Top 20 mẫu tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa hay nhất

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu là tài liệu vô cùng hữu ích so với các bạn học sinh lớp 12. Dưới đâyVanhoc.edu.vn sẽ nói ra top 10 mẫu tóm lược bài Chiếc thuyền ngoài xa  siêu ngắn, ngắn gọn và rất đầy đủ để các bạn đọc thêm.

Giới thiệu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Về tác giả

Nguyễn Minh Châu (1930-1989) sinh ra ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông là một nhà văn nổi tiếng của đất nước tacó ảnh hưởng sâu sắc trong lĩnh vực văn học hiện đại. Năm 1945, Nguyễn Minh Châu tốt nghiệp trường Kỹ nghệ Huế. Sau đó, vào năm 1950, ông gia nhập Quân đội và theo học tại trường Sĩ quan lục quân Trần Quốc Tuấn. Từ năm 1952 đến 1958, ông thực hiện công việc tại Sư đoàn 320, địa điểm ông tích lũy nhiều trải nghiệm và trải qua những chông gai trong thời gian này. Năm 1962, ông được đi công tác tại tạp chí Văn nghệ Quân đội. Vào năm 1972, ông biến thành thành viên của Hội nhà văn nước tagóp phần đóng nhiệm vụ cần thiết trong cộng đồng văn học.

Nguyễn Minh Châu, một nhà văn tiên phong của văn học đổi mới

Nguyễn Minh Châu

Trong lĩnh vực văn học, cách điệu nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu là phong cách tự sự, mang trong mình triết lý sâu sắc. Ông được biết tới với nhiều tác phẩm đặc biệt. Các tác phẩm chính của ông bao gồm: “Sau một buổi tập” (1960), “Cửa sông” (1966), “Dấu chân người lính” (1972), “Miền cháy” (1977), “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành” (1983), “Bến quê” (1985), “Phiên chợ Giáp” (1989), và nhiều tác phẩm khác. Nguyễn Minh Châu được coi là một cây bút tài năng và có tầm liên quan sâu sắc trong văn học Việt Nam hiện đại. Ông đã làm ra những tác phẩm đột phá, sáng tạo và mang tính tiên phong trong thời kỳ đổi mới văn học. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi, tập trung vào trữ tình và thơ mộngmặc dù vậy, sau đó ông chuyển phương hướng sang cảm hứng thế sự, với sự lưu ý đến các vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh. Nguyễn Minh Châu đã để lại di sản quan trọng trong văn học nước ta và được cho là một trong những nhà văn tuyệt vời của thế hệ ông.

Về tác phẩm

Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” được viết vào năm 1983, trong giai đoạn sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã kết thúc được 6 năm. Trong thời điểm này, đất nước trở lại cuộc sống đời thường và nhiều vấn đề văn hóa, nhân sinh mà trước đó do tình hình chiến tranh chưa được lưu ýbắt tay vào làm được đặt ra và khám phá. Tác phẩm này nằm trong trend nghệ thuật chung của văn học thời kỳ đổi mới, tập trung vào hướng nội và khai thác sâu sắc số phận cá nhân và thân phận con người bình thường. Tác phẩm được đưa vào chương trình văn học cấp 3 và là một trong những tác phẩm thường được thi nhất.

Tác phẩm được chia thành ba phần:

Phần 1: từ đầu đến câu “chiếc thuyền lưới vó đã biến mất”: Trong công đoạn này, tác giả giới thiệu hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng, một nhân vật trong truyện.

Phần 2: Từ câu trên đến câu “chống chọi với sóng gió giữa phá”: Ở phần này, tác giả kể câu chuyện về một người phụ nữ hàng chài.

Phần 3: Các phần còn lại: Trong phần này, tác giả đề cập đến tấm hình được chọn trong bộ lịch năm đó.

=> Tác phẩm Đem lại giá trị thông tin quan trọng. Từ câu chuyện về một bức hình nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau nó, “Chiếc thuyền ngoài xa” truyền đạt một bài học quan trọng về cách nhìn nhận cuộc sống và chúng ta. Tác giả đề cao cách nhìn đa diện, nhiều chiều và khám phá bản chất thật đằng sau vẻ đẹp bên ngoài của một hiện tượng.

TOP 70 Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Văn 12

Top 10 mẫu tóm lược chiếc thuyền ngoài xa hay nhất

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 1

Chiếc thuyền ngoài xa là một câu chuyện gởi gắm nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật và cuộc sống đạo đức. Phùng – một nhiếp ảnh đã đến vùng biển miền Trung để săn được những bức hình đẹp của thiên nhiên. Sau nhiều ngày mong đợi, anh cũng đã đạt được bức hình đắt giá. tuy nhiên đằng sau bức ảnh ấy là một hiện thực mà Phùng phải suy ngẫm, người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại không bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn có nhiều điều người ngoài không thể nhận biết. Phùng phát hiện ra rằng luật pháp và chánh án cũng không thể giúp đỡ cuộc sống của người đàn bà này. Anh phát hiện ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận sự vật nhiều chiều chứ không phải chỉ qua một cái nhìn đầy cảm quan từ vẻ bề ngoài của nó.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 2

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng nhận lệnh về vùng biển miền Trung cũng là chiến trường năm xưa anh từng chiến đấu để chụp một bức hình nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ lịch năm sau. Sau nhiều ngày lui tới và chỉnh sửa quyết định của mình cũng giống như tìm kiếm cảnh đẹp, cuối cùng anh cũng bắt được một cảnh đắt trời cho đấy là hình ảnh chiếc thuyền chài ngoài xa đang tiến vào bờ ẩn hiện sau làn sương mờ ảo buổi sáng. Cảnh tượng đó đẹp đến mức như một bức tranh mực tàu. Anh giơ máy lên chụp lia lịa thì phát hiện sau cảnh đắt trời cho ấy là hình ảnh một chồng vũ phu đang đánh đập vợ một cách dã man trước sự chứng kiến của những đứa con. Thằng Phác là đứa con cả từ đâu lao tới đánh trả cha mình để bảo vệ mẹ. Phùng ngạc nhiên và sững sờ, anh không chịu được cảnh đấy liền tiến đến và ngăn cản người đàn ông thì bị người đó đánh bị thương.

Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu là bạn cũ của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện. Tại đây, Phùng và Đẩu ra sức khuyên nhủ người đàn bàn nên bỏ lão chồng vũ phu đi để cảnh tượng này không lặp lại nhưng khi người đàn bà đưa ra những lí lẽ lập luận bảo vệ quan điểm của mình thì Phùng và Đẩu chỉ biết im lặng, cúi đầu. Người đàn bà lại trở về với cuộc sống đời thường, với sự vất vả và những trận đòn roi.

Nghệ sĩ Phùng trở về thành phố với những bức ảnh trên tay cùng những kỉ niệm không bao giờ quên về những chuyện đã xảy ra trên biển. bức hình thu vào bộ lịch năm ấy gợi lên vẻ đẹp man mác của biển cả cùng cuộc sống đói nghèo đến cùng quẫn của chúng ta gây ám ảnh không những với Phùng mà còn với nhiều bạn đọc.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 3

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã đi về một vùng biển miền Trung nơi mà ngày xưa anh từng chiến đấu để có thể chụp được một tấm ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ lịch cho năm mới theo đòi hỏi của Trưởng phòng. Anh như cắm trại trên biển nhiều ngày, nhiếp ảnh Phùng đã đạt được một cảnh đắt giá, đấy là cảnh một chiếc thuyền từ bên ngoài xa đang ẩn hiện trong màn sương biển mờ ảo. đấy là một cảnh đẹp như một bức tranh mực tàu. Tưởng chừng như đang hợp lý niềm vui, nhưng khi con thuyền cập bờ thì trước mặt Phùng lại hiện ra cảnh người chồng vũ phu đang đánh đập vợ một cách dã man, đứa con muốn bảo vệ mẹ nó, nên đã đánh lại cha nó.

Phùng ngạc nhiên và sững sờ, anh không chịu được cảnh đó, anh tiến đến và ngăn cản người đàn ông thì bị người đấy đánh bị thương. Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu là bạn cũ của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện. Tại đây, Phùng khuyên người đàn bà nên bỏ người chồng vũ phu đi nhưng lại bị từ chối. Chị bắt đầu kể cho họ nghe về cuộc đời của mình và giải thích lí do tại sao không thể bỏ người chồng vũ phu đó. Phùng và Đẩu hiểu ra được nhiều điều từ cuộc đời của chị.

Phùng rời vùng biển và có số vốn là những tấm ảnh cũng quá nhiều, anh đã chọn được một tấm ảnh ổn thỏa cho bộ lịch của mình – một tấm ảnh về thuyền và biển. tuy nhiên những lúc nhìn thấy tấm hình đó, người nghệ sĩ như đang cảm nhận thấy mình đang đứng trước cái màu hồng hồng của sương mai, nhìn lâu hơn anh thấy hình ảnh người đàn bà thô kệch nghèo khổ, vất vả, chịu nhiều đau thương đang bước ra từ tấm hình.

Văn mẫu lớp 12: Phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu - Chia sẻ kiến thức mỗi ngày

coi thêm: 15 mẫu tóm tắt Chữ người tử tù hay và ngắn gọn nhất

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 4

Nhận đòi hỏi từ trưởng phòng, Phùng – một nhà nhiếp ảnh nghệ thuật đi đến một vùng ven biển miền Trung (nơi đây cũng là địa điểm Phùng đã từng chiến đấu) để chụp ảnh cho cuốn lịch năm mới. Sau một thời gian phục kích”, anh đã phát hiện và chụp được một cảnh đắt trời cho” – đấy là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang ẩn hiện trong biển sớm mờ sương. nhưng khi chiếc thuyền vào bờ, anh đã ngạc nhiên đến sững sờ khi chứng kiến từ chính chiếc thuyền đấy cảnh người chồng vũ phu đang đánh đập vợ mình một cách dã man, đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh trả lại cha mình.

Những ngày sau, cảnh tượng đó lại tiếp diễn và lần này anh đã ra tay can thiệp. Theo lời mời của chánh án Đẩu (một người đồng đội cũ của Phùng) người đàn bà hàng chài đã đến toà án huyện. Tại đây, người phụ nữ ấy đã từ chối sự tạo điều kiện của Đẩu và anh, nhất quyết không bỏ người chồng vũ phu. Chị đã kể câu chuyện về cuộc đời mình và đó cũng là lí do giải thích cho sự từ chối trên. Rời khỏi vùng biển với quá nhiều bức hình, Phùng đã có một tấm được chọn vào bộ lịch tĩnh vật hoàn toàn” về thuyền và biển” năm ấy. tuy nhiênnhững lúc đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn bao giờ anh cũng thấy hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ bước ra từ bức ảnh.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 5

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, với cách điệu sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học Việt Nam. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985, sau đấy được tác gả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987. Truyện toát lên cái nhìn đồng cảm, trĩu nặng tình thương và nỗi lo âu so với con người trong cuộc sống bình thường, qua đó nhà văn khẳng định những mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Người nghệ sĩ phải nhìn nhận cuộc sống, chúng ta một cách đa diện, nhiều chiều để thông cảmsẻ chia và tạo ra.

Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một vùng ven biển miền Trung – địa điểm anh đã từng chiến đấu để chụp một bức hình thuyền biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp được một bức hình tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. tuy nhiên khi chiếc thuyền vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh vợ một cách dã man mà người vơ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau, cảnh tượng đó lại tiếp diễn. Lần này, Phùng đã ra tay can thiệp.

Xem Thêm  Top 10+ Mẫu phân tích Từ Ấy ngắn gọn, hay nhất Văn 11

Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu – đồng đội cũ của anh, tình cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện. Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn bà ấy đã từ chối sự tạo điều kiện của anh và Đẩu, một mực xin không phải li dị lão chồng vũ phu.

tấm ảnh Phùng chụp, mãi sau này vẫn là một tác phẩm được thíchtuy nhiênMỗi lần đứng trước bức hình, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ bức hình rồi hòa lẫn trong đám đông.

“Chiếc thuyền ngoài xa” không những gởi gắm những nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật và cuộc sống và đạo đức. chúng ta cũng phát hiện ra được một điều, pháp luật dường như đã quá xa xỉ với những cảnh ngộ như người đàn bà làng chài này.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa nhanh nhất, ngắn gọn (21 mẫu) (ảnh 2)

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 6

Người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng trong một chuyến đi thực tế đã quay về biển miền Trung nơi anh từng chiến đấu để có tấm lịch nghệ thuật. Sau thời gian tìm kiếm anh đã có bộ ảnh tuyệt đẹp và ổn thỏa đấy là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa.

Khi vào bờ anh bắt gặp hình ảnh người đàn ông đánh đánh đập người đàn bà, người phụ nữ chỉ biết cam chịu, đứa con vì thương và muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau đấy sự việc tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng lao vào can ngăn thì bị người đàn ông đánh bị thương.

Chánh án Đẩu đã mời người đàn bà lên tòa án huyện, khuyên giải nên bỏ chồng tuy nhiên người đàn bà nhất định từ chối, người đàn bà bắt tay vào làm kể về cuộc đời và giải thích lí do vì nghèo khổ mà chồng chị biến thành chúng ta như vậy. Qua câu chuyện đã giúp Phùng và Đẩu có thêm nhiều bài học về cuộc đời.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã có những bức hình ưng ý tuy nhiên có cái nhìn khác về cuộc sống, đó là phải nhìn nhận một cách tinh tế hơn để phát hiện thực chất của sự việc, hiện tượng.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 7

Theo đòi hỏi từ trưởng phòng, Phùng phải đi về miền Trung thực hiện bộ ảnh để chào đón năm mới. Đây cũng là địa điểm mà anh từng tham chiến trong thời gian chống Mỹ. sau khi tham khảo và quyết định chọn đề tài cho bộ lịch đấy là chiếc thuyền đánh cá trong một buổi sáng bình minh.

Khi đã coi như hoàn tất bức hình, anh quay về bờ thì chứng kiến cảnh tượng người đàn ông hàng chài to lớn đang đánh đập người phụ nữ. Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn.

Cứ thế cảnh tượng đấy diễn ra liên tiếp, không thể chịu được Phùng quyết định vào ngăn cản thì bị người đàn ông đánh bị thương nhẹ.

Ngay sau đó, Chánh án tên là Đẩu là bạn của Phùng mời người đàn bà hàng chài lên tòa án huyện để giải quyết. Tại đây Đẩu khuyên người đàn bà hàng chài bỏ người chồng vũ phu kia. Người đàn bà giải thích lí do tại sao chồng đánh và kể về người chồng của mình. Phùng và Đẩu hiểu ra rằng mặc cho bị ngược đãi về thể xác tuy nhiên cả người đàn bà và những đứa con cần người đàn ông gánh vác trách nhiệm gia đình và nuôi sống gia đình.

Phùng phát hiện ra rằng nhìn nhận mọi việc đơn giản bằng vẻ ngoài không thôi thì chưa đủ.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 8

Cắm trại trên biển nhiều ngày, Phùng đã chụp được những tấm hình đắt giá về cảnh thuyền và biển cho bộ lịch năm mới. Tưởng chừng Phùng sẽ rời đi với tâm trạng vui vẻ và chiến lợi phẩm nộp lại cho trưởng phòng, tuy nhiên trước mặt anh lúc này là một hiện thực phũ phàng. Con thuyền mà anh cho là có vẻ đẹp đắt giá là địa điểm người chồng đang hành hạ, đánh đập vợ mình một cách dã man. Đứa con của họ vì thương mẹ nên cũng đánh lại cha. Phùng ra tay ngăn cản nhưng không thành, người phụ nữ lúc này được mời lên chánh án. Phùng khuyên người đàn bà bỏ chồng tuy nhiên không nên. Người đàn bà ấy kể cho họ nghe lí do vì sao chị không thể bỏ người chồng vũ phu, tệ bạc ấy. Phùng hiểu rằng mọi thứ mình nhìn thấy không phải là toàn bộ câu chuyện. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù sau này, những tấm ảnh của Phùng được mọi người rất yêu thích tuy nhiên anh vẫn luôn thấy ở đó những ảnh chụp hiện thực đau thương đến không thể quên.

Phân tích tác phẩm “chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 9

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng anh đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, được trưởng phòng cử xuống vùng biển để chụp ảnh biển buổi sáng. Anh đã chụp được cảnh “đắt” trời cho. tuy nhiên ngay lúc ấy, Phùng phát hiện thấy một bức tranh khác của cuộc sống. Một người chồng đã đánh đập vợ một cách dã man và đưa con vì bênh vực cho mẹ đã lao vào đánh bố. Oái ăm thay, điều đang diễn ra nghiệt ngã đó lại đến từ chiếc thuyền mà chỉ vài phút trước đó, là bức hình trong mơ của anh. Anh kể câu chuyện với Đẩu, bạn anh, chánh án tòa án huyện. Hai người chấp thuận cách giải quyết của Đẩu: khuyên li hôn. tuy nhiên tại tòa án huyện, khi lắng nghe lời cầu xin không bỏ chồng và lời tâm sự của người đàn bà, anh và bạn anh hiểu rằng, không phải bất cứ chuyện gì cũng có khả năng xử lý bằng luật pháp. Cuối truyện Đẩu đi gặp người đàn ông đánh vợ, Phùng xuống chỗ thuyền gặp Phác. Sau đấy, anh trở về phòng văn hóa, suy nghĩ về tấm ảnh chụp in trong lốc lịch.

* Chủ đề: Bằng tài năng của một cây bút giàu bản lĩnh, qua tác phẩm, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện tấm lòng tha thiết đối với những cảnh đời, thân phận trớ trêu của con người và gửi gắm chiêm nghiệm sâu sắc của mình về nghệ thuật. Nghệ thuật chân chính phải luôn gắn với cuộc đời và vì cuộc đời, người nghệ sĩ không thể nhìn đời một cách giản đơn, cần phải nhìn nhận cuộc sống và con người một cách đa diện, nhiều chiều.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 10

Nhận nhiệm vụ chụp hình cảnh biển lúc sáng sớm để làm bộ lịch Tết, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã quyết định về bãi biển xưa nơi mình từng cầm súng chiến đấu. Sau nhiều ngày tác nghiệp, vào một buổi sáng đẹp trời, nghệ sĩ Phùng đã bắt gặp cảnh tượng trời cho. Khi đang đắm chìm trong đam mê sáng tạo, Phùng đột ngột chứng kiến cảnh bạo lực của gia đình một người hàng chài, từ một trong những con thuyền bước ra một người đàn ông thô kệch, xấu xí đang luôn luôn dùng thắt lưng quất vào người đàn bà tội nghiệp, miệng không ngừng chửi rủa. Trước cảnh tượng đầy nghịch lí ấy, Phùng đã quăng chiếc máy chụp ảnh để lao đến bảo vệ người đàn bà, một khi biết về cuộc sống như địa ngục của người đàn bà, Phùng đã quyết định ở lại vùng biển thêm vài ngày dẫu đã hoàn thành bộ lịch Tết để cùng Đẩu tạo điều kiện người đàn bà li hôn với người chồng vũ phu.

tuy vậy, trước sự ngạc nhiên của cả Phùng và Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự tạo điều kiện của hai người, thậm chí còn quỳ lạy van xin để không phải bỏ chồng. Ban đầu cả Phùng và Đẩu đều hết sức đột ngột, không thể hiểu nổi hành động và lời nói của người đàn bà. thế nhưng một khi lắng nghe câu chuyện của chị ta, Phùng và Đẩu chợt hiểu ra tất cả khó hiểu, rối ren của cuộc sống bởi cái người đàn bà cần không phải thoát được khỏi người chồng vũ phu mà là giải pháp để cuộc sống của vợ chồng chị bớt khổ, để các con chị được ăn no, có một mái nhà đúng nghĩa. Cũng từ câu chuyện của người đàn bà, Phùng chợt phát hiện ra những mối quan hệ của nghệ thuật và cuộc đời, thấy được trách nhiệm của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 11

Để coi như hoàn tất bức ảnh lịch ngày Tết, nghệ sĩ Phùng đã về một bãi biển miền Trung địa điểm anh từng chiến đấu. Sau nhiều ngày quan sát và tác nghiệp, cuối cùng Phùng cũng chụp được bộ ảnh ổn thỏatuy vậy trong hình ảnh đẹp đẽ của cảnh biển với sương mai hồng hồng, cảnh vật mộng mơ tựa bức tranh mực tàu cổ, Phùng đã chứng kiến toàn bộ bi kịch trong gia đình người hành chài. Một người chồng vũ phu, một người vợ cam chịu đến vô lí cùng một đứa con vì thương mẹ mà có những hành động nông nổi chống lại bố. Từng là người lính cầm súng chiến đấu bảo vệ cuộc sống, Phùng không chấp nhận được những thứ bạo tàn mang lại đau khổ cho con người. Dù đã hoàn thành xong bức ảnh tuy nhiên Phùng không rời đi ngay mà quyết định ở lại cùng Đẩu tạo điều kiện người đàn bà. mặc dù vậy, trước sự ngỡ ngàng của cả Phùng và Đẩu, người đàn bà đã van xin để không phải bỏ chồng. Nghe câu chuyện của người đàn bà, Phùng hiểu được những ẩn tình sâu xa trong cuộc sống của người đàn bà, rằng lão đàn ông kia vốn không xấu nhưng vì quá khổ mà sinh bạo lực. Cũng từ câu chuyện ấy, Phùng hiểu hơn về những góc khuất của cuộc sống, từ đấy thấy được trách nhiệm của người nghệ sĩ với nghệ thuật và với cuộc đời.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 12

Phùng – nhân vật chính của truyện là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, theo lời trưởng phòng, anh đi về một vùng biển miền Trung để thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới. Tại đây, Phùng đã bắt gặp một hình ảnh thiên nhiên mộng mơ, đẹp hiếm có. đấy là hình ảnh con thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ẩn hiện. Phùng đã có được một cảnh mà anh cho rằng rất “đắt giá”. tuy nhiên, khi con thuyền ấy cập bến thì trước mặt Phùng lại là một hiện thực đáng buồn, người chồng vũ phu đang đánh vợ, đứa con vì muốn bảo vệ mẹ nên đánh lại cha của nó. Trước sự việc như vậy, Phùng thấy bất bình và tiến đến ngăn cản. Không may, Phùng bị người đàn ông đấy đánh đến bị thương. Bạn cũ của Phùng – Đẩu – đã mời người đàn bà ấy đến chánh án huyện tuy nhiên chị ta không nghe theo lời khuyên của Phùng mà vẫn sống với chồng. Người đàn bà kể cho toàn thể câu chuyện của mình và lí do không thể bỏ chồng. Phùng rời đi, tuy đã có bộ ảnh ổn thỏa tuy nhiên anh luôn nhìn thấy đâu đó trong ảnh là người đàn bà đang bị chồng đánh đập.

Phân tích nhân vật Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu - Sách Giải

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 13

Theo lời trưởng phòng đi thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới, Phùng đã chụp được một bức ảnh đắt giá ở vùng biển miền Trung. đấy là cảnh chiếc thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ảo. Ấy vậy mà khi thuyền cập bến, anh thấy cảnh một người đàn ông đang đánh đập vợ mình. Người đàn bà ấy được mời lên chánh án huyện, Phùng khuyên ngăn tuy nhiên người đàn bà nhất quyết không bỏ chồng và kể cho toàn thể nghe câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời đi với bức ảnh tuyệt đẹp tuy nhiên anh biết rằng đằng sau đấy là một điều đang diễn ra không hề sống động.

Xem Thêm  Dàn ý và văn mẫu Đất Nước phân tích đoạn 3 mới nhất 2023

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 14

Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sỹ Phùng phải đi chụp một tấm ảnh cảnh biển buổi sớm để hoàn thiện bộ lịch. Nghệ sĩ Phùng đã tìm đến vùng biển – địa điểm anh đã từng chiến đấu . Tiện đường, Phùng đến thăm Đẩu – người bạn cùng chiến đấu, bây giờ là chánh tòa án huyện của phố biển. Sau nhiều ngày phục kích, người nghệ sĩ đã phát hiện chụp được một cảnh “đắt trời cho”. đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang ẩn hiện trong biển sớm mờ sương, hòa cùng ánh bình minh của một ngày mới. Khi chiếc thuyền vào bờ, nghệ sĩ Phùng ngạc nhiên hết mức khi anh chứng kiến từ chiếc thuyền ấy có một người đàn bà xấu xí bước ra, một người đàn ông to lớn theo sau. Tiếp đấy, người chồng đánh vợ một cách tàn nhẫn, thằng con đã chạy ra để bảo vệ mẹ. Những ngày sau, cảnh tượng lại tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng vào can thiệp, anh bị đánh trọng thương. Anh phải về nghỉ tạm tại trạm xá của tòa án huyện. Tại đây, anh đã nghe tất cả câu chuyện của người đàn bà hàng chài. Người đàn bà đấy đã từ chối sự tạo điều kiện của Đẩu và Phùng nhất định chị không từ bỏ lão chồng vũ phu. Chị đã giải thích và kể câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời xa vùng biển với rất nhiều ảnh đẹp tuy nhiên tấm hình chiếc thuyền ngoài xa đã được chọn vào ảnh của bộ lịch năm ấy. Mỗi lần ngắm nhìn bức ảnh dù là ảnh đen trắng tuy nhiên anh vẫn hình dung ra màu hồng hồng trong cảnh sương mai và nhìn ra thì thấy một người đàn bà nghèo khổ, lam lũ bước ra từ tấm ảnh.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 15

Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển thật ưng ý, trưởng phòng đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển buổi sáng có sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ đang là chánh án toà án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ của anh thời chống Mĩ. Sau gần một tuần lễ suy nghĩtìm kiếm, Phùng đã chụp được một tấm hình thật đẹp và toàn bích. tuy nhiên chính từ chiếc thuyền ngoài xa thật đẹp ấy lại bước xuống một đôi cô dâu chú rể hàng chài, lão đàn ông thẳng tay quật vợ chỉ để giải toả nỗi uất ức, buồn khổ của mình. Thằng Phác, con lão che chở người mẹ đáng thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng bé Phác đâm ra căm ghét anh. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cô chị gái tước đoạt con dao găm mà thằng em trai định dùng làm vũ khí để bảo vệ mẹ. Phùng xông ra buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả, Phùng bị thương, anh được đưa về trạm y tế của toà án huyện. Ở đây, anh đã nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài với bao cảm thông và ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu: không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời.

Từ câu chuyện về một bức tranh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau tấm hình, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang lại một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra thực chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 16

Phùng – nghệ sĩ theo lệnh của trưởng phòng thực hiện bức hình để in lịch. Phùng quay về vùng đất quen thuộc trước khi đã từng chiến đấu, một vùng ven biển miền Trung. Sau thời gian Lựa chọn nhiều địa điểm anh đã phát hiện và chụp được cảnh đắt giá đó là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa Trong khung cảnh sớm mờ sương. Từ xa đó là cảnh đẹp hiếm có tuy nhiên khi chiếc thuyền vào bờ, anh ngạc nhiên hiện thực của cuộc sống đó là cảnh người chồng vũ phu đánh đập vợ thậm trở nên xấu hơn, ngay cả đứa con cũng đứng ra bảo vệ mẹ và phản kháng lại người cha tàn bạo.

Cảnh đánh đập cứ xảy ra trong nhiều lần sau, chánh án Đẩu (bạn của Phùng) mời người đàn bà đến toà án huyện. Dù được gợi ý để thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình tuy nhiên bất ngờ khi kgười đàn bà hàng chài từ chối sự giúp đỡ Đẩu và Phùng. Chị kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại của gia đình mình và không thể rời khỏi người đàn ông đang là trụ cột của đình.

Trở về nơi công tác, Phùng có tác phẩm ưng ý tuy nhiên mỗi khi ngắm nhìn tấm ảnh, người nghệ sĩ đều thấy bên ngoài vẻ đẹp màu hồng sương mai hiện lên hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ cùng với gia đình của mình.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 17

Để có khả năng xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển thật ổn thỏa, trưởng phòng đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển buổi sáng có sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ đang là chánh án tòa án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ của anh thời chống Mĩ. Phùng đã “phục kích” mấy buổi sáng mà chưa kịp chụp được bức hình nào. Sau gần một tuần lễ suy nghĩLựa chọn, Phùng quyết định thu vào tờ lịch tháng bảy năm sau cảnh thuyền đánh cá thu lưới lúc bình minh. Phùng đã chụp được một tấm hình thật đẹp và thật toàn bích. nhưng anh không ngờ chính từ chiếc thuyền ngoài xa trông thật đẹp ấy lại bước xuống một đôi vợ chồng hàng chài và lão đàn ông thẳng tay quật vào mặt vợ chỉ để giải tỏa nỗi uất ức, buồn khổ của mình.

Phùng chưa kịp xông ra can ngăn thì thằng bé Phác, con lão, đã kịp tới để che chở cho người mẹ đáng thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng bé Phác đâm ra căm ghét anh. Ba hôm sau, cũng trong làn sương sớm, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cảnh cô chị gái tước đoạt con dao găm mà đứa em trai định sử dụng làm vũ khí để bảo vệ mẹ. Không thể nén chịu hơn được nữa, Phùng xông ra buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả. Phùng bị thương, anh được đưa về trạm y tế của tòa án huyện. Ở đó anh đã nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài với bao sự thông cảm và ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu được người đàn bà ấy dù bị đánh đập tuy nhiên vẫn cần có chồng, cần một người đàn ông sức vóc trên chiếc thuyền ngoài biển khơi để kiếm sống nuôi đàn con. Phùng thấm thía: Không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 18

Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Đỗ Minh Châu sáng tác vào năm 1983. Truyện ngắn là câu chuyện của nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng chuyên đi săn những bức hình nghệ thuật và một gia đình làng chài mà tình cờ anh chứng kiến trong chuyến đi công tác của mình. Và ngay lúc này, anh đã có những chỉnh sửa trong suy nghĩ về nghệ thuật, về thân phận cuộc sống con người.

Phóng viên Phùng – một nhiếp ảnh tài hoa, anh đam mê với nghề và yêu những bức ảnh nghệ thuật. Chính Vì điều đó, trưởng phòng đã giao anh nhiệm vụ đi chụp một bức hình cảnh biển có sương để cho vào bức hình lịch cuối năm. Anh chọn một vùng biển miền Trung, địa điểm mà anh từng chiến đấu. Tại đây, ngoài chơi với Đẩu, Phùng có làm thân với cậu bé tên Phác.

Sau khoảng một tuần lễ phục kích tại bờ biển, Phùng đã chụp được cảnh biển vô cùng đắt giá: đấy chính là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa, đang lái vó trong làn sương sớm. Mũi thuyền được in nét mơ hồ loè nhòe trong bầu trời sương mù trắng pha chút ánh hồng do ánh mặt trời chiều vào tạo ra một vẻ đẹp tuy bình dị, quen thuộc tuy nhiên lại vô cùng hoàn mỹ làm say đắm, hớp hồn chúng ta mỗi khi ngắm nhìn.

Khi chiếc thuyền cập bến, Phùng đã chứng kiến một cảnh tượng nghiệt ngã, khó tin: “hai vợ chồng người dân chài lặng thầm bước vào bờ, người đàn bà với khuôn mặt rỗ, dáng người thô kệch đi trước, người đàn ông theo sau với mặt đỏ tía tai, chằm chằm nhìn vào lưng rồi bỗng lao vào đánh đập, chửi bới người đàn bà. Chúng mày chết hết đi….!”. Rồi Phác, đứa con trai của hai vợ chồng vội xông lại bảo vệ mẹ và đánh cha mình.

Những ngày sau đấy, Phùng cứ chứng kiến cảnh người đàn bà liên tục bị đánh, anh muốn ngăn cản nên đã lao vào đánh người đàn ông và bị thương nhẹ. Toà án đã gọi người đàn bà đến. nhưng theo như bạn anh, chánh án Đẩu có khuyên người phụ nữ ấy nên ly hôn, tuy nhiên ngược lại người phụ nữ ấy đã từ chối và xin Đẩu đừng bắt giam chồng bà mà hãy bắt bà bỏ tù. Rồi chỉ kể về cuộc đời mình, về những chông gai vất vả trong cuộc sống, cho dù chông gai đau đớn thế chị vẫn nhất quyết không bỏ người chồng vũ phu kia. Vì chị biết, chính cuộc sống nghèo khổ đã khiến chồng chị biến thành tệ như vậy và chị cần người đàn ông này để chèo chống những phong ba, để cùng nuôi đàn con thơ.

Qua câu chuyện của chị, chánh án Đẩu và Phùng phát hiện ra rằng chính tình thương con, sự thông cảm cho chồng mới đủ sức mạnh để cuộc sống của người lao động lam lũ này tiếp tục. Cuộc đời còn quá nhiều góc khuất mà thật sự nghệ thuật không thể nào “tả” được , vươn tới được hết. Qua nhiều ngang trái lý thuyết không “chạm” được chỉ khi con người đến gần, thật mắt chứng kiến mới phát hiện ra từng góc khuất đấy.

Nhiếp ảnh Phùng đã có được nhiều bức ảnh và anh đã chọn một tấm vào bộ lịch của mình. Mỗi khi anh nhìn vào tấm hình năm ấy, anh lại nhìn thấy hình ảnh người đàn bà làng chài lam lũ lại đến với anh, ẩn hiện sau lớp sương màu hồng hồng của ánh ban mai.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 19

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học đất nước ta.Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985, sau đấy được tác giả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987. Truyện toát lên cái nhìn đồng cảm, trĩu nặng tình thương và nỗi lo âu đối với con người trong cuộc sống bình thường, qua đấy nhà văn khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Người nghệ sĩ phải nhìn nhận cuộc sống , chúng ta một cách đa diện , nhiều chiều để cảm thôngsẻ chia và xây dựng.

Tóm tắt  Chiếc thuyền ngoài xa – mẫu 20

Chuyện kể về nhân vật Phùng, một người lính bước ra từ chiến trường trở về làm phóng viên ảnh, một người nghệ sĩ say mê và luôn kiếm tìm cái đẹp. Trong một lần kiếm tìm bức ảnh cho bộ lịch treo tường cuối năm, anh đã đến một vùng biển và phát hiện thấy cảnh đắt trời cho của chiếc thuyền từ ngoài xa. tuy nhiên khi thuyền lại gần, một bi kịch bạo lực gia đình diễn ra vô cùng khắc nghiệt. Phùng quyết định cùng với người bạn của mình là chánh án tòa án huyện giúp sức người đàn bà bị bạo hành kể trên. Từ đó, chuyện nảy sinh những tranh chấp và bài học rút ra vô cùng sâu sắc.

Tổng kết

Trên đây là 20 mẫu tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa hay và ngắn gọn nhất do Vanhoc.edu.vn tổng hợp và soạn thảohy vọng những mẫu trên sẽ hữu ích cho bạn.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *