Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59 là một trong những bài học quan trọng trong chương trình học của học sinh trung học phổ thông. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết soạn văn 11 về nội dung trang 59 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 11 tập 2.
Chúng tôi sẽ phân tích và giải thích mọi khía cạnh quan trọng của bài học này, giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung và mục tiêu học tập của nó. Hãy cùng Văn Học khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.
Kiến thức trọng tâm bài TÔI YÊU EM
Tác giả Puskin
- Puskin (1799 – 1837) là một nhà văn xuất sắc của nền văn học Nga, được coi là “mặt trời của thi ca Nga.”
- Ông sinh ra trong một gia đình quý tộc, nhưng cuộc đời ông luôn liên quan đến cuộc sống của người dân.
- Sự nghiệp:
- Puskin đã đặt nền móng cho sự phát triển của văn học hiện thực ở Nga trong thế kỷ XIX.
- Ngoài thơ, ông còn sáng tác nhiều thể loại khác như tiểu thuyết thơ, truyện ngắn và kịch lịch sử.
- Ông phong phú về đề tài và thể hiện tâm hồn của người dân Nga, khao khát tự do và tình yêu trong tác phẩm của mình.
Tác phẩm
- “Tôi yêu em” là một trong những bài thơ tình nổi tiếng của Pushkin, lấy cảm hứng từ mối tình của nhà thơ với A.A. Ô-lê-nhi-a, người mà vào mùa hè năm 1829 Pushkin đã cầu hôn nhưng không được đồng ý. Bài thơ không có tiêu đề ban đầu, và tiêu đề “Tôi yêu em” được đặt bởi người dịch.
- Bài thơ thể hiện một tình yêu không được đáp lại, nhưng là tình yêu trong sáng, chân thành và mãnh liệt. Lời thơ thể hiện tình yêu của Pushkin thông qua ngôn ngữ giản dị và tinh tế.
Xem thêm: Bài 3 trang 131 SGK Ngữ Văn 11 tập 1
Hệ thống kiến thức bài “Tôi yêu em”
– Bài thơ làm cho chúng ta suy ngẫm về tình yêu như thế nào?
Bài thơ chứa đựng nhiều cung bậc của tình yêu, từ phức tạp đến đơn giản, từ chân thành đến tuyệt vọng. Pushkin thể hiện sự chuyển đổi của tâm trạng một cách tự nhiên trong bài thơ.
– Kĩ năng nào cần thiết để hiểu và đánh giá bài thơ này?
Kĩ năng
Hiểu và phân tích văn bản theo đặc điểm thể loại.
Đánh giá các yếu tố cơ bản của thơ như cảm hứng nghệ thuật, hình ảnh và ngôn từ.
Tự nhận thức về tình yêu đơn phương, chân thành và cao thượng.
Thái độ: Hướng đến tình yêu trong sáng, chân thành và cao thượng.
Xem thêm: Bài tập 3 SGK trang 32 Ngữ Văn 11
Soạn bài “Tôi yêu em”: Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59
Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Đoạn cuối của bài thơ “Tôi yêu em” được lặp lại ba lần để tôn vinh tình yêu của tác giả đối với người yêu, với những từ ngữ như “chân thành” và “đằm thắm.”
Lời từ giã được truyền tải thông qua bài thơ đặc biệt ở ý nghĩa của nó:
Tình yêu đầy bi kịch đến với một tình yêu “chân thành, đằm thắm,” mà lại không được đáp lại, từng được giữ kín nay được tiết lộ.
Lời chia tay này đầy đủ lòng cao thượng và tình cảm chân thành của người đàn ông, người đã tự tin để người phụ nữ mà anh ta yêu hạnh phúc bên người khác và coi đó là hạnh phúc của chính mình.
Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Sự thay đổi trong ngôn ngữ và tâm trạng của người kể từ câu 1-2 sang câu 3-4:
Câu 1 và 2:
“Tôi đã yêu em: tình yêu vẫn còn, có lẽ
Chưa tắt hẳn trong tâm hồn tôi.”
Sử dụng “tôi – em” làm ngôn ngữ chúng ta cảm thấy sự xa cách.
Lời thổ lộ đầy khắc khoải: “có thể”, “chưa hoàn toàn”.
-> Đây là tiếng nói của tình yêu chung thủy, mạnh mẽ.
Câu 3 và 4:
“Tuy nhiên, hãy để nó không làm phiền em nữa.
Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ điều gì.”
Từ “không, chẳng mong muốn” liên tiếp để nhấn mạnh quyết tâm: cần phải dập tắt ngọn lửa tình yêu (dù nó âm thầm dai dẳng) không phải vì mệt mỏi, bế tắc, mà để em được thanh thản.
Lời thơ phản ánh quyết tâm thông qua lý trí, việc sử dụng lí trí để kiểm soát con tim.
Sự thay đổi trong ngôn ngữ và tâm trạng phức tạp của người kể từ câu 5-6 sang câu 7-8:
Câu 5 và 6:
Tiếp tục khẳng định: “Tôi đã yêu em.”
Đồng thời, sự phức tạp của tâm trạng xuất hiện, đầy đối lập, lí trí không thể kiểm soát được tình cảm, đó là tiếng lòng của tình yêu đơn phương âm thầm và dai dẳng.
Câu 7 và 8:
Giọng điệu trầm ổn, đoàn trang. Dòng cuối cùng là sự thăng hoa của tình yêu “chân thành, đằm thắm,” thông qua lời chúc phúc cho em “được một người khác yêu.”
Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Câu 3 chứa nhiều ý vị do:
Ở 6 câu thơ đầu, người kể trải qua nhiều cung bậc của tình yêu, từ phức tạp đến đơn giản, từ chân thành đến tuyệt vọng. Pushkin thể hiện sự chuyển đổi tự nhiên của tâm trạng trong bài thơ.
Nhưng đến 2 câu thơ cuối cùng, người kể đã chỉnh sửa bất ngờ. Chàng trai đã vượt qua tình cảm ghen tức và tự ti, để thể hiện tình yêu của mình một cách tự tin. Anh ấy xem hạnh phúc của người con gái như hạnh phúc của chính mình.
Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Bằng bài thơ này, chúng ta thêm hiểu được Puskin và quan điểm về tình yêu của ông:
Puskin là một nghệ sĩ mang tâm hồn lãng mạn, luôn tôn trọng và yêu thương tình yêu. Đối với ông, tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mang đến sự hấp dẫn và đầy cảm hứng.
Thông qua những bài thơ của mình, Puskin gửi đi thông điệp nhân văn về tình yêu. Ông cho rằng tình yêu không phải lúc nào cũng đòi hỏi đối phương phải đáp lại một cách tức thì. Một tình yêu đẹp là sẵn sàng hy sinh và niềm hạnh phúc lớn nhất là thấy người mình yêu hạnh phúc, dù có ở bên cạnh họ hay không.
Tổng kết tác phẩm
Nội dung:
Bất kể tình yêu xảy ra trong bối cảnh và hoàn cảnh nào, con người cần sống chân thành, mạnh mẽ, cao thượng và vị tha trong tình yêu.
Nghệ thuật:
Ngôn ngữ thơ đơn giản, trong trẻo và súc tích.
Giọng điệu thơ thực tế, sống động, thể hiện sự phân vân và đắn đo; đồng thời, sự quyết tâm và đầy kiên nhẫn.
Video hướng dẫn giải Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59
Tổng kết Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59
Bài viết trên vanhoc.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ những nội dung soạn văn để giúp bạn làm được Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59. Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về cách làm Ngữ Văn lớp 11 tập 2 SGK trang 59. Hãy cùng website chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!