Hướng dẫn soạn bài Hai cây phong chi tiết nhất- Ngữ văn 8

Soạn bài Hai cây phong chi tiết nhất mà vẫn đủ ý được Vanhoc.edu.vn biên soạn bám sát sách Ngữ văn lớp 8 giúp bạn học bài nhanh hơn.

Nội dung tác phẩm Hai cây phong

* Tóm tắt văn bản tác phẩm Hai cây phong trong chương trình văn học cấp 2:

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cánh thảo nguyên. Có hai cây phong to lớn, nằm giữa ngọn đồi như một ngọn hải đăng trên núi. đó là biểu tượng riêng, tiếng nói tâm hồn của người làng Ku- ku- rêu. Trên hai cây phong cũng là nơi tuổi thơ của nhân vật “tôi” và lũ trẻ trong làng có một “thế giới đẹp vô ngần”. Đứa trẻ nào cũng hào hứng trèo lên cây, ngắm ngôi làng và các khu vực đất kế cận với sự ham thích, tò mò. Nhân vật “tôi” vẫn không lý giải được vì sao trên quả đồi có hai cây phong lại được gọi.

Tìm hiểu tác phẩm Hai cây phong

Tác giả

– Ai-ma-tôp (1928- 2008), là nhà văn Cư- rơ- gư- xtan (thuộc Liên Xô trước đây)

– Là tác giả của nhiều tập truyện vừa và nhiều tiểu thuyết nổi tiếng.

 Tác phẩm

a, Xuất xứ:

– Văn bản trích trong phần đầu của truyện : “Người thầy đầu tiên” – 1957

b, Bố cục: 4 phần

– Phần 1: từ đầu → say sưa ngây ngất: Giới thiệu làng Ku-ku-rêu và hai cây phong

– Phần 2: kế đến → chiếc gương thần xanh: Cảm nhận của “tôi” về hai cây phong những lúc về thăm quê

– Phần 3: tiếp theo → biêng biếc kia: Hai cây phong và kí ức của tuổi thơ

– Phần 4: Còn lại: Hai cây phong và thầy Đuy-sen

c, Thể loại: Truyện ngắn.

d, PTBĐ: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

e, thành quả nội dung:

– mô tả sinh động, rõ ràng hình ảnh hai cây phòn bằng ngòi bút đậm chất hội hoạ.

– Thể hiện tình yêu quê hương, thiên nhiên, yêu quý, trân trọng người thầy đầu tiên

f, giá trị nghệ thuật:

– chọn lựa ngôi kể, người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép ấn tượng

– sự kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm với ngòi bút đậm chất hội họa, truyền sự rung cảm đến người coi

– Nghệ thuật nhân hóa với những liên tưởng táo bạo đầy chất thơ

Soạn bài Hai cây phong

Soạn bài Hai cây phong (trang 96) - SGK Ngữ Văn 8 Tập 1

Câu 1 (trang 100 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí thế nào với từng mạch kể ấy? vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn?

Xem Thêm  Hướng dẫn soạn bài Quê hương ngắn gọn nhất

Lời giải chi tiết:

– Căn cứ vào đại từ nhân xưng người kể chuyện (tôi hoặc chúng tôi) để phân biệt hai mạch kể:

Từ đầu… mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh: mạch kể xưng “tôi”

Từ năm học…sau chân trời xanh biêng biếc: mạch kể xưng “chúng tôi”

+ Đoạn còn lại: mạch kể trở về xưng “tôi”

Trong mạch kể xưng “tôi”, tôi là người kể chuyện. “Tôi” tự giới thiệu mình là họa sĩ. Trong mạch kể xưng là “chúng tôi vẫn là người kể chuyện trên thôi nhưng lại nhân danh cả bọn con trai ngày trước đế kể. Người kể chuyện chính là một trong đám con trai thời đấy. Trong hai mạch kể, mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” cần thiết hơn trong văn bản này.

Câu 2 (trang 100 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và khiến cho chúng ngây ngất? tại sao có khả năng nói người kể chuyện (một họa sĩ) đã mô tả hai cây phong và quang cảnh địa điểm đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa?

Lời giải chi tiết:

– Có hai đoạn trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, đoạn trên ảnh hưởng tới hai cây phong lớn trên đồi cao của làng Ku-ku-rêu:

+ Đoạn đầu: Vào năm học cuối cùng trước lúc bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai đi chân đất, cồng kềnh nhau trèo lên cây phá tổ chim, làm chấn động cả vương quốc loài chim;

+ Đoạn dưới liên quan tới “thế giới lung linh vô ngần của không gian bao la và ánh sáng” từ một phép thần thông nào đấy đế mở ra trước mắt lũ nhóc con khi bọn chúng leo lên cao, cao nữa, ngồi trên những cành cây, cao ngang đàn chim bay. Chính đoạn sau này đã nổi bật người kể chuyện cùng bạn trẻ và khiến cho chúng ngây ngất.

– Có thế nói, người kể chuyện xen lẫn kể với tả đã mô tả hai cây phong và quang cảnh địa điểm đây ví như họa sĩ vẽ nên một bức tranh sinh động, bởi vì:

+ Chỉ đôi ba nét vẽ phác tài hoa, hình ảnh hai cây phong khổng lồ với các mắt mâu, với cành cao ngất, “cao đến ngang tầm chim bay”, với bóng râm mát rượi “nghiêng ngả như muốn chào mời”. Bức vẽ phác ấy còn được điểm thêm hình ảnh “hàng dàn chim chao đi chao lại”.

+ Đặc biệt là ở đoạn sau, bức tranh của làng quê Ku-ku-rêu hiện ra với những nét vẽ phác “chán trời xa thẳm”, “thảo nguyên hoang vu”, “dòng sông lấp lánh”, “làn sương mờ đục” và hình ảnh chuồng ngựa của nông trang bé tí teo lọt thỏm giữa khung cảnh bao la vừa nói. quan trọng là màu sắc bí ẩn đầy sức quyến rũ của miền đất này “nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên”, “chân trời xa thẳm biêng biếc”, “làn sương mờ đục”, “những dòng sông lấp lánh… Như những sợi chí bạc..”.

Xem Thêm  Top 18 bài tóm tắt Cô bé bán diêm siêu hay- Văn 8

Câu 3 (trang 101 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng “tôi”, lý do nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? tại sao có khả năng nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được mô tả hết sức đẹp đẽ, như hai con người và không những thông qua sự quan sát của người họa sĩ.

Lời giải chi tiết:

– Trong mạch kể chuyện xưng “tôi” hình ảnh hai cây phong đóng vai trò là trung tâm, gợi lên nhiều độc đáo và cảm xúc sâu sắc.

+ Hình ảnh hai cây phong gắn với chuỗi kỉ niệm học trò “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…”

đáng chú ý hai cây phong là nhân chứng cảm động về tình thần trò giữa cô bé An-tư-nai và thầy Đuy-sen.

– sự kết hợp tài tình giữa ngòi bút họa sĩ và thi sĩ đã tạo ra nét đẹp, sức cuốn hút diệu kì so với hình ảnh hai cây phong.

+ Phác họa hình ảnh hai cây phong: sinh động khác thường, nghiêng ngả thân cây, lay động cành lá…

– Hai cây phong như hai con người, có tiếng nói riêng và tâm hồn riêng.

+ Trí tưởng tượng phong phú giúp người kể nghe được tiếng nói nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều sắc thái không giống nhau của hai cây phong.

+ Dùng cách thức làm nhân hóa để làm đẹp đẽ thế giới của hai cây phong.

⟹ Hai cây phong được miêu tả sống động, có hồn gây xúc động và tạo dư vị cho người đọc.

Câu 4 (trang 101 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1)

Tùy chọn trong bài một đoạn khoảng mươi dòng liên quan đến hai cây phong để học thuộc lòng.

Lời giải chi tiết:

Học sinh có thể chọn một trong hai đoạn sau đây:

a) “Trong lòng tôi… ngọn lửa bốc cháy rừng rực”.

b) “Vào năm học cuối cùng… không gian bao la và ánh sáng” để học thuộc.

Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Quê hương ngắn gọn nhất

Tổng kết

Trên đây, Vanhoc.edu.vn đã soạn bài Hay cây phong chi tiết thuộc chương trình ngữ văn 8, hy vọng phần soạn trên sẽ hữu ích cho bạn.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *