|

Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình siêu ngắn

Hôm nay hãy cùng tìm hiểu cách viết Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình. “Mở đầu cho cuộc hành trình khám phá tác phẩm văn học đầy ý nghĩa với chúng ta, “Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình” không chỉ là một bài học về ngôn ngữ và văn chương mà còn là một lời kêu gọi cho tình yêu, hòa bình và tương lai tươi sáng.

Bài viết này Văn Học  sẽ đi sâu vào tác phẩm này, phân tích nội dung, ý nghĩa, và tầm quan trọng của nó trong tình hình thế giới hiện nay. Hãy cùng Vă Học tìm hiểu cách mà tác phẩm này vẫn thúc đẩy sự thay đổi và hòa bình trong xã hội.”

Bố cục tác phẩm Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

– Phần 1 (từ đầu … vận mệnh thế giới) : rủi ro của chiến tranh hạt nhân.

– Phần 2 (tiếp … cho toàn toàn cầu) : chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí nhân loại.

– Phần 3 (tiếp … điểm xuất phát của nó): chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí tự nhiên.

– Phần 4 (còn lại) : vai trò ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình
Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

Nội dung tác phẩm tranh đấu cho một thế giới hoà bình

– Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất.

– Vai trò của con người: ngăn chặn rủi ro chiến tranh, đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

Đôi nét về tác phẩm đấu tranh cho một toàn cầu hoà bình

1. Tác giả

Ga-bi-en Gác-xi-a Mác-két:

– Sinh năm 1928, mất năm 2014.

– Là nhà văn người Cô-lôm-bi-a.

– Là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết và tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.

– Được nhận giải Nô-ben Văn học năm 1982.

2. Tác phẩm

a. hoàn cảnh sáng tác

Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ của 6 đất nước (Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a) họp tại Mê-hi-cô để ra lời kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân, bảo đảm an ninh và hòa bình toàn cầu. Mác-két được mời tham dự và văn bản này được trích từ bản tham luận của ông.

b. Bố cục

Văn bản được chia thành 3 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến “sống tốt đẹp hơn”): nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

– Phần 2 (Tiếp theo đến “xuất phát của nó”): Sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân.

– Phần 3 (còn lại): vai trò của chúng ta.

c. Ý nghĩa nhan đề

muốn ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh hạt nhân thì phải nắm rõ ràng một thái độ hành động tích cực, tranh đấu cho hoà bình vì sự sống của chính chúng ta.

=> Nhan đề mang ý nghĩa thời đại, có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu gọi, hướng nhân loại tới một thái độ đấu tranh tích cực.

Xem Thêm  Giải bài 5 trang 11 SGK văn 9 tập 1 chi tiết

d. Giá trị thông tin

Văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” kêu gọi toàn nhân loại đoàn kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hòa bình và sự sống trên trái đất.

e. Giá trị nghệ thuật

– Lập luận khắn khít, có chứng cứ rõ ràng, xác thực.

– Nghệ thuật ghen tị sắc sảo, giàu sức đáp ứng.

Sơ đồ tư duy tranh Đấu cho một toàn cầu hoà bình

Trước khi tìm hiểu hướng dẫn cách Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ đồ tư duy khớp với Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình:

Đấu tranh cho một thế giới hoà bình - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Xem thêm: Soạn văn Hịch tướng sĩ

Soạn văn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn gọn

Sau đây là hướng dẫn soạn văn 8 Đấu Tranh cho một thế giới hòa bình:

Giải đáp câu hỏi

Câu 1. Hãy nêu hệ thống luận điểm, luận cứ của văn bản.

– Luận điểm: rủi ro chiến tranh đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, chính Vì điều đó cần tranh đấu cho một thế giới hòa bình, loại bỏ rủi ro chiến tranh hạt nhân là vô cùng cần thiết.

– Luận cứ:

  • nguy cơ chiến tranh hạt nhân (50000 đầu đạn được bố trí khắp hành tinh; mỗi người đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ, ngành công nghiệp hạt nhân ngày càng phát triển)
  • Cuộc chạy đua vũ trang liên quan nghiêm trọng đến cuộc sống của con người (Dẫn chứng ở các lĩnh vực kinh tế, ý tế, thực phẩm, giáo dục).
  • Chiến tranh vũ trang cũng đi ngược lại với lý trí chúng ta và tự nhiên (Nêu ra sự đối lập sự khởi tạo của toàn cầu phải mất nhiều năm và sự hủy hoại tất cả chỉ mất một giây bấm nút).

– Con người có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Câu 2. Trong phần đầu của văn bản, rủi ro chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và tất cả sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất rõ ràng bằng việc lập luận như thế nào?

Tác giả nói ra những dẫn chứng hết sức cụ thể với những con số chính xác:

– Ngày 8/8/1986, hơn 50000 đầu đạn hạt nhân được bố trí khắp trên hành tinh.

– mỗi cá nhân, không trừ trẻ con đều đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ. tất cả chỗ đấy nổ tung lên sẽ làm biến mất tất cả, không phải một lần mà mười hai lần sự sống trên trái đất.

=> Sự tàn nhẫn, máu lạnh của vũ khí hạt nhân.

– Về lý thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa – tức là sẽ phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời.

– Ngành công nghiệp hạt nhân là ngành tiến bộ một cách nhanh chóng.

=> Cách vào đề trực tiếp, thẳng thắn khi đưa ra những nguy cơ mà chiến tranh hạt nhân đe dọa đến con người.

Câu 3. Sự tốn kém và tình chất vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?

Xem Thêm  Soạn bài chi tiết SGK Ngữ văn 9 tập 1 trang 15

– Số tiền bỏ ra cho 100 máy bay ném bom kế hoạch B.1B của Mỹ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu là 100 tỷ đô la.

– Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu tàu Ni-mít – đủ để thực thi một chương trình phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ cho hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em.

– Số lượng calo trung bình thiết yếu cho mỗi cá nhân – tốn kém không bằng 149 tên lửa MX

– Hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân – đủ xóa mù chữ cho toàn toàn cầu.

Câu 4. vì sao có thể nói: Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại lí trí tự nhiên?” Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác – két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất sau khi chiến tranh hạt nhân nổ ra?

– Lý do: Chiến tranh hạt nhân xảy ra có thể hủy hoại cuộc sống văn minh của chúng ta.

– Suy nghĩ: Lời cảnh báo thực sự đúng đắn và hợp lý, đặt ra một nguy cơ mà còn người cần xử lý rất nhanh.

Câu 5. Theo em, vì sao văn bản lại được đặt tên là đấu tranh cho một thế giới hòa bình? hãy thử đặt nhan đề khác.

– Lý do: Vì văn bản đề cập đến nguy cơ của cuộc tranh đấu tranh hạt nhân sẽ làm liên quan nghiêm trọng đến nền hòa bình thế giớicùng lúc đó kêu gọi mọi người cần đồng lòng tranh đấu để có một toàn cầu hòa bình.

– Nhan đề khác: Nói không với chiến tranh hạt nhân, nguy cơ chiến tranh hạt nhân…

Luyện tập

Phát biểu cảm nghĩ của em một khi đọc văn bản trên.

Gợi ý:

– đánh giá về quan điểm của nhà văn: Hoàn toàn đúng đắn, hợp lí trong bối cảnh thế giới đương thời.

– Cảm nhận về bài viết:

  • Thấy được nguy cơ nếu chúng ta bắt đầu chạy đua vũ khí hạt nhân.
  • Ý thức được trách nhiệm của chính mình trong công cuộc chống lại chiến tranh, bảo vệ nền hòa bình thế giới.
  • nhận xét bài viết: Lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục nhưng vẫn rất hấp dẫn, dễ hiểu.

Video hướng dẫn Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

Tổng kết

Bài viết trên vanhoc.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ soạn văn Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình, cũng như giải bài tập để tham khảo. Hi vọng qua bài viết trên có thể hỗ trợ bạn làm tốt phần Soạn văn Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh nhau với cối xay gió tác giả tác phẩm

Soạn bài Chiếu dời đô tác giả tác phẩm

Soạn văn Tôi đi học

Soạn bài Hai cây phong tác giả tác phẩm

Soạn bài Tức nước vỡ bờ tác giả tác phẩm

Soạn văn 8 Quê hương

Soạn văn Bài toán dân số

Similar Posts