d. “Tui xin cams những nội dung trình bày ở đây là đúng sự thật.” (Trích từ bài thuyết trình)

Giải pháp:

Đánh giá việc sử dụng từ vựng theo khu vực dựa trên ngữ cảnh và loại văn bản.

Giải thích chi tiết:

Một. Việc sử dụng từ ngữ miền Bắc trong biên bản họp chính thức là không phù hợp. Nên dùng ngôn ngữ chuẩn, nên thay “giồng” bằng “trồng”.

b. Trong truyện dành cho trẻ em, việc sử dụng từ vựng vùng miền trong hội thoại sẽ tạo ra bầu không khí tự nhiên và gần gũi.

c. Trong một tác phẩm văn học mô tả trải nghiệm ở một vùng cụ thể, việc sử dụng từ vựng vùng miền giúp thiết lập bối cảnh và giọng điệu của câu chuyện.

d. Sử dụng từ vựng vùng miền trong bài thuyết trình trang trọng là không phù hợp; nó nên sử dụng ngôn ngữ chuẩn, vì vậy “tui” nên được thay thế bằng “tôi.”

Xem thêm: Bài 1 trang 26 sgk ngữ văn 8 tập 1

Câu 3 (bài 7 Trang 25 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Trong các tình huống giao tiếp sau đây của bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1, trường hợp nào nên tránh sử dụng từ vựng vùng miền?

Một. Phát biểu ý kiến tại hội nghị toàn trường.

b. Trò chuyện với các thành viên trong gia đình.

c. Viết biên bản họp lớp đầu năm.

d. Gửi tin nhắn văn bản cho một người bạn thân.

đ. Thuyết trình về di sản văn hóa địa phương cho khách du lịch.

Giải pháp:

Áp dụng kiến thức về từ vựng vùng miền.

Giải thích chi tiết:

Trong các tình huống giao tiếp nhất định, trường hợp nên tránh sử dụng từ vựng vùng miền là: e, thuyết trình về di sản văn hóa địa phương cho khách du lịch.

Viết bài thuyết trình cho khách du lịch đòi hỏi phải sử dụng ngôn ngữ chuẩn để đảm bảo giao tiếp rõ ràng với mọi người từ các vùng và nguồn gốc khác nhau.

Phản hồi cho nhiệm vụ cuối cùng

Viết một đoạn văn có ít nhất năm từ sử dụng từ vựng “trường học” hoặc “bóng đá”.

Xem thêm: Bài 2 trang 27 sgk ngữ văn 8 tập 1

Trả lời bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Tham khảo một số đoạn văn mẫu cho bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1 dưới đây:

Xem Thêm  Soạn Văn bài 5 Trang 23 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1 ngắn gọn nhất
Trả lời bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1
Trả lời bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Đoạn mẫu 1:

Màn trình diễn của đội tuyển bóng đá quốc gia U23 Việt Nam tại Asian Cup 2018 đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ. Các cầu thủ đã mang đến cho chúng ta những khoảnh khắc khó quên, thể hiện kỹ năng của họ bằng những đường chuyền chính xác và những bàn thắng đáng kinh ngạc trên sân. Hình ảnh Việt Nam tỏa sáng rực rỡ trên đấu trường thể thao quốc tế nhờ lối chơi đẹp mắt. Hơn nữa, giải đấu còn đề cao tinh thần đoàn kết đáng ngưỡng mộ giữa các cầu thủ cũng như giữa người hâm mộ và người dân Việt Nam nói chung. Thông qua giải đấu này, tinh thần dân tộc được khơi dậy và Việt Nam vô cùng tự hào với thành tích lịch sử là á quân giải “vua” thể thao U23 châu Á.

Đoạn mẫu 2:

Qua bức thư của Tổng thống Lincoln gửi hiệu trưởng nhà trường, chúng ta có thể hiểu rõ hơn tầm quan trọng của trường học và giáo viên trong việc hình thành nhân cách, trí tuệ của trẻ em. Các nhà giáo dục nên cho phép trẻ em nhìn thấy thế giới sách kỳ diệu và tuyệt vời đồng thời cho chúng thời gian để trầm ngâm suy ngẫm về những bí ẩn hấp dẫn của cuộc sống. Giáo viên nên hướng dẫn học sinh sống đích thực với chính mình, dạy các em tin vào ý kiến của mình, đối xử tử tế với người tốt và đứng vững trước những kẻ thô bạo. Trường học luôn là chốn thần kỳ nuôi dưỡng và nâng tầm những ước mơ của tuổi trẻ.

Đoạn mẫu 3:

Bóng đá là môn thể thao mà tôi vô cùng đam mê. Tôi mơ ước trở thành một tuyển thủ giỏi nhưng vẫn chưa quyết định được vị trí cụ thể. Đôi khi, tôi mơ ước được làm thủ môn, canh giữ cột khung thành vững chắc để trấn an đồng đội trong các đợt tấn công. Những lúc khác, tôi mơ trở thành tiền đạo, dẫn bóng và ghi bàn một cách phấn khích. Và ở những thời điểm khác, tôi muốn trở thành một cầu thủ chạy cánh, chạy nhanh xuống hai bên sân để thể hiện hết bản thân. Bạn nghĩ vị trí nào phù hợp với tôi?

Xem thêm: Bài 3 trang 82 sgk văn 8 tập 2

Tổng kết

Các em vừa đọc thêm bí quyết giải đáp bài 7 Trang 24 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1 được Đọc Tài Liệu tổng hợp và soạn thảo giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Trường từ vựng dễ dàng hơn trước lúc đến lớp. Còn đông đảo những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 8 đã được chúng tôi soạn thảo. Hãy thường xuyên truy cập vào trang Văn Học của chúng tôi để cập nhật ngay nhé.

Các bài viết liên quan

Bài 2 trang 54 sgk văn 8 tập 1

Bài 3 trang 23 sgk ngữ văn 8 tập 1

Bài 3 trang 37 sgk ngữ văn 8 tập 1

Bài 4 trang 37 sgk ngữ văn 8 tập 1

Similar Posts