hiệu quâ nhạc tính trong đoạn thơ sau: “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thăm. Heo hút cồn mây súng ngửi trời”, “Chiều chiều oai linh thác gầm thét. Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người” ()

Hướng dẫn

"Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời"

"Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người”

Đó là bốn nét vẽ gian khổ đầy ấn tượng. Nếu hai dòng thơ đầu gieo hầu hết thanh trắc thì hai dòng thơ sau lại gieo 9/14 thanh bằng. Cái tài của Quang Dũng là dù gieo thanh bằng hay thanh trắc vần giúp người đọc nhận ra cái trúc trắc gập ghềnh đầy hiểm nguy của địa hình. Quả thực "thi trung hữu nhạc, thi trung hữu họa”. Hàng loạt từ láy "khúc khuỷu", "thăm thẳm" được đặt cạnh nhau tạo nên hiệu quả cộng hưởng ngôn ngữ rất cao. Những hình ảnh thơ nối nhau liên tiếp đã gợi cho người đọc hình dung liên tưởng về không gian mớ. Không chi sầu mà còn rất rộng, không chỉ cao mà còn rất xa. Dường như khó khăn cứ chất chồng như từng dãy núi trùng trùng, điệp điệp.

Thu Trang

Xem thêm:  Trong vai thày Mạnh Tử kể lại chuyện “Mẹ hiền dạy con”
Topics #phân tích #Quang Dũng #Tây Tiến