|

[Ngữ Văn 8] Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm

Bạn đang tìm hiểu về Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm. Trong kho tàng văn học Việt Nam, “Hai Cây Phong” là một tác phẩm vô cùng đặc biệt, mang đậm tinh thần và nét văn học riêng của tác giả. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm này, chúng ta cần khám phá sâu hơn về tác giả và những thông điệp đặc trưng trong câu chuyện.

Trong bài viết này, Văn Học sẽ giới thiệu tác giả và tác phẩm “Hai Cây Phong,” để bạn có cơ hội thấu hiểu tinh thần và triết lý trong đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tác giả và tác phẩm này trong bài viết “Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm.”

Khái quát soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm

Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm:

Đôi nét về tác giả Ai-ma-tốp

Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm
Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm

– Ai-ma-tốp (1928- 2008) tên rất đầy đủ là Chyngyz Torekulovich Aytmatov

– Quê quán: Là nhà văn Cư-rơ-gư-stan- một nước cộng hòa ở vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đó

– Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:

+ Ông rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm về quê hương ông

+ Ông bắt đầu hoạt động văn học vào năm 1952

+ Tác phẩm nổi tiếng đầu tiên là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên đã được tặng giải thưởng Lê-nin về văn học vào năm 1963

+ Nhiều tác phẩm của ông trở nên rất quen thuộc với bạn đọc đất nước ta như: Con tàu trắng, Cây phong non trùm khăn đỏ…

– phong cách sáng tác:

+ Các truyện ngắn của Ai-ma-tốp trọng điểm viết về cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh

Tác phẩm Hai Cây Phong

1. Xuất xứ:

– Văn bản là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên, được sáng tác năm 1957

2. Bố cục

– Đoạn 1: (Từ đầu đến “ai cũng nhìn rõ”): Giới thiệu về làng Ku-ku-rêu và hai cây phong

– Đoạn 2: (tiếp đến “thần xanh”): Cảm nhận của nhân vật tôi về hai cây phong trong trong những lúc về thăm quê

– Đoạn 3: (tiếp đến “biêng biếc kia”): Hai cây phong trong kí ức và tuổi thơ của tác giả.

– Đoạn 4: (còn lại): Nhân vật “tôi” nhớ tới người trồng hai cây phong và luôn đi chung với thầy Đuy-sen

3. thành quả nội dung

– Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc bén đậm chất hội họa và đong đầy cảm giác. Qua đó truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và niềm xúc động đáng chú ý vì hai cây phong gắn với câu chuyện về người thầy- người đã vun trồng những ước mơ cho những đứa học trò của mình

4. Đặc sắc nghệ thuật

– Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép ấn tượng

– sự kết hợp giữa mô tả, biểu cảm với ngòi bút đậm chất hội họa, truyền sự rung cảm đến người đọc

– Nghệ thuật nhân hóa với những liên tưởng tác bạo đầy chất thơ tại nên sức hấp đẫn cho văn bản

Xem Thêm  Giải bài 5 trang 11 SGK văn 9 tập 1 chi tiết

Sơ đồ tư duy tác phẩm Hai cây phong

Sau khi tìm hiểu về soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sơ đồ tư duy của tác phẩm Hai Cây Phong:

Hai cây phong

Xem thêm: Soạn văn Bài toán dân số

Đọc hiểu văn bản Hai cây phong

* Mạch kể chuyện:

– Mạch kể thứ nhất: xưng tôi – là họa sĩ → bộc lộ cảm xúc riêng về hai cây phong.

– Mạch kể thứ hai: xưng chúng tôi – lũ trẻ ngày trước → cảm giác chung về hai cây phong.

=> Việc chỉnh sửa ngôi kể làm cho câu chuyện sinh động thân mật đáng tin cậy hơn, không chỉ là câu chuyện của riêng tôi mà còn là câu chuyện của phần lớn người.

1. Giới thiệu làng Ku-ku-rêu

– Trên một cao nguyên, một thảo nguyên rộng rãimộng mơ…. Với những cảnh sắc nên thơ và hình ảnh ấn tượng về 2 cây phong….

– Giới thiệu trực tiếp qua cảm nhận của nhân vật “tôi” bằng nét vẽ vừa cứng cỏi, vừa mềm mại, mộng mơ, bằng cả niềm tự hào của tôi đối với quê hương.

→ Nghệ thuật so sánh: khẳng định giá trị và niềm tự hào của dân làng Ku- ku- rêu về hai cây phong.

2. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ

– Hai cây phong nằm trên đồi như ngon hải đăng trên núi

– Ai đến làng cũng đều thấy chúng trước tiên ⇒ Là dấu hiệu để nhận ra làng

– Hai cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng với nhiều cung bậc tình cảm không giống nhau

– Hai cây phong gắn bó với sự sống với chúng ta

– Hai cây phong luôn đi chung với những kỉ niệm thời thơ ấu

+ Tác giả nhớ về kỉ niệm xưa với bạn bè và thầy giáo Đuy-sen.

+ Kỷ niệm của những lần phá tổ chim.

– Nghệ thuật nhân hoá → tình cảm yêu quí, gần gũi, quen thuộc như người thân.

→ Tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy quyến rũ, bí ẩn vì nó gợi lên những vùng đất, con sông bí ẩn, mà lũ trẻ chưa hề biết đến…

3. Hai cây phong và thầy Đuy-sen

– Thầy đã đem 2 cây phong về trồng cùng bé An-tư-nai

– gởi gắm ở 2 cây phong ước mơ, hi vọng.

→ những đứa trẻ nghèo khổ…thành người hữu ích.

– Hai cây phong là nhân chứng cho 1 câu chuyện cảm động về tình cảm thầy trò.

Xem thêm: Soạn văn Hịch tướng sĩ

Soạn bài Hai cây phong

Dưới đây là hướng dẫn soạn văn 8, soạn bài Hai Cây Phong:

3.1. Trải nghiệm cùng văn bản

a. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi

– Vị trí: Hai cây phong nằm ở giữa một ngọn đồi. Ai đi từ phía nào cũng đến làng cũng đều thấy chúng trên hết, chúng hiện ra trước mắt như ngọn hải đăng trên núi. Nó trở thành đặc điểm biết được của làng Ku-ku-rêu.

– Hai cây phong có một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng chan chứa những lời ca êm dịu: ban ngày hay ban đêm đều rì rào với nhiều cung bậc khác nhau.

– Hai cây phong gắn bó với sự sống của con người: nơi bọn trẻ con trong làng mỗi dịp nghỉ hè “chạy ào lên phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như mong muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền…”.

– Hai cây phong gắn với kỉ niệm về thầy Đuy-sen – người đã vun trồng kỳ vọngước mơ cho những học trò ở nơi đây.

Xem Thêm  Soạn văn Hai Đứa Trẻ (Thạch Lam) ngắn và chi tiết nhất

=> Hai cây phong đã biến thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.

b. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong

– Nhân vật “tôi” có một tình cảm gắn bó đáng chú ý với hai cây phong.

– Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.

=> Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng, luôn đi chung với những kỉ niệm tuổi thơ lung linh của nhân vật tôi.

3.2. Suy ngẫm và góp ý

Câu 1. Tìm những chi tiết cho ta biết hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn nên có một tâm hồn riêng”.

– Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc không giống nhau

– Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cánh như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào.

– Hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vì như một ngọn lửa ốc cháy rừng rực.

Câu 2. Có người cho rằng: Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận bằng thị giác, thính giác, mà còn bằng cả tâm hồn. Em có đồng tình với ý kiến này?

– quan điểm về ý kiến: đồng tình.

– Nguyên nhân: Hai cây phong được cảm nhận bằng tâm hồn của một chúng ta gắn bó với chúng như một người bạn tri kỉ “Có khi hai cây phong im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài như một lượt thương tiếc người nào…”

Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm
Soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm

Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?

– Hai cây phong chẳng hạn như một người bạn tri kỉ: “Rồi sau đấy cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”

– Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong: “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.

– Tình yêu dành cho quê hương gởi gắm qua hình ảnh hai cây phong: người đọc cảm nhận thấy thật đáng quý và trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ mà đôi lần chúng ta đã vội bỏ quên.

Câu 4. Theo em, thiên nhiên có nhiệm vụ như thế nào so với cuộc sống của chúng ta?

Thiên nhiên có nhiệm vụ cần thiết so với cuộc sống của chúng ta. Thiên nhiên trao cho con người môi trường sống, nguồn tài khuyên quý giá phục vụ sản xuất…

Xem thêm: Soạn văn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Tổng kết

Bài viết trên vanhoc.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm, dàn ý chi tiết,… Hi vọng qua bài viết hướng dẫn soạn văn trên có thể giúp bạn tham khảo và biết cách soạn bài Hai Cây Phong tác giả tác phẩm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh nhau với cối xay gió tác giả tác phẩm

Soạn bài Chiếu dời đô tác giả tác phẩm

Soạn văn Tôi đi học

Soạn bài Tức nước vỡ bờ tác giả tác phẩm

Soạn văn 8 Quê hương

Similar Posts