|

Phân tích khổ 1 Nói Với Con học sinh giỏi ngắn nhất chọn lọc

phân tích khổ 1 nói với con

Nói Với Con là 1 trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Y Phương. nhắc sở hữu con chính là lời nhắn nhủ chân thành của người cha dành cho con về tình cảm gia đình, tình cảm quê hương nguyên cớtrong bài viết ngày hôm nay Hoatieu xin sẻ chia dàn ý phân tích khổ 1 Nói Với Con cùng sở hữu những bài văn chiếc phân tích nhắc  con khổ 1 hay và chi tiết giúp những em học sinh mang thêm ý tưởng lúc làm cho bài.

Dàn ý phân tích khổ thơ đầu bài Nói Với Con

a) mở bài

– Mở bài Nói Với Con khổ 1: Giới thiệu đôi nét về tác kém chất lượng, tác phẩm:

+ Y Phương là 1 thi sĩ đặc biệt cho người dân tộc, thơ ông là ngôn ngữ được phát từ sâu thẳm trái tim, vừa gần gũi, giản dị nhưng cũng chứa đựng phổ biến thành quả nhân bản sâu sắc.

+ “Nói sở hữu con” là 1 bài thơ hay của Y Phương nói lên tình cảm thiêng liêng giữa cha và con. Bài thơ giống như lời sẻ chiatương tác nói chuyện của một người đi trước  người đi sau, của 1 người cha dành cho đứa con máu mủ của mình, các kỷ niệm khó bỏ xót.

– nói chung nội dung khổ 1: Người cha đề cập  con về duyên do sinh dưỡng: Con to lên trong tình ái thương,sự nâng đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống cần lao nên thơ của quê hương.

b) Thân bài

* Luận điểm 1: tình ái thương của bố mẹ đối với con mẫu là sâu sắc và vô biên

– Ngay từ các câu trước tiên lời thơ đã giống như 1 lời tự sự:

“Chân phải bước đến cha

Chân trái bước tới mẹ

một bước chạm tiếng nói

hai bước tới tiếng cười”

– một đứa trẻ khi ngày diễn ra từ được hình thành lên trong khoảng trong bụng mẹ đã với hầu hết tâm can, yêu thương, bao bọc của những người thân yêu, của bố mẹ.

– mở rộng lời bài hát “Nhật ký của mẹ” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác mang những câu sau: “Bao ngày mẹ ngóng, bao ngày mẹ trông, bao ngày mẹ mong con chào đời…” -> đó chính là nỗi lòng yêu thương của bậc khiến cho cha, làm cho mẹ dành cho hài nhi bé bỏng của mình.

– Hình ảnh 1 em bé chập chững biết đi các bước chân đầu tiên trên đường đời luôn được sự cổ vũ cổ vũ từ những người thương yêu chính là ba má.

=> không khí gia đình tuy nhỏ bé nhưng thật ấm ápêm ả, hạnh phúc.

* Luận điểm 2: Con lớn lên trong cuộc sống cần lao nên thơ của quê hương.

– Tác kém chất lượng lại gieo vào lòng người coi những tình cảm thân thuộc, tình cảm đồng bào, tình làng nghĩa xóm đầy quý mến, trân trọng.

“Người đồng mình thương lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

tuyến đường cho những tấm lòng

bác mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày thứ nhất đẹp nhất trên đời”

– Tác giả kể về các kỷ niệm, những cánh rừng đầy hoa, các trục đường quen thuộc gần gũi, giản dị, nhưng sâu sắc chứa chứa biết bao tình nghĩa.

“Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát”

– Động trong khoảng “ken, cài” ngoài nghĩa miêu tả còn nhắc lên tình cảm gắn bó vấn vít trong lao độngkhiến cho ăn của đồng bào quê hương.

“Rừng cho hoa

con đường cho các tấm lòng”

– Rừng núi quê hương đẹp, mộng mơ, trữ tình đã che chở nuôi dưỡng chúng ta cả về tâm hồn và lối sống.

-> Tác giả muốn qua các câu thơ này để gợi nhớ cho con phải biết yêu thương xóm thôn, yêu thương các chúng ta gắn bó sở hữu mình, các người tuy không cộng chung chiếc máu tuy nhiên lại thân thiết hơn cả ruột rà.

=> Đoạn thơ khẳng định con to lên trong sự nuôi dưỡng của bố mẹ và sự đùm bọc của quê hương bản làng.

* Đặc sắc nghệ thuật

– trong khoảng ngữ giàu hình ảnh, sức gợi cảm.

– bí quyết nhắc ổn mang người miền núi.

– Thể thơ tự do phóng khoángcụ thể, giàu sức nói chung, vừa mộc mạc nhưng giàu chất thơ.

– các phép tu trong khoảng ghen tị, điệp ngữ.

c) phần kết thúc

– đại quát thành quả thông tin khổ một bài kể với con

– Nêu cảm nhận của em.

Dàn ý phân tích khổ thơ đầu bài Nói Với Con
Dàn ý phân tích khổ thơ đầu bài Nói Với Con

Xem thêm: Phân tích hai khổ cuối bài Viếng Lăng Bác

Liên hệ mở rộng phân tích khổ 1 Nói Với Con

Dưới đây là một số mẫu bài Phân tích khổ 1 Nói Với Con trong kho Văn học cấp 2. Trong sự nghiệp sáng tác của thi sĩ Y Phương, bài thơ đề cập mang con là 1 tác phẩm được hình thành bằng ngôn ngữ mộc mạc, đơn sơ của 1 người dân miền núi tuy nhiên gửi gắm được bao ý nghĩa thật sâu xa về tình quê hương, dân tộc. trong đó đoạn 1 bài thơ nói sở hữu con thể hiện sâu sắc tấm lòng thiết tha đấy.

Chân phải bước đến cha

Chân trái bước tới mẹ

1 bước chạm tiếng nói

hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa tuyến phố cho những tấm lòng

bác mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày thứ nhất cuốn hút nhất trên đời

Tác phẩm kể mang con là 1 trong những tác phẩm văn học 9 được Y Phương sáng tác sau khi được chuyển về công việc tại Sở Văn hóa thông tin của tỉnh giấc Cao Bằng. Bài thơ sở hữu âm hưởng của 1 lời người cha căn dặn đứa con trước lúc rời xa quê hương để lập chí, thành công. Bài thơ tổng thể đoạn thơ trên kể riêng đã khơi dậy để đứa con khắc ghi về nguyên cớ của bản thân mình  những ngôn trong khoảng mộc mạc, bình dị, giọng điệu thật tha thiết đầy ái tình thương.

Bài thơ đi từ tình cảm gia đình mà mở rộng ra là tình ái quê hương, quốc gia. Chính trong khoảng các kỷ niệm thân thiện giản dị mà nâng lên thành lẽ sống. cảm xúc đề tài của bài thơ được mô tả và dẫn dắt 1 cách thật bỗng dưngmang tầm nói chung tuy nhiên vẫn ăn thua để đề cập về duyên cớ dưỡng sinh của con. bước đầu tiên người cha muốn đề cập tới là tình cảm gia đình, là mẫu nôi nuôi dưỡng con trưởng thành

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước đến mẹ

một bước chạm tiếng nói

hai bước đến tiếng cười

Người con to lên từng ngày trong tình ái thương sự đùm bọc chờ mong của bác mẹđó là hình ảnh 1 mái ấm gia đình ấm áp. Người con được nuôi dưỡng che chở trong vòng tay ấm áp của cha và loại giữa mát lành của người mẹ. Lời thơ đáng chú ýchân tình với hình ảnh giản dị nhưng  đậm sự trừu tượng của người dân miền núi làm câu thơ mộc mạc mà với phần gợi cảm bước chân chạm tới tiếng cười tiếng nói.

hai lời đầu tiên người cha kể nhở con về tình cảm gia đình cật ruột, về nguồn cội của mỗi con người nhịp thơ hai/ ba, cấu trúc đối xứng làm ra âm điệu tươi vui, vấn vít “chân phải”, “chân trái”, “một bước”, “hai bước”, “tiếng nói”, “tiếng cười”. nhà thơ đã xây dựng được ko khí gia đình ấm cúngquấn quýt và hạnh phúc. Từng bước đi, từng tiếng cười của con đều được bác mẹ cẩn thận, vui mừng sắp có và nâng niu. đó chính là tình cảm ruột rà, là công lao đựng biển mà ngợi con phải ghi lòng tạc dạ.

mở mang ra từ cái nôi gia đình người cha đề cập con đã lớn lên từ sự yêu thương của người đồng mình và nghĩa tình của quê hương, bản làng. Con to lên trong cuộc sống lao động của người đồng mình, cuộc sống lao động cần cù và tươi vui được thi sĩ gợi lên qua các hình ảnh đẹp

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa đường cho những tấm lòng

mang 1 loạt những hình ảnh và công việc đặc trưng của người dân tộc miền núi và những động từ được dùng thật tài tìnhdiễn đạt động tác rõ ràng, khéo léo trong cần lao, vừa nhắc lên cuộc sống lao động gắn bó, hòa quyện. Niềm vui con lớn lên trong sự đùm bọc che chở của chúng ta và của núi rừng quê hương. Rừng cho con sự sống nguồn sống của rừng hay chính là vẻ đẹp của thiên nhiên mà rừng ban tặng. Rừng núi mang đến những vẻ đẹp niềm vui và hạnh phúc cho mỗi con ngườicác con đường khắp bản làng, rừng núi kết nối yêu thương và nâng đỡ bước chân con vào đời. Đọc tới đây ta đã hiểu được người cha muốn đề cập cho con biết quê hương mình là một vùng quê giàu truyền thống văn hóa và  đậm tình nghĩa.

Quê hương là những gì thân thuộcthân thiện nhất so với mỗi con ngườimang ái tình tổ quốc và người cha còn đề cập đến những kỷ niệm ngày cưới của mình  đứa con, để mong con luôn nhớ được con đã sinh ra mà lớn lên trong ái tình tinh khiết và hạnh phúc của cha mẹ. Con là kết quả của tình yêu của hai trái tim cộng nhìn về 1 nhịp

lúc nhắc với con điều đó, người cha mong muốn con mình khởi tạo nên tình cảm xuất xứ bằng chính tình ái và lòng kiêu hãnh quê hương gia đình. Cha có khả năng kiêu hãnh đề cập mang con về sinh khí dai sứcmãnh liệt về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mong ước con hãy tiếp tục kế thừa những truyền thống đấykhi nói về nhựa sống dẻo daimạnh mẽ của quê hương, đề cập về nhựa sống của người đồng mình, của cả cùng đồng trong số đó ba má chính là các người cùng quê hương.

Qua đoạn một của bài thơ đề cập mang con, tác fake đã biểu lộ sâu sắc tình cảm gia đình yên ấmkhởi thủy của mẫu nôi gia đình so với mỗi chúng ta. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của người miền núi, gợi đề cập tình cảm gắn bó  truyền thống sở hữu quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Xem thêm: Phân tích khổ 1 Viếng Lăng Bác

Cảm nhận phân tích khổ 1 Nói Với Con

Y phương là thi sĩ dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở vùng đất núi cao  những tư duy mộc mạc, giản dị, các vần thơ của ông cũng chân tình như chính con người miền núi vậy. lúc đề cập đến Y Phương là nói tới bài thơ nói  con nức tiếng về tình cảm gia đình, thiên nhiên sâu đậm. đặc biệt là khổ thơ thứ nhất.

đề cập sở hữu con được Y Phương sáng tác lúc đứa con đầu lòng của ông xây dựng thương hiệu. Chính Vì vậy bài thơ là sự đựng chứa niềm hạnh phúc dạt dào của 1 người lần đầu được thực hiện cha. không chỉ vậy bài thơ còn cho ta biết ý thức của người cha mong muốn xây dựng muốn cho con hiểu rõ căn do của chính mình và luôn tự hào về địa điểm mình được sinh ra. Khổ thơ thứ nhất bài thơ đã cho người con thấy căn do của mình sinh ra chính là ái tình thương, là kết tinh ngọt ngào của bác mẹ và sự đùm bọc của những người đồng mình

Chân phải bước tới

Cha chân trái bước đến mẹ

một bước chạm tiếng nói

hai bước tới tiếng cười

với những ảnh chụp cụ thể cùng với đấy là việc lặp lại cấu trúc liệt kêthi sĩ đã làm ra âm điệu tươi vui, vấn vít, hòa hợp trong một gia đình nhỏ đầy ắp hạnh phúc.  bốn câu thơ xảy ra tiếp nốisở hữu những động từ “bước”, “chạm”, “tới” và cái đích đến của người con chính là 2 chữ mẹ, cha. những điều giản dị đó tốt để biểu đạt ý nghĩa thật to lao và thiêng liêngsở hữu mỗi cá nhân mẹ, cha là đích tới là địa điểm để những con sắm về, là điểm tựa để những con bước tiếp, là trốn bình yên để ta phụ thuộc vào trước các giông bão cuộc đờikhông những vậy, con còn được to lên trong tình cảm cưu sở hữu, đùm bọc của bà con xóm làng

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa đường cho những tấm lòng

bố mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày thứ nhất cuốn hút nhất trên đời

mang cách thức gọi mộc mạc tuy nhiên chan chứa tình cảm. “Người đồng mình” thể hiện tình cảm thân thương, trìu mến của người dân tộc Tày. đấy là những người vùng mình, miền mình. Chỉ mang vẻn vẹn bảy câu thơ, nhưng Y Phương đã cho người coi thấy được cuộc sống cần cùlao động của các người dân tộc chất phác địa điểm đây.

Người đồng mình yêu lao động, yêu dòng đẹp và hiểu được cách khiến cho cuộc sống của mình trở nên tươi vui. Vậy nên trong nhà họ khi nào cũng với các câu hát và những câu hát đó đã nuôi con lớn lên từng ngày.

Xem thêm: Phân tích nhân vật chị Thao

Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn nhất

Nhà thơ Y Phương với tên khai sinh là hẹn Vĩnh Sước. Sinh ra và to lên từ núi rừng đại nghìn nên các tác phẩm của ông với 1 bản sắc riêng, khác biệt đối với những nhà văn nhà thơ cùng thời. Thơ của ông là tiếng hát ngợi ca chúng ta và cuộc sống miền núi, là sự khẳng định nhựa sống mạnh mẽ của dân tộc mình. Nét ấn tượng của thơ Y Phương đã được ông miêu tả rõ nét qua 9 câu thơ đầu bài nhắc  con.

Chân phải bước đến cha

Chân trái bước tới mẹ

1 bước chạm tiếng nói

2 bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

con đường cho các tấm lòng

cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày thứ nhất đẹp nhất trên đời.

Tình ái thương của ba má, sự đùm bọc của quê hương đối với con người là vô bờcác con to lên từng ngày trong tình cảm linh nghiệm đấy. Ở bốn câu thơ đầu, bằng những ảnh chụp giản dị, Y Phương đã phản chiếu sinh động ko khí gia đình êm ấm, quấn quýt:

“Chân phải bước tới cha

Chân trái bước đến mẹ

một bước chạm ngôn ngữ

2 bước đến tiếng cười.”

Ta cứ tưởng như đang được ngắm một bức tranh của một em bé đang chập chững tập đi, bi bô tập đề cập. Điệp ngữ “bước tới” và động trong khoảng “chạm” được sử dụng rất khéo, làm nổi bật cài hồn của bức tranh. bí quyết biểu thị cách thức nghĩ của nhà thơ thật độc đáokhi đứa con chập chững đi từng bước, từng tiếng nói cười của con đều được cha mẹ nâng niu, kỹ lưỡng, vui mừng sắp cóđó là 1 gia đình hạnh phút: đôi vợ chồng trẻ sở hữu đứa con thơ đầu lòng, căn nhà luôn rộn ràng tiếng nói, tiếng cười. mặc dù vậy, đằng sau lời kể cụ thể đó, tác kém chất lượng mong muốn đại quát một điều lớn hơn: con sinh ra trong hạnh phúc và lớn lên bằng ái tình thương, trong sự nâng đón, vỗ về, trông đợi của bố mẹnhững hình ảnh ấm cúng  cha và mẹ, những âm thanh đẹp đẽ, vui tươi  ngôn ngữ tiếng cười là những diễn đạt của 1 không khí gia đình yên ấmvấn vít, hạnh phúc tràn đầy. Hình ảnh ấm lòng này muôn đời vẫn là khát vẳng hạnh phúc của con ngườiđấy sẽ là hành trang quý báu đối với cuộc thế, tâm hồn con.

Xem Thêm  Top 4 mẫu Phân tích hai khổ cuối bài Viếng Lăng Bác hay nhất

Đứa con trường thành trong cuôc sống cần lao cần củ của ba mátrong hình ảnh thiên nhiện lung linhthơ mộng của quê hương. Nhìn con to lên từng ngày, bác mẹ càng yêu quý thêm mảnh đất của tổ tiên, ông bà đã để lại. Câu thơ bật thốt lên từ trái tim tràn trề tình cảm sâu nặng:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi!”

thi sĩ kiêu hãnh về các người cộng sống trên mảnh đất quê hương đã nuôi dưỡng cho con mình nên vóc nên hình. Cuộc sống lao động cần cù và tươi vui của đồng bào dân tộc được nhà thơ miêu tả như những hình ảnh trong thần thoại :

“Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát.”

các động từ “cài”, “ken” vừa diễn đạt động tác cần lao rõ ràng, vừa kể lên sự hoà hợp, gắn bó giữa hiện thực và lãng mạn trong đời sống vật chất, ý thức của người vùng cao. Đan lờ đánh cá, dưới bàn tay người Tày, những nan nứa, nan trúc, nan tre đều trở thành “nan hoa”. Vách nhà không những ken bằng gỗ mà được ken bằng “câu hát”. các động trong khoảng “đan, ken, cài” rất gợi cảm kế bên tạo điều kiện cho người đọc tưởng tượng được những công việc cụ thể của con người trên quê hương còn gợi ra phẩm chất gắn bó, hòa quyện, vấn vít của chúng ta và của quê hương, xứ sở.

Cuộc sống lao động ấy, sinh hoạt gia đình đầy niềm vui đấy được đặt trong cả 1 quê hương giàu đẹp, nghĩa tình. Rừng núi quê hương đã che chở, nuôi dưỡng phổ biến thế hệ trẻ về tâm hồn lẫn lối sống:

“Rừng cho hoa

con đường cho các tấm lòng”.

Rừng đâu chỉ cho chúng ta rộng rãi gỗ, lâm sản quý giá mà còn “cho hoa”. trục đường đâu chỉ để đi ngược về xuôi, lên non xuống biển mà còn “cho những tấm lòng” hiền từbao dongđấy là con đường nghĩa tình Y Phương, tuyến đường đấy là hình bóng quen thuộc của quê hương: đường vào bản, tuyến phố vào thung, ra rừng, ra sông, ra suối, là các con phố đi học, các con phố khiến ăn hay cũng chính là con đường đi đến mọi chân trời, mọi miền quốc gia. Điệp trong khoảng “cho” sở hữu nặng tình nghĩangẫu nhiên đã che chở, nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn cũng như lối sống của con người.

Sung sướng ôm con thơ vào lòng, nhìn con lớn khôn, suy ngẫm về tình nghĩa làng bản quê nhà, nhà thơ đã nghĩ về cuội nguồn hạnh phúc.

“Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

Người cha còn nhắc đến các kỷ niệm ngày cưới của mình với con để mong con luôn nhớ con lớn lên trong ái tình thuần khiết và hạnh phúc của bác mẹ. Ngày cưới bác mẹ – dòng “ngày trước tiên cuốn hút nhất trên đời” – ngày cha và mẹ được tác hợp bởi “duyên trời” – cũng ngày đấy sự sống của con đã bắt tay vào làm phôi thai. Người cha mong muốn con mình biết về ý nghĩa của ngày đấy – kỉ niệm thiêng liêng không bao giờ phai mờ đối với mẹ cha và giờ đây lại in dấu trong lòng con. đó là điểm xuất phát mọi ái tình thương trong con. nhắc mang con các điều đấy, người cha muốn dạy bảo con tình cảm nguyên nhân bằng chính ái tình và lòng kiêu hãnh về quê hương, về gia đình… Chính quê hương đã tạo cho bố mẹ cuộc sống hạnh phúc, thật tự tinbền lâu.

từ hiểu biết về duyên cớ quê hương, cha muốn nhắn nhủ con sống sao cho xứng đáng với các người có kinh nghiệm lâu năm, sống cho đẹp mang nơi chôn rau, cắt rốn. Tạo hoá sinh ra và cung cấp cho ta một thể xác, 1 linh hồn. Đừng bao giờ hèn hạ mất đi mình. Người cha muốn con sống cao thượng vì đó là nguồn sức mạnh để con trưởng thành. Quê hương là tấm gương lớn để con soi vào mỗi khi lạc bước. Con sẽ thấy mình nét hơn trong tấm gương căn nguyên thiêng liêng ấy.

Đọc những vần thơ của Y Phương, ta như đang gặp chính làng quê mình, tâm hồn mình như đang được soi chiếu. Con sinh ra trong khoảng mẹ cha, con lớn lên bằng tình thương yêu và con sẽ trưởng thành trong khoảng nhận thức về nguyên do, về sức sống mãnh liệt của làng quê mình. Mỗi làng quê là một phần trong quốc gia và mỗi làng quê cũng là một phần trong trái tim chúng ta – trái tim cha và con.

Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn nhất
Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn nhất

Phân tích khổ 1 Nói Với Con chuẩn nhất

Dưới đây là 1 trong những bài phân tích khổ 1 Nói Với Con chuẩn nhất trong Văn Học Cấp 2:

Y Phương là thi sĩ đặc thù cho người dân tộc. Thơ ông là tiếng nóisẻ chiatâm tình của các người dân tộc rất giản dị tuy nhiên chân tình, sâu thẳm từ trái tậu. Đọc thơ Y Phương bạn đọc sẽ cảm nhận được sự bình dị đỗi thân thương tuy nhiên lại rất hoang dại nơi rừng núi, mạnh mẽ, khát vọng lớn lao như núi rừng. Trong các bài thơ nổi tiếng của tác kém chất lượng phải nói tới tác phẩm nói với Con. đặc biệt khổ một bài thơ là lời sẻ chia của cha đối với con về duyên do dưỡng sinhNó là điều vô cùng linh nghiệm và cần phải được sẻ chia với con, để con hiểu thêm yêu và gắn bó với bác mẹ, quê hương, những người cật ruột.

“Chân phải bước đến cha

Chân trái bước đến mẹ

1 bước chạm tiếng nói

2 bước đến tiếng cười”

phân tích khổ 1 bài nói mang con – Ngay mở đầu bài thơ là lời tâm can cực kỳ chân tình mà cha dành cho con. nếu như ở khía cạnh người mẹ lời tâm tình thường dịu dàng, nhẹ nhàngtha thiết hơn thì ở phương diện người cha, sẻ chia thường thân thiện, tuy nhẹ nhàng mà dứt khoát rất khoáng đạt và nặng tình nghĩa.

Chỉ bốn câu thơ mà đã vẽ lên 1 bức tranh về con thật tuyệt vờimột đứa trẻ ngay kể từ trong bào thai đã có thể cảm nhận được ái tình của cha mẹnhững lời yêu thương ba má dành cho chúng. lúc sinh có mặt trên thị trường, hình hài con to dần khiến cho ba má vô cùng hạnh phúc. Từng bước chân nhỏ xíu con chập chững vào đời cũng làm cho bác mẹ xúc động. Chỉ là 1 bước chân, hai bước chân vậy mà con đã biết đi, đã biết nhắc, đã biết cười… Câu thơ thật dung dị mà thấm đẫm tình cảm làm thế nào. Đọc qua 4 câu thơ ta cảm thấy tình thương cha dành cho con sâu nặng cực kỳ, vừa chân thật cơ mà vừa tình cảm.

Bốn câu thơ khiến cho chúng ta liên tưởng đến bài hát “Nhật Ký của mẹ” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác: “Bao ngày mẹ ngóng, bao ngày mẹ trông, bao ngày mẹ mong con chào đời…” – đấy chính là tâm sự, nỗi lòng của các bậc làm bác mẹmong ngóng hình hài nhỏ bé từng ngày, hạnh phúc khi thấy con lớn lên từng ngày. Xúc động lắm các tấm chân thành này: “Cha mẹ thương con vô điều kiện/ Còn  hội với điều kiện mới thương con”, đó là sự thật mà khi trưởng thành con người mới càng thấm.

Trở lại mang bốn câu thơ đầu, hình ảnh em bé lẫm chẫm bước đi đáng yêu khôn xiết cũng khiên cho bậc bác mẹ hạnh phúc tuyệt đỉnhnhững bước chân đầu tiên trên phố đời của con luôn có được sự cổ vũ khích lệ trong khoảng chính các người tình yêu con là bác mẹ. Câu thơ cho thấy hình ảnh gia đình thật hạnh phúc, ấm áp êm đềm.

nếu bốn câu thơ trên là sẻ chia về niềm hạnh phúc mà cha mẹ có được con, thì các câu thơ tiếp lại chia sẻ cho con hiểu và yêu thương “người đồng mình” hơn.

“Người đồng mình thương lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

con đường cho những tấm lòng

cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

“Người đồng mình” chính là người vùng mình. Tác giả sử dụng tiếng nói địa phương để khẳng định tình cảm yêu thương, nặng tình quê hương mà người cha muốn gửi gắm cho con. Cha mong muốn con thuộc một phần máu giết mổ của người đồng mình. Con cần phải hiểu về bản sắc của quê hương. Con cũng cần hiểu rằng, nơi con ở là những người lao động với tính chất tuyệt đẹp nhất.

đó là những kỉ niệm như “đan cờ cài nan hoa, vác nhà ken câu hát”. đây chính là chia sẻ của cha về những kỉ niệm, các cánh rừng đầy hoa, những tuyến đường thân thuộc và giản dị, tuy nhiên sâu sắc biết bao tình nghĩa. Người vùng mình trong lao động vẫn vui vẻ, hạnh phúc và quấn quýt bên nhau. đấy là vừa khiến cho vừa hát hăng say lao động, còn gì tuyệt hơn.

phân tích khổ 1 bài đề cập với con – kế đến là hình ảnh của quê hương quốc gia thật đẹp biết bao: “Rừng cho hoa, các con phố cho những tấm lòng”. nơi cha và con sống là núi rừng bạt ngànkhông chỉ với vách đá cheo leohẻo lánhkhông những  mây mù giăng lối mà đó là còn là những cánh rừng hoa vô tậnđây chính là hình ảnh vô cùng đẹp vào sự hi vọng, hạnh phúc. con người vùng mình sống rất yêu thương nhau, gắn bó  nhau.

bố mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

đáng chú ý, cha đề cập ngày cưới của bác mẹ bằng 1 sự chân tình, hạnh phúc tự đáy lòng. đó là ngày hấp dẫn nhất trên đời, đấy chính là hạnh phúc, kết tinh của ái tình. Cha cũng mong con biết rằng, con chính là kết tinh của tình ái đẹp. Và bác mẹ hạnh phúc vì  con. Qua đây, cha muốn con thấy được cuộc sống gia đình mình hạnh phúc, hạnh phúc tự trong tâm và hạnh phúc khi cùng là “người đồng mình”. Khổ thơ cũng như lời tâm sựchia sẻ của cha  con rằng con phải biêt yêu thương xóm làng, yêu thương các con người gắn bó  mình. cho dù đấy không hẳn là người chung loại máu tuy nhiên lại là các người con thân thiết hơn cả cật ruột.

Khổ thơ 1 đề cập  Con là chia sẻ chân thành của cha dành cho con, là ái tình mênh mông mà bậc cha mẹ dành cho con chiếc. Là lời khẳng định con được lớn lên trong niềm tự hàotình ái mà ba má dành cho con. và cũng là lời nhắn nhủ con là một phần máu giết thịt của quê hương, của người đồng mình Vì vậy hãy luôn yêu quê hương, yêu thương người vùng mình con nhé.

Bằng biện pháp nghệ thuật dùng từ ngữ giàu hình ảnh, sức gợi cảm, đặc biệt phương pháp nói phù hợp sở hữu người miền núi, thể thơ khoáng đạt, già khát quát, vừa mộc mạc chân tình nhưng lại giàu chất thơ, tác fake đã vẽ lên 1 bức tranh tuyệt đẹp về gia đình, về cuộc sống người vùng mình yêu thương, vấn vít đùm bọc thu thập nhau, về những măng non của đất nước đang được nuôi dưỡng bằng ái tình thương vô bờ bến của bố mẹ, của những người tuy không cộng máu mủ tuy nhiên còn hơn cả ruột thịt.

kết bài

Khép lại khổ thơ một, trái tim của bạn đọc vẫn cảm thấy xúc động về tình ái dung dị mà cha dành cho con. Trong ca dao sở hữu câu : “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, cho ta biết tình yêu của cha bao giờ cũng mạnh mẽsừng sữngcác lời cha kể với con tuy ko văn hoa mượt mà nhưng nó lại chân tình từ tận đáy lòng. Khổ thơ tuy ngắn tuy nhiên cất cất cả tâm tưái tình vô bờ bến dành cho con. Khổ thơ cũng là lời khẳng định, con là một phần máu giết thịt của người vùng mình, Vì điều đó con hãy biết yêu quê hương, yêu dân tộc, yêu những chúng ta cần lao ở nơi mình ở, họ là các người tuyệt vời nhất, còn hơn cả máu mủ ruột thịt.

những lời thơ tuy mộc mạc mà chân thành chạm đến trái tim bạn đọc. Y Phương thực thụ đã thành công trong việc ca ngợi tình cha con, tình ái quê hương, đất nước.

Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn gọn

nhắc với con của Y Phương là bài thơ cảm động về tình cảm gia đình, tình cảm quê hương căn do. Mượn lời kể  con, bằng một giọng thơ bình dị, chân tình và mộc mạc, Y Phương gợi về nguồn cội dưỡng sinh mỗi chúng tamô tả niềm kiêu hãnh về nhựa sống dẻo dai của quê hương mình.

Bài thơ đi từ tình cảm gia đình mà mở mang ra là tình cảm quê hương, từ những kỷ niệm gần gũithiết tha mà nâng lên thành lẽ sống. cảm giácchủ đề của bài thơ được bộ lộ, dẫn dắt một phương pháp trùng hợp tầm đại quát nhưng vẫn ăn nhằmđề cập về khởi thủy sinh dưỡng của con, điều đầu tiên người cha muốn nói tới là tình cảm gia đình. loại nôi nuôi dưỡng con trưởng thành:

“Chân phải bước tới cha

Chân trái bước đến mẹ

1 bước chạm ngôn ngữ

2 bước đến tiếng cười”

Con lớn lên từng ngày trong tình yêu thương, trong sư nâng đón và trông chờ của cha me. đấy là hình ảnh một mái ấm gia đình rất hạnh phúc. Người con được nuôi dưỡng, che chở trong vòng tay yên bình của bố mẹ. Lời thơ rất đáng chú ýđề cập bằng hình ảnh, cách thức nghĩ đến rõ ràng để diễn tả ý trừu tượng của người miền núi khiến cho câu thơ mộc mạc mà gợi cảm: bước chân chạm đến tiếng cười, ngôn ngữ.

Cha kể sở hữu con lời đầu tiên đó để nói nhở con về tình cảm gia đình ruột thịt về nguồn gốc của mỗi cá nhân. Nhịp thơ 2/3, cấu trúc đối xứng, phổ thông trong khoảng được thu thập lại, làm ra âm điệu tươi vui, quấn quýt: chân phải, chân trái; một bước, hai bước, tiếng nói, tiếng cười… Y Phương tạo được ko khí gia đình đám ấm, vấn vít và hạnh phúc. Từng bước đi, từng ngôn ngữ cường của con đều được bác mẹ kỹ lưỡng và vui mừng đón nhậnđấy là tình cảm ruột rà, là công lao trời biển mà con phải ghi lòng tạc dạ.

Người cha còn nói cho con biết: Con còn to lên trong cuộc sống lao động, trong tình yêu thương của “Người đồng mình” và trong nghĩa tình của quê hương bản làng. Con to lên trong cuộc sống lao động của người đồng mình. Cuộc sống cần lao chuyên cần và tươi vui của người đồng mình được nhà thơ gọi lên qua những hình ảnh đẹp:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi

Xem Thêm  Top 10 mẫu tóm tắt Những ngôi sao xa xôi hay nhất- Văn 9

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

đường cho các tấm lòng”

Đan lờ: công cụ đánh bắt cá của người miền núi. Nói: “Đan lờ cài hoa” là trân trọng công việc làm ra vẻ đẹp của công nhân. Vách nhà ken câu hát diễn tả của cuộc sống hòa ấm áp mang niềm vui và hạnh phúc. tác động từ “cài, ken” được dùng thật tài tình, nó vừa diễn đạt động tác cụ thể khéo léo trong lao động, vừa đề cập lên cuộc sống lao động gắn bó, hòa quyện niềm vui.

Hơn toàn bộ, con lớn lên trong sự đùm bọc chở che của con người và rừng núi quê hương. Rừng cho con sự sống, nguồn sống. Hoa của rừng hay chính là vẻ đẹp của bất chợt mà rừng ban tặng. Rừng núi mang đến các vẻ đẹp, niềm vui và hạnh phúc cho mỗi chúng ta các con đường khắp bản làng, rừng núi kết nối yêu thương, nâng đỡ đôi chân con bước vào đời. tới đây, ta hiểu, người cha muốn đề cập cho con biết quê hương mình là một vùng quê giàu truyền thống văn hoá mà cũng thật nghĩa tình.

Quê hương là các gì quen thuộc gần gũi, bình dị nhất, đấy cũng là duyên do sâu xa cho tình yêu Tổ quốc. Người cha còn nhắc đến các kỷ niệm ngày cưới của mình sở hữu con để mong con luôn nhớ con to lên trong tình yêu trong sáng và hạnh phúc của cha me. Con là kết quả của tình ái và hạnh phúc gia đình. đấy là điểm xuất phát mọi ái tình thương trong con:

“Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên hấp dẫn nhất trên đời”.

nhắc với con các điều đấy, người cha muốn bảo ban con tình cảm căn nguyên bằng chính ái tình và lòng tự hào về quê hương, về gia đinh. Cha kiêu hãnh nói sở hữu con về nhựa sống dai sứcmãnh liệt, về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mơ ước con hãy kế tục xứng đứng truyền thống đấynói về sức sống dai sứcmãnh liệt của quê hương nói về sức sống của người đồng mình của cả cùng đồng. trong số đó là ba má, là đồng bào, là những người cùng quê hương.

Sự lặp lại nhiều lần cụm từ này nhằm khẳng định phẩm chất của người đồng mình là phẩm chất của quê hương bởi sinh khí của quê hương do người đồng mình làm ra. Lời thơ mộc mạc, giản dị gợi bao ái tình thương, sự thân thiện mến thương.

Đoạn 1 bài thơ “Nói  con” diễn đạt sâu sắc tình cảm gia đình êm ấmca ngợi truyền thống cần cùnhựa sống thật tự tin của quê hương và dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sinh khí và vẻ đẹp tâm hồn của người miền núi, gợi nói tình cảm gắn bó  truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Giọng điệu trìu mến tha thiếtbiểu lộ qua lời tâm sự của cha  con, của thế hệ đi trước sở hữu thế hệ mai sau.

Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn gọn
Phân tích khổ 1 Nói Với Con ngắn gọn

Nội dung phân tích khổ 1 Nói Với Con học sinh giỏi

Trong sự nghiệp sáng tác của Y Phương, bài thơ “Nói sở hữu con” là một tác phẩm tuy được hình thành bằng tiếng nói mộc mạc, đơn sơ của chúng ta dân miền núi nhưng thắm đượm bao ý nghĩa thật sâu xa về tình quê hương, dân tộc. Đoạn 1 bài thơ nhắc mang con biểu đạt sâu sắc tấm lòng khẩn thiết ấy:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

một bước chạm ngôn ngữ

2 bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

đường cho các tấm lòng

bố mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên hấp dẫn nhất trên đời.

Bài “Nói với con”, một tác phẩm văn chương đã được Y Phương sáng tác một khi được chuyển về công việc tại Sở văn Hóa – nội dung tỉnh Cao Bằng. mang âm hưởng của lời một người cha căn dặn đứa con trước lúc nó để rời xa quê hương để lập thân, lập chí, cả bài thơ tổng thể, đoạn thơ trên nói riêng đã khơi gợi để đứa con khắc ghi về nguyên cớ dưỡng sinh của chính mình sở hữu những ngôn từ mộc mạc, bình dị, giọng điều thật thiết tha, đầy tình ái thương. Đoạn thơ được mở bài bằng bốn dòng thơ năm chữ thật ngắn gọn:

“Chân phải bước tới cha………

2 bước tới tiếng cười”.

duyệt những tiếng nói mộc mạc, bình dị, cách nói ngẫu nhiên của người dân núi, bốn cái thơ đã góp một phần khêu gợi khung cảnh cảnh trong một ngôi nhà sàn đơn sơ, ấm êm1 đứa trẻ thơ đang chập chững sở hữu những bước đi chưa vững chãi, bi bô những tiếng nói thơ ngây đầu đời giữa vòng tay yêu thương, nâng đón của người mẹ, người cha.

Cứ thế, lúc bàn chân phải của đứa con chẳng may hụt hẫng, ngã nghiêng thì đã sở hữu người cha sẵn sàng nâng đỡ, còn khi trẻ vấp váp về bên trái thì vòng tay yêu thương của mẹ lại dang ra, ủ ấp, xuýt xoa. Mỗi bước đi vững chãi của con, từng tiếng nói được con phát ra rành rọt là những tiếng cười mừng vui của mẹ, của cha vang lên. Và, bằng từng ngôn trong khoảng bình dị đấy, khổ thơ như mong muốn khẳng định rằng: người con được to lên, được trưởng thành là nhờ vòng tay yêu thương của ba má trong ko khí của một gia đình hạnh phúc.

không chỉ nhờ ái tình của một gia đình hạnh phúc, mà còn theo lời tâm sự của người cha, nhân vật trữ tình trong bài thơ, đứa con còn nhờ cuộc sống cần lao, nhờ khung cảnh khi không thơ mộngnghĩa tình nâng mới trưởng thành:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi………..

Ngày thứ nhất đẹp nhất trên đời”.

Trong các dòng thơ trên, cụm trong khoảng “người đồng mình” cũng là cách thức nói mộc mạc, bình dị của người dân miền núi. Tuy giản dị, nhưng lại thắm đượm vào những ngôn trong khoảng đấy bao tình thân thương, xứ sở của những con người miền núi, các người cộng sống trên 1 vùng đất,  cùng 1 nguồn gốc dân tộc. Cuộc sống lao động đấy đã được thi sĩ gợi tả lên qua những ảnh chụp đẹp, tả thực mà rất giàu ý nghĩa:

“Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát”.

“Lờ” là 1 phương tiện dùng đánh bắt cá được đan bằng các nan tre, mây, được vót tròn. chiếc phương tiện bình dị ấy vừa là phương tiện lao động phục vụ đời sống, vừa là 1 sáng tại đầy chất văn hóa. Bởi vì, mỗi vành nan được vót, chuốt thật tỉ mỉ bằng đôi bàn tay chuyên cần, khéo léo của người lao độngmẫu vành nan ấy có thể được đan cài thật khít, thật kín để đánh bắt được cá, đồng thời, nó cũng cần phải được đan cho đẹp, cho khéo, hình thành những nan hoa quấn quýt vào nhau. Hình ảnh đó cho ta biết cuộc sống cần laonhất là lao động ở miền núi ko mấy đơn giản, bao mồ hôi nhọc nhằn của con người đã đổ xuống.

tuy vậy, qua lời thơ ngọt ngào tình quê hương của Y Phương, chừng như cuộc sống mặn mồ hôi đấy cũng với loại thi vị, nên thơ, đầy tình người chia sẻ. Nó đã tự nhiên trong khoảng bao đời, nâng đỡ cho những đứa con trường thành trong lao độngnếu loại “lờ”, trang bị đánh bắt cá mộc mạc, bình dị đã góp phần cho đứa con trưởng thành thì “vách nhà”, “câu hát” cũng là hình ảnh, âm điệu thân yêu, gắn bó, góp phần chở che chúng ta, giúp quá trình sinh dưỡng, trưởng thành của con người thêm vững vàng, dai sức.

Như ta đã biết, “vách nhà” người miền núi ở Cao Bằng hay được khiến bằng những tấm ván gỗ đứng sát vào nhau hoặc đan bằng nan tre nứa. Chúng được ken, cài sát kính về nhauđó là các thiết bị đơn sơ, mộc mạc, rất gần gũi sở hữu tự nhiên . thế màlúc được đưa vào thơ ca lại trở nên thi vị vô cùngnhất là, đan xen vào vách nhà đấy là cung đàn, điệu hát tươi vui, giàu sắc thái nghệ thuật:

“Vách nhà ken câu hát”

Câu thơ  các ngôn trong khoảng bình dị đó đã góp một phần gợi lại không khí tươi vui, sinh động của hiện thực vốn thường xuất hiện đối với người dân miền núi. đấy là hình ảnh người dân miền núi sau các giờ lao động nhọc nhằn, họ thường cùng nhau quây quần ca hát, thôi kèn, thổi sáo, gảy đàn. Tiếng hát, điệu đàn của họ khẩn thiếtvấn vít như cài vào vách nhà, vấn vương, vấn tít hồn người. Xiết bao yêu thương, bao hạnh phúc mà quê hương tặng thưởng cho họ. Và, đứa con cũng đều được trưởng thành trong ái tình thương đósong song đó, rừng núi quê hương mộng mơnghĩa tình cũng góp một phần un đúc cho người con tinh thầntình ái thương để trưởng thành:

“Rừng cho hoa

đường cho những tấm lòng”.

nếu nghĩ đến về 1 vùng núi rõ ràng, chắc hẳn mỗi cá nhân có khả năng gắn nó mang những ảnh chụp khác cách thức đề cập của Y Phương: là thác lũ, là bạt nghìn cây hay rộn rã tiếng chim thú hoặc cả những âm thanh “gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi”, những bí mật của rừng thiêng….. tuy nhiên Y Phương chỉ chọn một hình ảnh thôi, hình ảnh “hoa” để nói về cảnh quan của rừng. nhưng hình ảnh ấy sở hữu sức gợi rất to, gợi về các gì lung linh và tinh túy nhất. Hoa trong “Nói sở hữu con” có khả năng là hoa thực – như một đặc điểm của rừng – và khi đặt trong mạch của bài thơ, hình ảnh này là 1 tín hiệu thẩm mĩ góp phần diễn tả điều tác nhái đang mong muốn khái quát: chính những gì đẹp đẽ của quê hương đã un đúc nên tâm hồn cao đẹp của con người ở đó.

Quê hương còn có mặt trong những gì gần gũithân yêuđấy cũng chính là 1 nguồn mạch yêu thương vẫn thiết tha chảy trong tâm hồn mỗi cá nhân, bởi “con con đường cho những tấm lòng”. Điệp trong khoảng “cho”  nặng nghĩa tìnhtrùng hợp đem đến cho chúng ta những thứ cần để to, dành tặng cho chúng ta những gì lung linh nhất.Thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống. bằng việc nhân hoá “rừng” và “con đường” qua điệp trong khoảng “cho”, người coi có khả năng phát hiện ra lối sống nghĩa tình của “người đồng mình”. Quê hương đấy chính là loại nôi để đưa con vào cuộc sống êm ả. Sung sướng ấp ủ con thơ vào lòng, người cha nhắc sở hữu con về kỉ niệm với tính chất bắt đầu cho hạnh phúc gia đình:

“Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày thứ nhất đẹp nhất trên đời”.

Mạch thơ với sự đan xen, mở rộng: trong khoảng tình cảm gia đình mà nói tới quê hương. Đoạn thơ vừa là một lời tâm can yên bình, vừa là một lời căn dặn đầy tin cậy của người cha trao gửi đến con. Bằng những thơ đẹp, giản dị bằng cách đề cập cụ thểấn tượng mà thân thiện của người miền núi, người cha mong muốn kể sở hữu con rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, tình nghĩa sâu nặng của quê hương làng bản – đấy là dòng nôi đã nuôi con khôn lớn, là căn nguyên sinh dưỡng của con. Con hãy khắc ghi điều đấy.

Chi tiết “đục đá kê cao quê hương” quả là 1 hình ảnh đầy độc đáocất niềm kiêu hãnh cao độ của nhà thơ đối với dân tộc thân thươngthông qua đónhà thơ mang nhiệm vụ người cha mong muốn đứa con phải biết tự hào về truyền thống quê hương, phải luôn tự tín, vững bước trên đường đời. Lòng mong muốn ấy còn được diễn tả trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: “thương lắm con ơi”; “đâu con”, ở các lời tâm sự dặn dò: “nghe con” tuy nhiên lại chắc nịch niềm tin nói dối của người dân miền núi, vừa giàu hình ảnh vừa khi không, xúc chạnh lòng người. trong khoảng đó, ta cảm nhận điều lớn lao nhất mà cha mong muốn truyền lại cho đứa con là lòng tự hào với nhựa sống thật tự tindẻo dai  truyền thống quê hương cao đẹp và niềm tin con bước vào đời.

Bằng các trong khoảng ngữ, hình ảnh giàu cảm giác gợi cảm, lối nhắc niềm vui mộc mạc, ví von sinh động, giọng điệu khẩn thiết trìu mến, nhịp độ lúc nhanh lúc đầy khát vẳng khiến người; bài thơ “Nói với con” của Y Phương tổng thể, đoạn thơ trên nói riêng đã giúp ta hiểu sâu sắc những dấu hiệu, tính phương pháp thật cao đẹp của người dân trên miền núi, cũng là dân tộc. từ đấy, bài thơ và đoạn thơ như gợi kể mỗi con người phải luôn sở hữu tình cảm gắn bó mang quê hương, mang truyền thống bời đấy là duyên cớ dân tộc. cũng như ta nên có ý chí vươn lên trong cuộc sống tươi đẹp của quê hương, dù quê hương còn lắm gian lao, cam go.

thiệt ra, núi rừng vẫn có thể  các ngày hoang sơ bởi con đường đi còn phổ quát gai góc, vắt rừng, hổ báo…Nhưng, trùng hợp quê hương vẫn đẹp và hào phóng với muôn vàn hương sắc của hoa rừng nung đúc cho đứa con vẻ đẹp thuần khiết, giản dị, mộc mạc, hậu trong tâm hồn, cũng nhưtrục đường rừng vô tận sẽ góp một phần un đúc cho con lối sống tình nghĩa vì trên các con phố mà suốt đời con đi qua, con đã và có thể được gặp, được nhận bao tâm lòng hiền hậu, thủy chung của “người đồng mình”, của dân tộc mình.

tương tự, thong qua những lời thơ thật bất chợt tuy rất rõ ràng tuy nhiên lại có hàm ý biểu tượng và đại quát thật sâu sắc, cả bài thơ tổng thể, đoạn thơ trên nói riêng đã bộc lộ that sâu sắc tấm lòng yêu thương con minh môngrộng lớn của người cha. ái tình thương đó ko biểu đạt trong các lời âu yếm, ngợi khen mà bằng lời dặn dò, trìu mến, yên bìnhtràn đầy sự tin tưởng đối với đứa con trong giờ khắc tiễn đưa con xuất phát lập chí, lập thân.

bằng cách khêu gợi khởi thủy sinh dưỡng góp phần hun đúc cho sự trưởng thành của đứa con, người cha  khát vọng con mình sẽ luôn khắc ghi để gìn giữ và phát huy sao cho truyền thống cao đẹp của dân tộc trọn đời bền vững, trường tồn. sở hữu ý nghĩa cao đẹp ấy, lời dạy của người cha như con ngầm gửi tới con người trọn đời sở hữu giá trị đối với hầu hết dân tộc đang sống trên đất nước nước ta thân thương này. Vì điều đóchúng ta hãy ghi nhớ và phát huy để sống tình nghĩa, thủy chung, xứng đáng  công lao của tiên tổ, dân tộc.

Nội dung phân tích khổ 1 Nói Với Con học sinh giỏi
Nội dung phân tích khổ 1 Nói Với Con học sinh giỏi

Tổng kết

Sở hữu lời thơ mộc mạc, mang tư duy giản dị, những lời thơ có hàm ý hết sức sâu sắc mang người con. đấy chính là lời căn dặn của người cha dành cho con yêu. Trên đây chính là phân tích khổ 1 Nói Với Con của Y Phương luật Minh Khuê xin gửi tới bạn đọc. Trân trọng cảm ơn quý độc giả đã quan tâm theo dõi trang Văn học của chúng tôi.

Similar Posts